สังคม

เปิดนาทีพลายแบงค์ 5 ตันตกมันหลุดโซ่ สัตวแพทย์ยิงยาสลบ 2 ครั้งจนสำเร็จ

โดย taweelap_b

3 ก.ย. 2566

883 views

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 66 นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ในฐานะที่ตนได้รับมอบหมายจากผู้ว่าฯ ให้เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ หลังจากรับแจ้งว่ามีช้างพลายตกมันและหลุดโซ่ อาจจะเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นที่ ต.เขาคราม อ.เมืองกระบี่ จึงได้มอบหมายให้นายสัตวแพทย์ ปัญญา แววดี ปศุสัตว์จังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยทีมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลช้างกระบี่ และทีมควาญช้างเดินทางเข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุ


ทั้งนี้ ทันทีที่ไปถึงพบช้างพลาย ชื่อ แบงค์ อายุประมาณ 23 ปี น้ำหนักประมาณ 5 ตัน ซึ่งเป็นช้างสำหรับใช้ลากซุงไม้ยางพารา และเมื่อประเมินสถานการณ์แล้ว พบว่าช้างยังอยู่ห่างไกลจากชุมชน ประกอบกับเป็นเวลากลางคืน และฝนตกหนักมาก อาจจะเป็นอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ จึงได้ยุติภารกิจ


ต่อมาวานนี้ ได้ให้ทีมควาญเข้าเวรยามเพื่อสกัดไม่ให้ช้างเข้าใกล้เขตชุมชน จึงได้ลงปฎิบัติการอีกครั้ง โดยค้นหาช้างในป่า เมื่อพบช้างจึงได้ใช้ปืนยิงยากล่อมประสาทถึง 2 ครั้ง ช้างพลายจึงจะสงบ ทีมควาญช้างและเจ้าหน้าที่จึงเข้าควบคุมช้างพลายและล่ามโซ่เท้าได้สำเร็จอย่างปลอดภัย เมื่อเวลา 15.00 น. ของวานนี้ เพื่อเป็นการสร้างความสบายใจให้กับเจ้าของช้าง และชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกลัเคียง

คุณอาจสนใจ

Related News