ข่าวโซเชียล

การรถไฟฯ แจงดรามา หลักเกณฑ์จองตั๋วล่วงหน้า ยันตอนจองจริงไม่ยุ่งยาก มีระบบคำนวณให้

โดย nattachat_c

20 พ.ย. 2566

596 views

เป็นประเด็นร้อนในโลกโซเชียล เมื่อ เพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้มีการโพสต์เกี่ยวกับ หลักเกณฑ์การจองตั๋วล่วงหน้า โดยมีการระบุว่า


1. ผู้โดยสารที่จองตั๋วเดินทาง น้อยกว่าร้อยละ 25 ของระยะทางขบวนรถจองตั๋วล่วงหน้าได้ 1 วัน


2. ผู้โดยสารที่จองตั๋วเดินทาง ตั้งแต่ร้อยละ 25 แต่ไม่ถึง 60 ของระยะทางขบวนรถจองตั๋วล่วงหน้าภายใน 30 วัน


3. ผู้โดยสารที่จองตั๋วเดินทาง ตั้งแต่ร้อยละ 60 ของระยะทางขบวนรถขึ้นไปจองตั๋วล่วงหน้าภายใน 90 วัน


พร้อมมีการยกตัวอย่าง


หากผู้โดยสารเดินทาง จากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-นครสวรรค์ ระยะทาง 246 กิโลเมตร ด้วยขบวนรถสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่ ซึ่งมีระยะทางทั้งสิ้น 751 กิโลเมตร ระบบจะคำนวณระยะทาง เป็นร้อยละของระยะทางขบวนรถ


ดังนั้น เมื่อผู้โดยสารลงที่สถานีนครสวรรค์ จะมีระยะทางเท่ากับร้อยละ 32.75 ของขบวนรถสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่ ซึ่งจะสามารถทำการจองตั๋วล่วงหน้าได้ภายใน 30 วัน


ซึ่งภายหลังจากที่ โพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ เพจของ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย ทำให้ชาวโซเชียลเห็นพ้องต้องกันเป็นเอกฉันท์คือ เรื่องของความซับซ้อน จนมีคำแซวแรง ๆ ว่า คนที่จะจองตั๋วรถไฟได้จะต้องเก่งคำนวณเท่านั้น?

-------------
เมื่อ สูตรจองตั๋วล่วงหน้าแบบใหม่ คำนวณตามระยะทางขบวนรถ ออกไปว่อนโซเชียล ได้มีคนดังออกมาคอมเมนต์มากมาย เช่น 


ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ระบุว่า “อ่านแล้วสนุกเหลือใจ ” พร้อมแนบตารางการคำนวณแล้วระบุเพิ่มเติม “เขาให้ดูอันนี้ประกอบ เผื่อว่าเราจะเข้าใจมากขึ้นครับ ”


ทราย อินทิรา เจริญปุระ นักร้อง นักแสดง ระบุว่า “อยากจองตั๋วเฉยๆ ต้องทำข้อสอบคำนวณด้วยเรอะ!!!” “กว่ากูจะคำนวณเสร็จ ตั๋วเต็ม!!” “นึกสภาพ สมมุติจะไปร้อยเอ็ด อยากจองตั๋วงี้ต้องมานั่งคำนวณ ว่าเริ่มได้ในกี่วัน เพื่ออออออ”

-------------

วานนี้ (19 พ.ย. 66) ช่วงค่ำ เพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความขออภัยต่อกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า


“การรถไฟฯ แจ้งขออภัยกรณีภาพอินโฟกราฟิกส์ การเปิดจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าทำให้ประชาชนเกิดความสับสน ยืนยันการจองตั๋วจริง ไม่ยุ่งยากซับซ้อน แค่แจ้งสถานีต้นทาง-ปลายทาง ทั้งนี้ การเปิดจองล่วงหน้า 90 วัน มุ่งหวังเพื่ออำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชนสามารถวางแผนล่วงหน้าในการเดินทาง


หากผู้โดยสาร ต้องการสอบถามข้อมูลล่วงหน้าเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690  ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ เฟซบุ๊ก แฟนเพจ ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย  
-------------



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/GBXW2xWvyOE


คุณอาจสนใจ

Related News