สังคม

โลกต้องมาดูงาน! สะพานกลับรถ ณ ราชบุรี สุดจะแคบ จยย.สวนกันไม่ได้ ต้องยกรถเลี้ยวเอง

โดย nattachat_c

3 ก.ค. 2567

1.5K views

ราชบุรีนำเสนอ สะพานกลับรถที่แคบที่สุดในประเทศ ทำชาวบ้านเดือดร้อนหนัก จยย.สวนทางไม่ได้ เวลาจะเลี้ยวต้องยกรถเองทุลักทุเล ถามกลับคนออกแบบ คิดได้อย่างไร?


วานนี้ (2 ก.ค. 67) ที่สะพานข้ามทางรถไฟ บริเวณหมู่ 1 - หมู่ 5 ต.ปากท่อ อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทยปิดเส้นทางที่เป็นทางสัญจรหลักของจักรยานยนต์ ที่ใช้เป็นทางเชื่อมที่สามารถไปตลาด ไปส่งนักเรียน ไปธนาคาร ไปโรงพยาบาล โรงพัก โดยให้ไปใช้สะพานลอยที่เพิ่งสร้างเสร็จแทน ซึ่งประชาชนชาวบ้านในพื้นที่ก็ไม่ยอม เพราะสะพานลอยที่สร้าง รถไม่สามารถสวนทางกันได้ ชาวบ้านจึงรวมตัวกันมาที่สะพานข้ามทางรถไฟดังกล่าว


ซึ่งประชาชนที่ใช้ถนนเส้นนี้กันทุกวัน ได้ทดสอบขับรถขึ้นให้ดู พบว่า สะพานฝั่งขาขึ้นและฝั่งขาลง ไม่สามารถขับสวนกันได้ เพราะแคบมาก และรถจักยานยนต์ที่ขับขึ้นสะพาน พอถึงทางเลี้ยวหักศอกกลางสะพาน ก็ไม่สามารถตีวงเลี้ยวได้ เพราะทำทางแคบเกินไป บางคันถึงกับต้องจอดกลางสะพานตรงหัวโค้งเพื่อที่จะยกรถเลี้ยว และขับขึ้นสะพานอย่างทุลักทุเล และเป็นทั้ง 2 ฝั่ง ต้องยกรถเลี้ยวทั้งขาขึ้นและขาลง แทบจะทุกคัน


สอบถาม นายจีรวัฒน์ ธนวัฒน์ ประชาชนที่ใช้เส้นทางนี้เป็นประจำทุกวัน กล่าวว่า สะพานนี้สร้างไม่ได้เรื่องเลย  ตนทดลองใช้ดูแล้ว ก่อนที่เขาจะปิดเส้นทาง แต่พบว่า ไม่สามารถเลี้ยวกลับรถช่วงกลางสะพานได้ เหมาะสำหรับให้คนเดินข้ามมากกว่า และรถก็ไม่สามารถสวนกันได้ ถ้าฝั่งนี้จะขึ้น อีกฝั่งที่ขึ้นมาต้องจอดรอด้านบนสะพาน ให้รถฝั่งนี้ขึ้นไปถึง และรถอีกฝั่งถึงจะลงมาได้


ซึ่งมองถึงความเป็นจริงแล้ว ช่วงเวลาเร่งรีบตอนเช้า และหลังเลิกเรียน รถจะเยอะมากแล้วต่างคนต่างขึ้นสะพาน ต้องมาจอดรอกันที่บนสะพาน เพราะรถสวนกันไม่ได้ และต้องนั่งลุ้นอีกว่า คันนี้จะเลี้ยวพ้นไหม ต้องลงไปช่วยยกเลี้ยวไหม ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้แน่ ๆ ที่จะมาใช้สะพานที่สร้างแบบแคบขนาดนี้ น่าจะเป็นที่แรกในโลกที่แคบขนาดนี้ก็ได้ ไม่รู้ว่าออกแบบกันมายังไง นายจีรวัฒน์ กล่าวปิดท้ายว่า คนทำไม่ได้ใช้ ส่วนคนใช้ไม่ได้ทำ


ด้าน นางใจ ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า อยากให้แก้ไข้ให้สะพานกว้างกว่านี้ ให้สามารถเลี้ยวได้ และวิ่งสวนกันได้สะดวก แยกเลนไปเลย ทางขึ้น-ลงให้ชัดเจน อยากให้แก้ไขโดยเร็ว เพราะจุดนี้เป็นจุดใหญ่ เป็นทางผ่านของทั้งอำเภอ และคนพื้นที่ข้างเคียงก็ใช้เส้นนี้ ส่วนใหญ่ถ้าปิดทางข้ามด้านล่างให้มาใช้สะพานอันนี้โดยที่ไม่ได้แก้ไข ชาวบ้านเดือดร้อนกันมาก ๆ แน่นอน


จากการสอบถาม คุณป้าที่ขายของอยู่ตรงสะพาน กล่าวว่า ถ้าปิดทางหลักที่ให้สัญจรอยู่ในขณะนี้ ชาวบ้านจะลำบากกันแน่  เพราะรถที่ใช้มีจำนวนมาก วัน ๆ หนึ่ง วิ่งผ่านเส้นนี้กันนับพันคัน และสะพานก็แคบมาก เลี้ยวก็ลำบากมาก และเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุด้วย


ซึ่งสะพานข้ามทางรถไฟที่เขาสร้างให้จักรยานยนต์ใช้สลับข้างทางรถไฟทางคู่ ที่อื่น ๆ เขาก็สร้างกันไม่แคบขนาดนี้ แต่ที่นี่แคบมากเกินไป จึงอยากให้มาแก้ไขสะพานให้กลับรถได้ และมีความปลอดภัยมากกว่านี้


ซึ่งชาวบ้านทุกคนที่ได้ใช้ถนนเส้นนี้อยู่ประจำ ก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือผู้รับเหมาที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสะพานอันนี้ ให้มาตรวจสอบแก้ไขให้สามารถใช้งานได้จริง และมีความปลอดภัย โดยเร็วที่สุด เพราะชาวบ้านที่สัญจรถนนเส้นนี้ ถ้าปิดขึ้นมา ชาวบ้านทุกคนเดือดร้อนกันแน่นอน

-------------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Yi6iBHJhotg




คุณอาจสนใจ

Related News