สังคม

ดรามา สพป.ลำปาง สั่งโรงเรียนปรับลดอาหารกลางวันเด็ก จาก 7 เหลือ 1 เมนู ผู้ปกครองจี้ชี้แจงด่วน

โดย nicharee_m

22 พ.ค. 2567

289 views

ผู้ปกครองจี้ สพป.ลำปางชี้แจง หลังสั่งโรงเรียนปรับลดเมนูอาหารกลางวัน จาก 7 เหลือ 1 เมนู

กลายเป็นที่ประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ของจังหวัดลำปางทันที หลังจาที่เฟซบุ๊ก “โรงเรียนบ้านปงสนุก” โพสต์ข้อความระบุว่า

“แจ้งผู้ปกครองนักเรียน กรณีอาหารกลางวัน ขอเรียนว่าโรงเรียนมีงบประมาณรายหัว 22 บาท/คน/วัน เช่นเดิม โรงเรียนมีการดำเนินการโดยการจัดจ้าง ผู้รับเหมาประกอบอาหารรายเดิมเป็นรอบสัญญาระยะ 10 วัน/รอบ รายการอาหารที่เหลือเพียงรายการเดียวนั้น เนื่องจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 1 ได้ออกตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการอาหารกลางวัน เมื่อภาคเรียนที่ 2/2566 และ แจ้งให้โรงเรียนยกเลิกการประกอบอาหารแบบเดิมคือ 7 รายการต่อวัน เพื่อให้เหมือนกับโรงเรียนทั่วไป

ดังนั้นในภาคเรียนที่1/2567 จึงเหลือรายการอาหารเพียง 1รายการ/วันเท่านั้น อย่างไรก็ตามโรงเรียนจะประสานงานกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 1 เพื่อขอผ่อนผันให้ประกอบอาหารได้มากกว่า 1รายการต่อวันต่อไป

ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นในการดำเนินงานโครงการอาหารกลางวันระหว่างนี้โรงเรียนได้ประสานงานกับผู้ประกอบการเพื่อแก้ปัญหาแล้ว”

หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป มีผู้ปกครองเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก พบปัญหาว่า โรงเรียนไม่สามารถบริหารจัดการอาหารได้ทันเวลาเด็กนักเรียนพักกลางวัน หรือนักเรียนต้องต่อคิวรออาหารนาน บางคนไม่ทันอาหารหมด ทำให้นักเรียนต้องอดอาหาร

โดยมีผู้ปกครองเข้ามาแสดงความคิดเห็น เช่น

- สพป.ลำปางเขตหนึ่ง1 ควรออกมาชี้แจงเรื่องนี้นะคะ

- ช่วยแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนคับ เพราะเด็กแต่ละคนทานอาหารไม่เหมือนกันมีทั้งเด็กเล็กเด็กโต

- ควรทำอาหารที่หลากหลายให้เด็กได้เลือกสัก 2-3 นะคะ เผื่อบางทีเด็กแพ้อาหารจะได้เลี่ยงได้และอาหารควรพอและทันสำหรับเด็กถ้างบมันไม่พอก็เก็บค่าอาหารเพิ่มไปค่ะ ไม่ใช่ให้เด็กมาอดหาร

- บอกทางเขตลองทานอาหารอย่างเดียวดูค่ะว่าทานได้ไหมเด็กบางคนอาจทานมื้อนั้นไม่ได้จะทำยังไงค่ะหรืองบไม่พอเก็บเพิ่มดีกว่าไหมค่ะดีกว่าปล่อยเด็กอดไม่ทราบว่าทางเขตคิดได้ไงกับมื้อที่ลดทางเลือกอาหารเด็กแบบนี้

- อยากทราบเหตุผลของสำนักงานเขตฯ ค่ะ ว่าเหตุใดถึงให้ยกเลิก การทำอาหารหลากหลายเมนู แล้วเหตุใดแต่ละโรงเรียนต้องทำอาหารเมนูเดียวเหมือนกันทุกโรงเรียน ในเมื่อแต่ละโรงเรียนได้รับงบจัดสรรมาเท่ากัน น่าจะให้อิสระในการบริหารจัดการอาหารกลางวันเอง เพื่อให้นักเรียนของตนเองมีความพึงพอใจมากที่สุดล่ะคะ


แท็กที่เกี่ยวข้อง  อาหารกลางวัน ,สพป.ลำปาง

คุณอาจสนใจ

Related News