สังคม

สัตวแพทย์ เตือนใช้ไซยาไนด์กำจัดสัตว์เลื้อยคลาน อันตรายอาจตกที่ตัวเอง แนะใช้น้ำมันเครื่อง

โดย panwilai_c

5 พ.ค. 2566

189 views

อาจารย์ประจำคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย "ยืนยัน" ในประเทศไทย ไม่เคยมีการศึกษา ว่าไซยาไนด์ สามารถกำจัดสัตว์เลื้อยคลานมีพิษได้ เตือนประชาชน ไม่ควรนำมาใช้ เพราะไซยาไนด์จัดเป็นกลุ่มสารพิษ ที่ทำอันตรายต่อคนและสัตว์เลี้ยงได้



รองศาสตราจารย์ สัตวแพทย์หญิง ดร.ปิยะรัตน์ จันทร์ศิริพรชัย อาจารย์ประจำภาควิชาเภสัชวิทยา คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยว่าไซยาไนด์ สามารถกำจัดสัตว์เลื้อยคลานมีพิษได้ เพราะไซยาไนด์เป็นสารเคมีอันตราย กลุ่มสารพิษ หากนำมา ใช้ อาจเป็นอันตรายกับผู้ใช้และสัตว์เลี้ยง อย่างสุนัขหรือแมวได้



ปกติการกำจัดสัตว์เลื้อยคลานมีพิษ ทำได้หลายวิธี ทั้งการใช้น้ำมันเครื่อง การโรยปูนขาว การขึงตาข่าย หรือใช้วิธีธรรมชาติ อย่างการปลูกต้นไม้มีหนามบริเวณรั้วบ้าน



อาจารย์ปิยะรัตน์ ยังบอกอีกว่า ปกติแล้วสัตว์เลื้อยคลาน จะชอบบ้านที่รกและมีต้นไม้เยอะ โดยเฉพาะบ้านที่อยู่ติดสวน หรือบ้านติดริมน้ำ จะมีโอกาสพบสัตว์เลื้อยคลานบ่อยๆ



แนะนำหากพบสัตว์เลื้อยคลาน อย่าทำให้สัตว์ตกใจ อย่าไปสู้กับสัตว์โดยไม่จำเป็น เพราะอาจเกิดอันตรายได้ และอยากเตือนประชาชน อย่าเชื่อข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตมากไป เพราบางครั้งข้อมูลไม่ถูกต้อง ถ้าไม่กลั่นกรองจะเกิดโทษมากกว่าประโยชน์



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/mNy_DgmqNVY

คุณอาจสนใจ

Related News