สังคม

กทม.เยียวยา เหตุไฟไหม้ตลาดสัตว์เลี้ยง – วอชด็อก รณรงค์หยุดซื้อขาย แสวงหาผลประโยชน์จากสัตว์

โดย nattachat_c

12 มิ.ย. 2567

43 views

วานนี้ (11 มิ.ย. 67) เวลา 06.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจติดตามเหตุเพลิงไหม้โครงการตลาดศรีสมรัตน์ โซนจำหน่ายปลากัดและสัตว์เลี้ยง เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 04.08 น. โดยเจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยพหลโยธิน / ดุสิต / พญาไท / สุทธิสาร / ลาดพร้าว / ห้วยขวาง และบางโพ ลงพื้นที่ควบคุมเพลิง โดยเพลิงสงบลงในเวลา 04.37 น.


สำหรับโครงการตลาดศรีสมรัตน์ โซนปลากัดและสัตว์เลี้ยง เป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีร้านค้า 118 คูหา พื้นที่รวม 1,400 ตารางเมตร


จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบร้านค้า และพื้นที่ ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ 1,300 ตารางเมตร ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต มีสัตว์เลี้ยงประเภทสุนัข แมว กระต่าย งู นก ปลากัด และไก่ ได้รับความเสียหาย และตายเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียด และหาสาเหตุเพลิงไหม้


ทั้งนี้ นายชัชชาติได้กำชับเจ้าหน้าที่เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อน และผลกระทบ ทั้งคน และสัตว์ พร้อมเชิญชวนผู้ที่สนใจซื้อหาสัตว์เลี้ยง ให้เข้ามาดูที่ตลาดศรีสมรัตน์ได้ ถือเป็นการช่วยเหลือทั้งสัตว์ และผู้ประกอบการ ไปพร้อมกัน


-----------------

น.ส.ภัทร์กร สินสุข ผอ.เขตจตุจักร กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ค้าสัตว์เลี้ยงในตลาดศรีสมรัตน์ หรือตลาดปลาจตุจักร หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ ว่า


ตอนนี้ สำนักงานเขตจตุจักรได้ตั้งกองอำนวยการในการให้ข้อมูล และประสานเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง สน.บางซื่อ / การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) มารับลงทะเบียนผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งขณะนี้ มีผู้ค้าได้ทยอยเดินทางมายื่นเอกสารแล้ว


ขั้นตอนการขอรับช่วยเหลือ และเยียวยา นั้น ทางผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบจะต้องแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางซื่อ ที่ตอนนี้ มาตั้งโต๊ะรับแจ้งความ ณ จุดเกิดเหตุ


เมื่อได้ใบแจ้งความแล้ว ให้นำไปยื่นขอการรับรองว่าเป็นผู้เช่าจริงกับทาง รฟท. ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่


เมื่อได้เอกสารรับรองแล้ว ก็นำเอกสารเหล่านี้ ไปยื่นประกอบการเขียนคำร้อง ที่ สปภ. เพื่อขอรับเงินทุนประกอบอาชีพ ตามระเบียบ กทม.เรื่องการสงเคราะห์ผู้ประสบสาธารณภัย พ.ศ.2537 และที่แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 5 พ.ศ.2564 โดยสามารถช่วยเหลือได้สูงสุดรายละไม่เกิน 11,400 บาท ตามค่าเสียหายที่ประเมิน


ในส่วนของอาคารนั้น จากการสำรวจเบื้องต้นของฝ่ายโยธา พบว่า เพลิงไหม้ทั้งหมด 118 ล็อก มีโครงสร้างบางส่วนได้รับความเสียหายหนัก อาจจะพังลงมาได้ จึงไม่อนุญาตให้ใครเข้าไปนอกจากผู้ที่เกี่ยวข้อง


ขณะนี้ สำนักงานเขตได้นำเชือกมากั้นไว้โดยรอบแล้ว ทำให้ไม่สามารถเคลียร์พื้นที่ด้านใน เพื่อนำอุปกรณ์ หรือซากสัตว์ ที่ถูกเพลิงไหม้ ออกมาได้


ส่วนเจ้าหน้าที่ พฐ.ก็ได้ลงตรวจหาสาเหตุแล้ว โดยในช่วงเย็น ฝ่ายโยธา สำนักงานเขตจตุจักร จะนำประกาศห้ามใช้อาคารแห่งนี้ มาติดประกาศอีกครั้ง

-----------------

พ.ต.อ.ภูวดล อุ่นโพธิ ผกก.สน.บางซื่อ เปิดเผยว่า ตามที่มีสื่อมวลชนบางสำนัก รายงานข่าวว่า สาเหตุเพลิงไหม้เกิดจากร้านจำหน่ายสุนัขเปิดพัดลม ทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร เป็นข้อมูลที่ยังปราศจากข้อเท็จจริง และอาจทำให้ร้านดังกล่าวเสียหายได้


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานกำลังเข้าเก็บรายละเอียด และตรวจพิสูจน์ถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น หากการรายงานข่าวคลาดเคลื่อนเช่นนี้ อาจมีความผิดได้


ทั้งนี้ ตนได้กำชับฝ่ายสืบสวน สน.บางซื่อ ให้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณจุดเกิดเหตุ เพื่อเป็นการตรวจสอบถึงสาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้

-----------------

จากเหตุการณ์นี้ ทำให้โซเชียลมีเดียต่าง ๆ พากันออกมาไว้อาลัย โดยการวาดรูปเหล่าสัตว์เลี้ยงกำลังขึ้นสวรรค์ และมีการระบุข้อความ เช่น 


เพจ รักหมาจัง - เจ็บปวดเป็นชาติสุดท้ายพอแล้วนะ เดินทางกลับดาวกันนะ #ไฟไหม้จตุจักร


เพจ Jod 8riew - ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยนะครับ และผมขอให้ดวงวิญญาณของน้อง ๆ ไปสู่สุขติ ไปอยู่ในภูมิภพที่ดี


เพจ KowpanStory : ข้าวปั้นสตอรี่ - ขอให้ น้อง ๆ ที่ถูกไฟคลอก เมื่อเช้ามืดวันนี้ ได้ไปอยู่ในภพภูมิที่ดีนะ #จตุจักร #ไฟไหม้ #สัพเพสัตตา #จงเป็นสุขพ้นทุกข์และภัยนะ

-----------------

ด้านเพจ มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand โพสต์ระบุว่า

#จากโศกกนาฏกรรมตลาดนัดสัตว์เลี้ยงสวนจตุจักร

WDT ขอร่วมรณรงค์หยุดซื้อ หยุดขายสัตว์เลี้ยงจากตลาดนัดและฟาร์มเพาะพันธุ์สัตว์

Adopt don't shop


เพจ SOS Animal Thailand ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

Rip 1,000ชีวิต ที่จากไป อย่างน่าเวทนา!!!! 

ถึงเวลาออกมาจัดการ จัดระเบียบ พื้นที่นึ้ได้แล้วยัง  !!!  

กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ / กรมปศุสัตว์ / กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช / กรุงเทพมหานคร

ที่แห่งนี้ คนทั้งโลกรับรู้  ถึงความอัปยศเลวร้ายของสวัสดิภาพสัตว์ แต่คนไทยไม่ยอมรับ และซุกมันใต้พรมตลอด  

เหตุการณ์น่าเศร้า เช้ามืดวันนี้ 11 มิ.ย. 67 เวลาประมาณ 04.00 น. เกิดเหตุไฟไหม้ ตลาดจตุจักร โซนสัตว์เลี้ยง - ปลาสวยงาม เผาวอดร้านค้า 118 ร้าน คาดว่า มีสัตว์ตายนับ 1,000 ตัว

กู้ภัยใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมง จนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ส่วนสาเหตุเกิดไฟไหม้ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบ

-----------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/AptbGpa8P7s

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ,ไฟไหม้ ,ตลาดศรีสมรัตน์ ,การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ,จตุจักร ,กรมปศุสัตว์ ,อัคคีภัย ,ภัทร์กร สินสุข ,พ.ต.อ.ภูวดล อุ่นโพธิ ,เพจ รักหมาจัง ,เพจ Jod 8riew ,เพจ KowpanStory : ข้าวปั้นสตอรี่ ,เพจ SOS Animal Thailand ,กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ ,กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช ,มูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์

คุณอาจสนใจ

Related News