ข่าวโซเชียล

เปิดใจน้องพลอย ตัดพ้อถ้า ‘พี่กบ’ ใจดีสักนิด คงได้ดูใจแม่ โรงแรมออกแถลงการณ์ สั่งย้ายหัวหน้าแล้ว

โดย petchpawee_k

18 ส.ค. 2566

109 views

น้องพลอย เปิดใจที่โพสต์เพราะอัดอั้น น้อยใจ เผยเจ้าของโรงแรมไม่ทราบเรื่อง ตอนนี้เข้าใจกันดีแล้ว โรงแรมให้จัดงานศพจนเสร็จแล้วให้ไปทำงานต่อ ส่วนกบคู่แชต โรงแรมให้ย้ายไปอยู่หน้าที่อื่น ด้านโรงแรม ออกแถลงการณ์ยืนเคียงข้างพนักงานที่สูญเสีย พร้อมสั่งสอบพฤติกรรมผู้จัดการที่ไม่ยอมให้ลาไปงานศพ


จากกรณีที่ หลังสาวรายหนึ่งโพสต์เฟซบุ๊ก โดยนำภาพแชทคุยกับหัวหน้าที่ทำงานชื่อพี่กบ กรณีขอลาเนื่องจากแม่ป่วยหนักและใกล้จะเสียชีวิต แต่หัวหน้าไม่ให้ลา แล้วถามต่อว่าจะลาออกใช่หรือไม่ พร้อมให้มาเขียนใบลาออกหากทำธุระเสร็จเรียบร้อยแล้ว  ก่อนจะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกโซเชียล และมีการขุดค้ยจนทราบ ว่าพี่กบคือใคร และยังทราบอีกว่าพี่กบได้ทำงานที่รีสอร์ตชื่อดังแห่งหนึ่งในเขาใหญ่  


ส่งผลทำให้ในเพจโรงแรมดังกล่าว วานนี้ (17 ส.ค.) โดนทัวร์ลงอย่างมาก ได้มีปชช. ชาวเน็ตที่ติดตามข่าวต่างเข้าไปคอมเมนต์ และกดกับเพจของโรมแรมเป็นจำนวนมาก  จนทำให้ทางเพจต้องปิดไม่ให้คอมเมนต์  

----------------------------------------

ขณะที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า  ได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย


ในเบื้องต้น พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 มาตรา 34 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 ได้กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาเพื่อกิจธุระอันจำเป็นได้ปีละไม่น้อยกว่า 3 วันทำงาน และให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างในวันลากิจเพื่อกิจธุระอันจำเป็น เท่ากับค่าจ้างในวันทำงานตลอดระยะเวลาที่ลา แต่ปีหนึ่งต้องไม่เกิน 3 วันทำงาน เนื่องจากการลากิจธุระอันจำเป็น เป็นสิทธิพื้นฐานที่กฎหมายคุ้มครองแรงงานกำหนดสิทธิให้ลูกจ้างทุกประเภทมีสิทธิลากิจได้


แม้จะเป็นลูกจ้างทดลองงาน ลูกจ้างรายวัน และลูกจ้างประเภทอื่น ย่อมได้รับความคุ้มครองตามมาตรฐานขั้นต่ำที่กฎหมายกำหนดไว้อย่างเท่าเทียมกัน


อย่างไรก็ตน ผมได้กำชับให้พนักงานตรวจแรงงานเร่งสอบข้อเท็จจริงจากนายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ที่เกี่ยวข้อง และดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป โดยกระทรวงแรงงานจะให้ความเป็นธรรมแก่ทั้งสองฝ่ายอย่างแน่นอน

---------------------------------------------------

ด้านนายนิสัย สุขระ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจแรงงานเดินทางไปตรวจสอบที่โรงแรมดังกล่าว ในพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา แต่ไม่พบผู้บริหารของโรงแรมซึ่งเป็นนายจ้าง พบเพียงหัวหน้า รปภ.เท่านั้น


โดยหัวหน้า รปภ.แจ้งว่าผู้บริหารเดินทางไปร่วมงานศพของแม่พนักงานคนดังกล่าวที่ จ.บุรีรัมย์กันหมด ส่วนกรณีที่มีปัญหาระหว่างน้องพลอย กับคุณกบ พูดคุยกันในไลน์นั้นส่วนตัวกันเพียง 2 คน ระหว่างหัวหน้างานกับพนักงาน ทางโรงแรม และผู้บริหารไม่ได้อนุมัติให้ราออกแต่อย่างใด พร้อมกับให้โรงแรมไปชี้แจงที่ สนง.สวัสดิการคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครราชสีมา ในวันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม ที่จะถึงนี้

----------------------

วานนี้ (วันที่ 17 ส.ค.) ร.ต.ต.สมชาย ภิรมย์ชาติ นายกเทศบาลเมืองชุมเห็ด อ.เมือง ได้เข้าไปเยี่ยมงานศพซึ่งจัดขึ้นที่วัดไตรภูมิวราราม ต.ชุมเห็ด อ.เมือง ซึ่งเป็นที่ตั้งบำเพ็ญศพแม่น้องพลอย พร้อมกับแนะให้น้องพลอย และครอบครัวพูดผ่านสื่อ เพื่อให้เรื่องที่ค้างคาของสังคมกระจ่างขึ้น จึงยอมออกมาเล่าเรื่องทั้งหมด


นายอดุลย์ หลั่งเจริญ อายุ 63 ปี พ่อน้องพลอย กล่าวว่าลูกสาวยอมรับว่าตัวเองอารมณ์ร้อนไป ที่โพสต์ออกมา เขาขอโทษทางโรงแรมแล้ว หลังจากนั้นผู้บริหารของโรงแรมได้เดินทางมาชี้แจงแล้ววันนี้


เบื้องต้นโรงแรมให้จัดงานศพให้เสร็จสิ้น แล้วกลับไปทำงานได้ตามปกติ เพราะเจ้าของโรงแรมไม่รู้เรื่องที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ถึงเวลานี้ได้คุยกันรู้เรื่องจบแล้ว ส่วนคนชื่อกบ ที่ปรากฏในแชท ทราบว่าโรงแรมให้มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งงานแล้ว


 ขณะที่ น.ส ธณัฐพร ทองบางโปร่ง อายุ 35 ปี พี่สาวน้องพลอย เล่าว่า ก่อนหน้านี้แม่ป่วยด้วยโรคมะเร็งระยะสุดท้าย อาการแม่ทรุดหนักในระยะหลัง น้องพลอย กลับมาเยี่ยมแม่เป็นระยะ จนสุดท้ายแม่อ่อนแรงคาดว่าน่าจะหมดลมอีกไม่กี่ชั่วโมง ขณะที่คนชื่อกบไม่พอใจที่น้องสาวจะลาต่อ น้องสาวจึงตัดสินใจเดินทางไปทำงาน ซึ่งจะต้องนั่งรถไฟไปที่ อ.ปากช่อง แล้วขี่รถจักรยานยนต์ไปที่ทำงานประมาณ 15.00 น.จากที่เดินทางไปจากบ้านตั้งแต่ 08.00 น.


และเมื่อเวลา 18.00 น. แม่ก็สิ้นใจ น้องพลอย ต้องย้อนกลับมาที่บุรีรัมย์อีก ซึ่งอาจจะเป็นเหตุผลที่น้องตัดสินใจโพสต์ข้อความแชทดังกล่าว แต่ถึงเวลานี้ทุกฝ่ายเข้าใจดี โรงแรมได้แจ้งว่าจะร่วมสวดอภิธรรมในงานศพด้วย


ด้าน น.ส.กชกร ทองบางโปร่ง หรือน้องพลอย ออกมาเปิดใจครั้งแรกว่า ที่ผ่านมาได้บอกกับพี่กบมาโดยตลอดว่าแม่ป่วยอาจจะอยู่ไม่ได้นาน เพราะเกรงว่าจะลากระทันหันหากเกิดอะไรขึ้นกับแม่ ไม่ใช่ไม่เคยบอก ไม่ใช่ไม่เคยขอ แต่วันหยุดช่วงนั้นไปค่อมวันหยุดของอีกคนหนึ่ง เพราะฉนั้นจะต้องหาคนมาแทน ซึ่ง ณ ตอนนั้นไม่สามารถหาคนมาแทนได้ เพราะเป็นเหตุฉุกเฉิน ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเคยแจ้งหัวหน้าแล้วว่าคุณแม่ป่วย หัวหน้าก็ควรที่จะวางแผน และหาทางออกเผื่อช่วยเหลือตนบาง


แต่หัวหน้าก็ให้ตนกลับไปทำงาน ในคืนนั้นตามปกติ ตนจึงต้องเดินทางกลับมาทำงาน โดยระหว่างทางได้วีดิโอคอลดูอาการแม่ตลอด แต่ก็ไม่ทันเพาะตนมาถึงเขาใหญ่ประมาณบ่าย 3 โมง แต่คุณแม่เสียตอน 6 โมงเย็น ถ้าหัวหน้าใจดีกับตนสักนิดให้ตนลาต่อตนอาจจะทันได้ดูใจแม่


ทั้งนี้ตนยืนยันข้อความในแชททั้งหมดเป็นของจริง ตนไม่ได้ตัดต่อใดๆทั้งสิ้น ที่โพสต์ออกมาเพราะความน้อยใจ เพราะพี่กบไม่ได้สนใจมาช่วยเหลือหรือเห็นใจตนเลย ส่วนสิทธิการลา การทำงาน 1 อาทิตย์ ตนมีวันหยุด 2 วัน แต่อาจจะหยุด 3 วันในกรณีที่ควบกับวันหยุดนขัตฤกษ์ ซึ่งเป็นสิทธิของตน
----------------------------------------------------

ขณะที่ช่วงค่ำวานนี้ (วันที่ 17 ส.ค.)  รีสอร์ตอินเตอร์คอนดิเนนตัลเขาใหญ่ (Intercontinental Khaoyai Resort )  ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเนื้อหาระบุว่า


จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนกลายเป็นกระแสสังคมและได้รับการรายงานข่าวไปอย่างกว้างขวางบนสื่อสังคมออนไลน์ตลอดวันที่ผ่านมา


ทางรีสอร์ตได้มีคําสั่งพักงานพนักงานคนดังกล่าวออกจากรีสอร์ต ในขณะเดียวกันได้ดําเนินการสอบสวนพฤติกรรมของผู้จัดการคนนี้ต่อไป


เพื่อนร่วมงานคนหนึ่งของเราเพิ่งสูญเสียคุณแม่ไปอย่างไม่มีวันกลับ เราทุกคนขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งและพร้อมให้การสนับสนุนเธอและครอบครัว  เพื่อให้สามารถผ่านช่วงเวลาที่ยากลําบากและเหตุการณ์อันน่าโศกเศร้านี้ไปให้ได้อย่างเข้มแข็ง


พวกเขาไม่ได้อยู่เพียงลําพัง เราทุกคนที่รีสอร์ตขอเป็นกําลังใจและพร้อมยืนหยัดเคียงข้างในทุกๆ สถานการณ์ระหว่างช่วงเวลาที่ยากลําบากนี้


ความเป็นอยู่ที่ดีของเพื่อนร่วมงานและพนักงานทุกคนคือหนึ่งในวัฒนธรรมองค์กรที่ฝังลึกอยู่ในหัวใจของเรา

เรายึดมั่นในคุณค่าและวิธีปฏิบัติของ IHG Hotels & Resorts ที่ให้การสนับสนุนและเน้นการทําสิ่งที่ถูกต้องด้วยความเอาใจใส่และความจริงใจ


หลักการเหล่านี้คือแนวทางส่องสว่าง เพื่อให้เรามองเห็นเส้นทางก้าวเดินและชี้นําวิธีปฏิบัติและทุกๆ ความพยายามและตั้งใจของเราทุกคน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/tVNNOEUVHvc




คุณอาจสนใจ

Related News