ข่าวโซเชียล

‘อาจารย์เจษฎ์’ เตือนซ้ำ อันตรายถึงชีวิต! อย่าผสมน้ำยาล้างห้องน้ำกับน้ำยาฟอกผ้าขาว

โดย nicharee_m

9 มิ.ย. 2564

6.7K views

จากกรณีที่ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ‘Narongrit Prommanoth’ ได้โพสต์เตือนภัยไว้เป็นอุทาหรณ์ หลังหลวงพี่นำน้ำยา 2 ชนิดที่มีฤทธิ์เป็นกรดรุนแรงมาผสมกัน เพื่อจะขัดห้องน้ำ แต่เกิดอาการหายใจไม่ออกแน่นหน้าอก ต้องส่งตัวเข้าห้องฉุกเฉิน


ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กเตือนภัยอีกครั้ง โดยระบุว่า


เมื่อวานนักข่าว LINE มาถามเรื่องนี้ เพราะมีเหตุเกิดอีกแล้ว เป็นกรณีของหลวงพี่รูปหนึ่ง ที่เอาน้ำยาล้างห้องน้ำ มาผสมกับไฮเตอร์ (น้ำยาผ้าฟอกขาว) เพื่อให้หวังว่าจะทำความสะอาดห้องน้ำได้ดีขึ้น แต่ก็เกิดก๊าซพิษอันตราย จนกระทั่งต้องเข้าโรงพยาบาล!


ก๊าซพิษที่ว่าคือ ก๊าซคลอรีน ซึ่งอันตรายต่อร่างกายมากๆ นะครับ ถ้าใครเจอเหตุการณ์แบบนี้ ให้รีบออกจากพื้นที่โดยเร็ว พร้อมทั้งพยายามระบายอากาศออก จนกว่าจะหมดกลิ่นนะครับ ผมเคยทำวีดีโอสาธิตไปให้ดูแล้วว่าปฏิกิริยามันเกิดขึ้นอย่างไร พร้อมคำอธิบายด้านล่าง ลองชมดูได้ครับ

(ชมคลิป : https://www.facebook.com/watch/?v=297066064109787&t=73)


น้ำยาซักผ้าขาว (bleach) มักจะมีส่วนผสมของสารเคมีที่ชื่อ โซเดียมไฮโปคลอไรต์ (sodium hypochlorite หรือ NaClO) ขณะที่ น้ำยาล้างห้องน้ำ ซึ่งแม้ว่าจะมีหลายสูตร แต่สูตรที่นิยมใช้กันเพราะกำจัดคราบหินปูนได้ดี มักจะมีกรดไฮโดรคลอริก (hydrochloric acid หรือ HCl) สารทั้งสองตัวนี้เมื่อผสมกัน ก็จะเกิดก๊าซคลอรีนขึ้น ตามสมการ NaClO + HCl >> Cl2 (ก๊าซคลอรีน) + NaCl + H2O


ทั้งนี้ ก๊าซคลอรีนมีอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ ตั้งแต่ระดับ

1. ถ้าก๊าซคลอรีนมาสัมผัสโดนใบหน้า มันจะก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อตา จมูก ปาก หลอดลม และผิวหนัง เพราะก๊าซคลอรีนจะทำลายเนื้อเยื่อต่างๆ ได้


2. เมื่อหายใจเข้าไป มันจะเข้าไปสู่ปอด ทำให้หายใจติดขัด และทำให้เกิดของเหลวคั่งในปอด เป็นอันตรายได้ ยิ่งถ้าใครเป็นโรคหอบหืดอยู่ ก็จะยิ่งเป็นอันตรายหนักขึ้น


3. ถ้าหายใจเข้าไปมากๆ หรือมีความเข้มข้นสูง ก็จะถึงกับตายได้ เพราะก๊าซคลอรีนเป็นก๊าซพิษ ขนาดที่เคยใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 1 มาแล้ว (ระดับความเป็นพิษเมื่อสูดดม คือ LD50 = 293ppm ในหนูที่ให้ดม 1 ชั่วโมง) นอกจากห้ามผสม น้ำยาล้างห้องน้ำ กับ น้ำยาซักผ้าขาว แล้ว ยังมีสารเคมีอีกหลายตัวที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ที่เราใช้ในครัวเรือน แล้วจะเกิดสารอันตรายได้ถ้าบังเอิญมาผสมกัน


ดังนั้น จึงไม่ควรเอาน้ำยาใดๆ มาผสมกันเอง และถ้าเผลอทำหก หรือเทผิด ก็ให้ล้างออกด้วยน้ำเปล่าให้มากที่สุด


คุณอาจสนใจ

Related News