สังคม

สพฐ. แจงกรณีภาพอาหาร โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 47 เพชรบุรี ยืนยันพร้อมตรวจสอบ-แก้ไข

โดย kanyapak_w

27 ก.ย. 2567

182 views

สพฐ. แจงกรณีภาพอาหาร โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 47 เพชรบุรี ยืนยันพร้อมตรวจสอบ แก้ไขและดูแลโภชนาการนักเรียนอย่างดีที่สุด



วันที่ 27 กันยายน 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์ ได้เผยแพร่ภาพอาหาร ของนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 47 เพชรบุรี เช่น ภาพอาหารเช้าที่เป็นเมนูผัดคะน้าและไส้กรอกแดงทอด โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่าไส้กรอกบางส่วนยังไม่ได้แกะพลาสติกหุ้มออก หรือภาพราดหน้าหมู ที่เนื้อบางส่วนยังสีชมพูเหมือนไม่สุก จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความปลอดภัยของอาหารที่จัดให้กับนักเรียน ตนจึงได้มอบหมาย นางภัทริยาวรรณ พันธุ์น้อย ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (ผอ.สศศ.) ซึ่งดูแลโรงเรียนราชประชานุเคราะห์และศึกษาสงเคราะห์ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วนโดยทันที ซึ่งพบว่า มีสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเพชรบุรี ลงไปตรวจสอบด้วยเช่นกัน


ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ของ ผอ.สศศ. เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2567 ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 47 เพชรบุรี ได้ชี้แจงถึงกระบวนการจัดเตรียมอาหารของโรงเรียน และข้อมูลการดำเนินการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยสรุปคือ ตามปกติโรงเรียนมีระบบกำหนดเมนูอาหาร โดยนักเรียนแต่ละหอนอนจะมีส่วนร่วมในการสำรวจและเสนอเมนูอาหารตามความต้องการของตนเอง หอนอนละ 20 เมนู จากนั้นจะมีการประชุมร่วมระหว่างตัวแทนนักเรียน แม่ครัว และครูที่ปรึกษา เพื่อคัดเลือกเมนูอาหารในแต่ละวัน



ทั้งนี้ สศศ. ได้รายงานการสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พบว่า การประกอบอาหารในวันดังกล่าว เกิดความผิดพลาดในการเตรียมไส้กรอกแดง เนื่องจากไส้กรอกแดงที่โรงเรียนสั่งซื้อมีทั้งแบบพลาสติกหุ้มและไม่มีพลาสติกหุ้ม ทำให้บางหอนอนได้รับไส้กรอกที่ยังไม่ได้แกะพลาสติกหุ้มออก ประกอบกับแม่ครัวที่เตรียมอาหารในเวลาเช้ามืด อาจมองเห็นไม่ชัดเจน ส่วนกรณีราดหน้าที่มีหมูยังเป็นสีชมพูบางส่วน อาจเกิดจากความผิดพลาดในการเตรียมวัตถุดิบ ที่ขาดความรอบคอบ ซึ่งทาง สศศ. ยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ และได้กำชับให้โรงเรียนฯ เพิ่มความระมัดระวังในการตรวจสอบวัตถุดิบและการประกอบอาหารมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามข้อมูลทั้งหมดเป็นการชี้แจงเบื้องต้นของทางโรงเรียน โดย สพฐ.ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง เพื่อหาสาเหตุและต้นตอของปัญหาที่เกิดขึ้น หากพบว่าความเสียหายเกิดจากความประมาทหรือความไม่ใส่ใจในการปฏิบัติงาน ก็จะดำเนินการทางวินัย ตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป



“สพฐ. ถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ และมีความสำคัญมาก โดยจะไม่ปล่อยปละละเลยเป็นอันขาด เราพร้อมน้อมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และเพื่อกำกับ ติดตามและตรวจสอบคุณภาพของอาหารและการประกอบอาหารอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะนี้อีกในอนาคต ได้สั่งการให้ สศศ. กำชับโรงเรียนในสังกัดทุกแห่ง ให้มีความระมัดระวังในทุกขั้นตอนของการจัดเตรียมและตรวจสอบคุณภาพอาหารโดยให้คำนึงถึงหลักโภชนาการ ความปลอดภัย และสุขภาพของนักเรียนเป็นสำคัญ โอกาสนี้ สพฐ. ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมเป็นหูเป็นตา



ติดตามความเคลื่อนไหวการดำเนินงานของสถานศึกษาในทุกมิติ และต้องขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเกิดจากความหละหลวม ไม่รอบคอบ และไม่ระมัดระวังของผู้จัดเตรียมอาหาร รวมถึงกระบวนการตรวจสอบคุณภาพที่ยังไม่รัดกุม ทั้งนี้ สพฐ. ขอยืนยันว่า ยังคงมุ่งมั่นในการดูแลนักเรียนอย่างดีที่สุดอย่างรอบด้าน ทั้งวิชาการ สติปัญญา อารมณ์ สังคม สุขภาพกายและใจ เพราะว่า “นักเรียนทุกคน” เป็นเสมือนลูกหลานที่จะต้องได้รับการดูแลด้วยความรักและความเอาใจใส่ ตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของกระทรวงศึกษาธิการ” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News