ข่าวโซเชียล

อุทาหรณ์ 'ฟันผุ' ไม่รู้ตัว ไม่เจ็บ ไม่ปวด แต่ลามเป็นหนองในช่องเยื่อหุ้มปอด ต้องถอนฟัน 9 ซี่

โดย thichaphat_d

27 ก.ย. 2565

64 views

วานนี้ (26 ก.ย.) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เผยอุทาหรณ์จากการฟันผุ ที่ส่งผลกระทบใหญ่ต่อร่างกายโดยคาดไม่ถึง

คุณหมออธิบายว่า “ทุกคนต้องดูแลสุขภาพช่องปากและฟันให้ดี อย่าปล่อยให้ฟันผุ มีการติดเชื้อในรากฟัน อาจส่งผลให้เกิดหนองในช่องเยื่อหุ้มปอด

ผู้ป่วยชายอายุ 53 ปี มาโรงพยาบาลด้วยอาการไอ เสมหะสีเขียวๆ เจ็บที่หน้าอกข้างขวาเวลาไอและมีไข้ 1 สัปดาห์ ไม่ปวดฟัน ไม่เจ็บเหงือก ไม่มีโรคประจำตัว ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่

ตรวจร่างกาย มีไข้ต่ำๆ ฟังปอดข้างขวาได้ยินเสียงลดลง เจาะเลือด พบเม็ดเลือดขาวในเลือดสูง 16,030 เอกซเรย์ปอดเห็นน้ำในปอดข้างขวา ทำคอมพิวเตอร์ปอดเห็นก้อนน้ำหลายก้อนเกาะอยู่ในช่องเยื่อหุ้มปอดข้างขวา ใส่สายระบายน้ำผ่านทางผิวหนังเข้าเยื่อหุ้มปอดข้างขวา 2 ตำแหน่ง ได้หนองสีเหลืองขุ่น มีกลิ่นเหม็น 1,200 ซีซี ย้อมเชื้อพบแบคทีเรียทั้งกรัมบวกและกรัมลบ

ให้ยาปฏิชีวนะทางเส้นเลือด ครอบคลุมทั้งเชื้อแบคทีเรียที่ต้องการและไม่ต้องการออกซิเจนเพาะเชื้อแบคทีเรียขึ้น คงมีอีกหลายเชื้อ แต่เพาะไม่ขึ้นปรึกษาทันตแพทย์ เอกซเรย์พบฝีหนองที่รากฟัน  ต้องถอนฟันทั้งหมด 9 ซี่ ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ ผู้ป่วยไม่รู้สึกปวดฟันใดๆ หลังให้ยาปฏิชีวนะทางเส้นเลือด 1 สัปดาห์ อาการดีขึ้น เอกซเรย์ปอดดีขึ้น”


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/NKERu3IdMtY

คุณอาจสนใจ