ข่าวโซเชียล

ผู้ปกครองแฉ! อาหารกลางวันโรงเรียนได้น้อย ด้านผอ.ชี้แจงถ้านักเรียนไม่อิ่มสามารถเติมได้เรื่อย ๆ

โดย kanyapak_w

20 ก.พ. 2567

331 views

จากกรณีที่โลกโซเชียลจังหวัดลำปางได้มีผู้ใช้เฟชบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความในเชิงขอความคิดเห็นว่าชาวลำปางคิดยังไงกับอาหารกลางวันเด็กของโรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอเกาะคาเด็กอนุบาล-ป.3 ได้ไข่ครึ่งลูก ป.4-ป.6 ได้ไข่ 1ลูกกล้วยบวชชี 3 ชิ้น เติมอีกก็ไม่ได้ นี่คือภาพจริงจากสถานที่โรงเรียนพี่น้องชาวลำปางเราเห็นแล้วคิดว่ายังไงครับให้ผ่านไหมครับ พร้อมโพสต์ภาพถาดหลุม ซึ่งมีอาหารกลางวันของเด็กนักเรียน และหลังจากที่โพสต์นี้เผยแพร่ออกไปทำให้มีคนมาคอมเมนต์จำนวนมาก


ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 20 ก.พ.67 นายเปรมจิต ผอ.ปปช.ประจำจังหวัดลำปาง และนางสรัญญา ผอ.สพป.ลำปางเขต 2 ลงพื้นที่โรงเรียนดังกล่าว ม.2 ต.ไหล่หิน อ.เกาะคา จ.ลำปาง โดยมีน.ส.ทัศนาวรรณ ผอ.โรงเรียนดังกล่าว เข้าให้ข้อมูลกับจนท.ใช้เวลานานเกือบ 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะเดินทางกลับ


โดยผอ.โรงเรียน เปิดเผยว่า โรงเรียนเป็นโรงเรียนขนาดกลางมีเด็กนักเรียน 179 คน แบ่งเป็นอนุบาล 46 คน ประถม 134 คน ตนเองเพิ่งมารับตำแหน่งใหม่ได้ไม่กี่เดือน สำหรับเรื่องอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนนั้นของทางโรงเรียนเป็นการประมูลให้บุคคลภายนอกรับเหมาทำ โดยเด็ก ๆ สามารถเติมอาหารได้เรื่อย ๆ ในวันที่ชุดปปช.มาตรวจนั้น เป็นเมนูไข่พะโล้ และกล้วยบวชชี


ส่วนภาพที่มีคนนำมาโพสต์นั้นเป็นถาดอาหารของเด็กอนุบาล ซึ่งปกติจะทานน้อยอยู่แล้ว ทำให้ดูเหมือนได้น้อย แต่หากเด็กคนไหนเขากินไม่อิ่มเขาก็สามารถเติมได้ตลอด แต่วันนั้นเด็กคงชอบเมนูมื้อนั้นมากจึงมีเด็ก ๆ ขอเติมหลายคนทำให้ชั้นประถม ซึ่งมาทีหลังเติมไม่ได้ และทางปปช.ได้แนะนำให้ทางโรงเรียนเพิ่มปริมาณอาหารให้มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งตอนนี้ก็ได้ให้ผู้รับเหมาทำอาหารเพิ่มข้าว และกับข้าวให้เด็กมากขึ้น และในระยะต่อไปจะพูดคุยขอให้เพิ่มเมนูอาหารให้กับเด็ก ๆ เพิ่มขึ้นจากเดิมอีกสักเมนูหากไม่ได้ก็อาจจะพิจารณาเปลี่ยนผู้รับเหมาต่อไป ทั้งนี้ที่ผ่านมาทางโรงเรียนไม่เคยได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองหรือเด็กเลยว่าอาหารไม่เพียงพอแต่อย่างใด


ด้านนางพัศรีย์ อายุ 55 ปี ผู้รับเหมาทำอาหารให้เด็กนักเรียน เปิดเผยว่า ตนเองรับเหมาทำอาหารให้เด็กนักเรียนที่นี่มากว่า 2 ปี ไม่เคยมีปัญหาเรื่องเด็กกินไม่อิ่มเลยมีแต่เด็กกินเหลือเพราะหากเด็กคนไหนเขาไม่อิ่มเขาก็จะมาของเติม ส่วนภาพที่มีการแชร์ออกไปนั้นถือว่าไม่เป็นธรรมกับตนเองเลยเพราะเอาภาพอาหารของเด็กอนุบาล ซึ่งปกติเขากินน้อยอยู่แล้วหากตักมากเกินก็จะเหลือ ซึ่งในวันนั้นเด็กคงชอบเมนูไข่พะโล้มากมีเด็กมาขอเติมจำนวนมาก ทำให้คนที่มาทีหลังเติมไม่ได้การที่ใช้ภาพเพียงภาพเดียว และมาตรวจสอบแค่วันเดียวแล้วมาตัดสินตนเองนั้นถือว่าไม่ยุติธรรมเพราะวันอื่น ๆ ทำอาหารเยอะจนเด็กกินอาหารเหลือทำไมไม่มาดูและพร้อมที่จะชี้แจงได้ตลอด


ขณะที่ ผอ.สพป.ลำปางเขต 2 เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้แจ้งให้กับโรงเรียนในสังกัดตลอดให้ดูแลเรื่องอาหารกลางวันเด็กนักเรียน อย่าให้มีปัญหาอะไร และในครั้งนี้ทางเขตก็ได้เชิญปปช. และทีมเข้ามาสุ่มตรวจร่วมกันในวันที่ 15 ก.พ.67 ที่ผ่านมา และยอมรับว่าภาพของอาหารที่ออกมาทางโซเชียลนั้นน้อยจริง แต่ทางผู้ที่เกี่ยวข้องเขาก็ชี้แจงบอกว่าวันนั้นเด็กชอบเมนูนี้มาจึงมาเติมอาหารหลายคนทำให้เด็กที่มาทีหลังเติมไม่ได้ แต่ทุกวันเขาก็ยืนยันว่าอาหารเพียงพอ และเหลือมาตลอดหลังจากนี้ก็คงต้องให้ทางโรงเรียนคุยกับทางผู้รับเหมาว่าจะสามารถทำอะไรเพิ่มได้ไหม ส่วนงบประมาณที่ทางรัฐจัดสรรมาให้ถือว่าเพียงพออยู่เพราะหลายโรงเรียนสามารถจัดสรรได้ดี


ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ของผู้สื่อข่าววันนี้ พบว่าอาหารของเด็กนักเรียนคือแกงเขียวหวานหมู และลอดช่อง และปริมาณก็เพิ่มขึ้นจากเดิม ทำให้เด็กอนุบาลกินไม่หมดเหลือทิ้งเป็นจำนวนมาก แต่ก็มีเด็กบางส่วนที่มาขอเติม เนื่องจากเป็นโรงเรียนไม่ใหญ่มาก และโรงอาหารค่อนข้างเล็กทางโรงเรียนจึงมีการผลัดให้เด็กลงมาทานอาหารโดยจะแบ่งเป็น 3 รุ่น คือ ระดับอนุบาล, ระดับป.1-ป.3 และ ป.4-ป.6

คุณอาจสนใจ

Related News