ข่าวโซเชียล

เปลี่ยนเป็นพักงานไม่มีกำหนด! รพ.เชียงแสน วอนหยุดโทร ปมหมอด่าคนไข้ 'หมอทวีศิลป์' ชี้หมอดียังมีอีกเยอะ

โดย thichaphat_d

6 พ.ย. 2565

1K views

กรณีมีการเผยแพร่คลิป แพทย์หญิงมีปากเสียงกับญาติคนไข้ และมีการต่อว่าอีกฝ่ายว่า "ฉันก็จะทำอย่างนี้เหมือนกัน ถ้าญาติของฉันโง่อย่างนี้" จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ตามมา ภายหลังทางต้นสังกัดได้สั่งพักงานแพทย์หญิงคนดังกล่าวแล้ว เป็นเวลา 5 วัน จากข้อมูลพบว่าแพทย์หญิงรายนี้เคยเกิดเหตุลักษณะนี้ไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง ซึ่งทาง รพ. มีการทำทัณฑ์บน พิจารณาขั้นเงินเดือน และออกหนังสือเตือนอยู่ตลอด

วานนี้ (5 พ.ย.) แฟนเพจ โรงพยาบาลเชียงแสน ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่เกิดเหตุได้โพสต์ข้อความระบุว่า "เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้ติดต่อเข้ามาจำนวนมาก ทำให้ผู้ป่วยฉุกเฉินและผู้ป่วยที่ต้องการรักษา ไม่สามารถโทรเข้ามาติดต่อได้ ขอความร่วมมืองดโทร

ทางโรงพยาบาลขอแสดงความเสียใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และกำลังดำเนินการแก้ไข ขอความเห็นใจให้เราดูแลผู้ป่วยท่านอื่นต่อไป  ท่านสามารถติดตามข้อมูลได้ที่เพจโรงพยาบาล เราจะอัพเดทสถานการณ์ให้เป็นปัจจุบัน"

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบในแฟนเพจ ยังพบว่ามีประชาชนจำนวนมากแสดงความไม่พอใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเข้าไปโพสต์ตำหนิพฤติกรรมของแพทย์หญิงรายดังกล่าวต่อเนื่อง

ขณะที่ นพ.สุขชัย เธียรเศวตตระกุล ผอ.รพ.เชียงแสน เปิดเผยกรณีมีชาวบ้านกระหน่ำโทรเข้ามาจำนวนมาก ทำให้ผู้ป่วยฉุกเฉินและผู้ป่วยที่ต้องการรักษาไม่สามารถโทรเข้ามาติดต่อได้ ว่าหลังจากมีการกระทบกระทั่งระหว่างหมอกับคนไข้ และได้มีการพักงาน หมอคนดังกล่าวจากเดิม 7 วัน เป็นพักงานไม่มีกำหนด

“วันนี้ตลอดทั้งวันมีคนโทรศัพท์มาสอบถามข้อมูลและต่อว่ารพ. ซึ่งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้างานก็ได้แต่รับฟังและทำความเข้าใจว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนบุคคลและได้ชี้แจงกับคนไข้หรือญาติที่โทรศัพท์มาบางส่วน แต่ต้องขอให้เปิดพื้นที่และสงวนการโทรไว้เฉพาะผู้ป่วยที่ฉุกเฉิน อย่างไรก็ตามสำหรับหมอคนดังกล่าว ขณะนี้ทางคณะกรรมการจังหวัด มีการสั่งพักงานอย่างไม่มีกำหนด และรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป”

ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้บริหาร สธ.ได้รับทราบถึงปัญหาเรื่องการกระทบกระทั่งระหว่างหมอกับคนไข้ จากกรณีเคส รพ.เชียงแสน จึงเตรียมหารือขยายกรอบอัตรากำลังบุคลากรเพิ่มอีก

โดยเป็นกรอบระยะเวลา 5 ปี สำรวจอัตราการกำลังเป็นรายพื้นที่ ตั้งแต่รายภาคที่มีจำนวนประชากรมาก อย่างภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลงไปถึงระดับอำเภอ เพื่อไม่ให้เกิดการกระจุกตัวของอัตรากำลัง หลังจากที่ผ่านมาเคยขอกรอบอัตรากำลังไปก็ได้รับการอนุมัติไปถึง 90%

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า ปัญหาระหว่างหมอกับคนไข้ ไม่ใช่เรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้น เพียงแต่ปัจจุบันมีสื่อโซเชียลออนไลน์เกิดขึ้น หากมองในแง่ดีก็ถือเป็นการตรวจสอบ แต่ต้องมองว่าปกติในการทำงานห้ามมีการถ่ายภาพ ไม่ว่าจะเป็นหมอหรือคนไข้

“หากต่างกันถ่าย ต่างคนต่างยั่วยุ ก็ไม่มีอะไรดีขึ้น ยิ่งจะทำให้การทำงานระหว่างหมอกับคนไข้ยากมากขึ้น ทั้งที่ความจริงแล้วความสัมพันธ์ระหว่างหมอกับคนไข้เป็นไปในลักษณะแบบพึ่งพากัน มีคนใดคนหนึ่งก็เกิดระบบสาธารณสุขไม่ได้ อยากให้ถ้อยทีถ้อยอาศัยเหมือนเช่นในอดีต และอยากชี้แจงว่า หมอดียังมีอีกเยอะ เพราะในจำนวนการตรวจรักษานับล้านครั้ง ยังมีหมอดีอีกมาก”


https://youtu.be/LOLwGAuDSVI

คุณอาจสนใจ

Related News