สังคม

ผู้ปกครองโวย โรงเรียนทำอาหารกลางวันไม่พอกิน ซ้ำหนังสือเรียนต้องแบ่งกันใช้

โดย nutda_t

8 ก.ค. 2567

840 views

จากกรณีที่เพจ อีกี้ของแทร่ แอ๊บแอ้แอ้...ได้แชร์ข้อความว่า "คุณแม่ท่านหนึ่งบ่นมา ลองไปอ่านดูหน่อย ลูกไปโรงเรียน ไม่ค่อยได้ทันกินอาหารโรงเรียน ถามลูกว่า ทำไมไม่ได้กิน ลูกบอกว่า อาหารหมด ครูปล่อยช้า แต่เราคิดว่า ถึงปล่อยช้าลูกเราต้องได้กิน เพราะมีงบประมาณต่อหัว ต่อคน ต่อวัน ทำไมลูกเราไม่ได้กิน อาหารไม่เพียงพอต่อเด็กหลายๆ คน ไม่ใช่แค่ลูกเราคนเดียว (สงสารเด็กๆสงสารลูกตัวเอง)และอีกเรื่องคือ หนังสือไม่พอต่อการเรียนของเด็กนักเรียน ให้เรียนเล่มละสองคนเป็นบางวิชา แล้วบางวิชาสั่งการบ้านมา ลูกเราจับคู่กับเด็กบางคน อยู่คนละบ้าน แล้วเด็กคนนั้นเอาหนังสือไปทำการบ้าน ลูกเราไม่มีหนังสือทำการบ้าน ปัญหาตามมาคือ ลูกเราจะโดนทำโทษ ใครรู้ตอบที เราควรทำยังไงแล้วจะแก้ปัญหาได้อย่างไร เราเป็นเพียงกระบอกเสียงเล็กๆ ของผู้ปกครองคนนึง##จากใจแม่##"

ผู้สื่อข่าวได้ถาม คุณนุ้ย (นามสมมติ) ผู้โพสต์เรื่องราวดังกล่าว เล่าว่า โรงเรียนดังกล่าว เป็นโรงเรียนที่สังกัดเทศบาลเมืองสระบุรี ตนเองและเพื่อนผู้ปกครองหลายๆคน ได้รับการบอกเล่าจากเด็กนักเรียน ว่าอาหารกลางวันที่ทางโรงเรียนทำให้เด็กนักเรียนกิน ได้กินไม่ทั่วถึง ถ้าเด็กถูกครูปล่อยช้า อาหารจะไม่เหลือแล้ว ซึ่งลูกของตนเองก็ไม่ได้กินและเป็นบ่อยมาก เป็นมา 2 ปีแล้ว ซึ่งเด็กไม่ได้กินมีจำนวนมาก เด็กนักเรียนจะได้ค่าอาหารต่อวัน ตกวันละ 22 บาท ซึ่งเด็กมีทั้งหมด 275 คน เด็กอนุบาลถึงชั้นประถมปีที่ 6 ได้กินฟรีจำนวน 200 คน ซึ่งจะมีงบประมาณเป็นเงิน 4,400 ต่อวัน แต่ถ้าเด็กออกมาช้าก็จะไม่ได้กิน

โดยครูบอกว่าข้าวหมด ซึ่งบางวันเด็กจะได้กินข้าวแฉะบ้าง อาหารบูดบ้าง ตนเองเคยเข้าไปคุยกับแม่ครัว และบันทึกเสียงพูดคุยกันไว้ ซึ่งแม่ครัวได้หลุดพูดออกมาว่า วันศุกร์ได้เอาผัดถั่วที่เหลือแช่ไว้ที่ช่องฟรีซ แล้วเอามาอุ่นให้เด็กๆกิน รวมกับของใหม่ในวันจันทร์ ซึ่งที่ผ่านมา ลูกของตนเคยท้องเสียบ่อยครั้ง ตนไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่ตอนนี้รู้แล้วถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น

อีกปัญหาที่เกิดขึ้น คือเรื่องอุปกรณ์การเรียนที่แจกให้นักเรียนที่ได้รับทุกคนมีมูลค่า 220 บาท/คน จะมีเพียงดินสอสี 1 กล่อง สมุด 5 เล่ม ไม้บรรทัด 1 อัน ดินสอ 3 แท่ง ยางลบ 1 ก้อน ซึ่งตนเคยนำไปตรวจเช็กราคาดูแล้ว ก็ไม่ถึง 220 บาท สำหรับหนังสือแบบเรียนที่ทางโรงเรียนแจกให้กับเด็กนักเรียน ก็ไม่เพียงพอต่อเด็ก โดยให้เด็ก 2 คน เรียนต่อ 1 เล่ม ซึ่งตนเคยไปสอบถามร้านค้าบอกว่าไม่มีขาย เพราะรัฐบาลให้งบหนังสือใหม่ทุกปี ในระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ยังไม่มีหนังสือขาย นอกจากว่าทางโรงเรียนจะสั่งไปเป็นชุด ซึ่งตนมองว่าถ้างบไม่เพียงพอ ทำไมไม่แจ้งผู้ปกครองให้ซื้อ

คุณนุ้ย  เล่าอีกว่า เรื่องการประกันภัยของเด็กนักเรียน ทางโรงเรียนให้นักเรียนจ่ายคนละ 350 บาท ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา และบอกว่าจะได้กรมธรรม์ ในเดือนมิถุนายน ทุกวันนี้เด็กๆยังไม่ได้กรมธรรม์กันเลย โดยทางโรงเรียนแจ้งว่าเด็กบางคนยังไม่ได้ส่งเงินค่าประกันฯ จึงยังไม่ได้ทำประกันภัยให้ จึงเช็กไปที่บริษัทประกันภัยฯว่าค่าประกันเท่าไหร่ ต่อมาทางโรงเรียนได้มีการให้คืนเงินค่าประกันภัยให้ 50 บาท โดยบอกว่าค่าประกันภัยฯ 300 บาท ทำให้สงสัยว่ามีการเก็บเบี้ยประกันเกินความเป็นจริงหรือไม่

ตนนำความไม่ชอบมาพากลหลายอย่างโรงเรียนมาเปิดเผย เพื่อต้องการให้ตรวจสอบเรื่องอาหารกลางวัน เพราะว่าตนเองอยากรู้ว่าเรื่องการทำอาหารกลางวันมีการประมูลมาหรือไม่ แล้วทำไมไม่ให้แม่ครัวทำ ให้ครูไปเป็นคนทำอาหารในโรงอาหาร เอานักเรียนไปเรียนหนังสือในโรงอาหาร แล้วครูก็ไปทำอาหาร แค่สั่งงานให้เด็กทำ บางครั้งข้าวดิบ แฉะ ผัดวุ้นเส้นก็ไหม้ แกงเค็ม แกงเผ็ด ครูบอกรถน้ำปลาคว่ำ อันนี้ครูเป็นคนพูดเอง แล้วจะให้เด็กฝืนกินแบบนี้ไปทุกวันเลยหรือ ตนอยากให้โรงเรียนบริหารจัดการหน้าที่ของบุคลากรให้ชัดเจน (ครูมีหน้าที่สอน) แม่ครัวทำหน้าที่ (ปรุงอาหาร) เคยสอบถามไปยังครูภายในโรงเรียนแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข ตนจะนำเรื่องดังกล่าวไปแจ้งกับเทศบาลเมืองต้นสังกัดได้รับทราบ คิดว่าทางต้นสังกัดอาจจะยังไม่ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวก็เป็นไปได้

ด้าน เด็กนักเรียนรายหนึ่ง เล่าว่า ก่อนหน้านี้ ตนเคยกินลูกชิ้นที่ใส่ในก๋วยเตี๋ยว พอกลับบ้านเกิดอาการปวดท้อง ซึ่งข้าวที่ทางโรงเรียนให้ก็มากบ้าง น้อยบ้าง บางครั้งลูกชิ้นก็มีกลิ่น วันไหนเป็นก๋วยเตี๋ยวจะมีลูกชิ้น 1 ลูก บางถ้วยก็มี 2 ลูก คนตักน้ำซุบเพิ่มให้ ปัญหาใหญ่ที่มีคือ บางวันครูปล่อยออกมาช้า กับข้าวก็จะเหลือน้อย บางคนก็ไม่ได้กิน เมนูอาหารทางโรงเรียนจะทำไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน

ส่วนเด็กนักเรียนชายอีกคน เผยว่า ตนเองเคยพบเส้นผมอยู่ในก๋วยเตี๋ยว บางวันก็ในข้าว ถ้ากินก๋วยเตี๋ยว ลูกชิ้นที่ได้ก็จะเท่ากันคนละ 2 ลูก โดยส่วนตัวแล้วตนเองชอบกินก๋วยเตี๋ยวมากกว่า ตนเองไม่ชอบกับข้าวที่ทางโรงเรียนทำให้กิน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  อาหารกลางวัน

คุณอาจสนใจ

Related News