ข่าวโซเชียล

วางยาสลบกบก็มา! คลิปนาที สัตวแพทย์ช่วยชีวิตเจ้ากบน้อย หลังกลืนหินลงท้อง 7 ก้อน

โดย petchpawee_k

1 พ.ย. 2566

317 views

ผู้ใช้ TikTok @drjavet โพสต์คลิปขณะสัตวแพทย์ กำลังช่วยคีบสิ่งแปลกปลอมออกจากปากกบตัวน้อย พร้อมแคปชั่น ระบุว่า


"เมื่อเจ้าของบอกว่าวันนี้น้องดูจมอยู่ก้นตู้ตลอดเวลา สรุปคือน้องจัดหินเข้าไปจุกๆ 7 ก้อน ว้าวุ่นเลยทีนี้ งานวางยาสลบกบก็มา เคสนี้ฟื้นตัวปลอดภัยหายห่วง"


คลิปนี้ทำให้หลายคนสงสัยว่า กบกินก้อนหินเข้าไปได้อย่างไร กว่าจะกลืนเข้าไปแต่ละก้อน ไม่น่าจะง่ายๆ นี่ตั้ง 7 ก้อน และอีกหลายคนที่บอกว่า ดูคลิปแล้วลุ้นหนักมาก ซึ่งยอดวิวคลิปนี้ พุ่งไปกว่า 3.4 ล้านแล้ว


นายสัตวแพทย์ จาตุรันต์ ลือพันธุ์ สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์ Animal space เจ้าของเพจ "Dr.javet หมอจาหามาเล่า - Exotic & Wildlife Medicine" เปิดเผยว่า กบตัวนี้ เป็นกบเลี้ยง "Budget Frog"


เจ้าของพามาหาหมอ เนื่องจากเจ้าของเห็นว่า น้องมีอาการผิดปกติ เพราะปกติกบจะลอยน้ำขึ้นมากินอาหาร ว่ายน้ำเล่น แต่น้องกลับมีอาการจมอยู่ก้นตู้ตลอดเวลา และเจ้าของน่าจะสังเกตเห็นว่าหินในตู้น่าจะหายไป ก็เลยสงสัยว่าน้องจะกินเข้าไป ทำให้ตัวจม จึงพามาพบสัตวแพทย์


ซึ่งหินน่าจะเข้าไปอยู่ในกระเพาะ ซึ่งก็เป็นเรื่องดีที่หินไม่เข้าไปอยู่ในลำไส้ เพราะเอาออกง่ายกว่า ไม่ต้องผ่าตัด  ก็แค่วางยาสลบและเอาเครื่องมือเข้าไปคีบหินออกมา


คุณหมอ บอกว่า จริงๆ แล้วกบพันธุ์นี้ ขึ้นชื่อว่ากินทุกอย่างอยู่แล้ว ส่วนการกินหินก็เป็นพฤติกรรมตามธรรมชาติ ที่กินเข้าไปเพื่อช่วยในการบดย่อยอาหาร เหมือนที่เคยเจอข่าวว่า ซื้อกบไปทำอาหารแต่เจอว่ามีหินอยู่ แล้วพากันสงสัยว่า แม่ค้าใส่เพื่อเพิ่มน้ำหนัก แต่จริงๆ อาจจะไม่ใช่ ส่วนเคสน้องกบตัวนี้ กินหินเข้าไปเยอะเกิน หลังจากช่วยนำหินออกจากตัวน้องแล้ว พอฟื้นจากยาสลบก็กลับบ้านได้ ใช้ชีวิตได้ตามปกติ


นายสัตวแพทย์จาตุรันต์ ยังฝากถึงคนที่เลี้ยงน้องกบด้วยว่า หากในตู้มีสิ่งประดับ ซึ่งสามารถใส่ได้เพื่อความสวยงาม แต่ต้องสังเกตและนับดีๆ ว่ามีอะไรหายไปหรือไม่ ถ้าพบอาการผิดปกติ เช่น ลอยตัวขึ้นมาเหนือน้ำไม่ได้  ให้ต้องสงสัยไว้ก่อน และนำมาตรวจเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News