อาชญากรรม

‘อ.อ๊อด’ โชว์ทดสอบ น้ำยาขจัดท่อทำปฏิกิริยา คายความร้อนรุนแรง

โดย olan_l

13 ส.ค. 2567

71 views

ทีมทดสอบปฏิกิริยาทางเคมีของน้ำยากำจัดท่ออุดตัน แบบเจือจางกับน้ำ ปรากฎว่า เกิดปฏิกิริยาคายความร้อนอย่างรุนแรง และเฉียบพลัน

ทีมข่าวนำตัวอย่างผลิตภัณฑ์แบบเดียวกับที่เจอในที่เกิดเหตุ มาให้ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และทีมงาน ทดสอบปฏิกิริยาทางเคมี โดย อ.อ๊อด และทีมงานได้พาทีมข่าวเข้าทดสอบในห้องน้ำ ซึ่งมีที่ระบายอากาศ และปลอดภัย

โดยตัวอย่างแรกนำน้ำยาขจัดปัญหาท่ออุดตัน มาเจือจางน้ำเปล่า ซึ่งน้ำเปล่ามักจะมีความกระด้างของน้ำ และแร่ธาตุต่างๆ ที่อยู่ในน้ำ ทันทีที่ผสมกันก็เกิดควันขึ้น เนื่องจากเกิดจากการคลายความร้อนแบบรุนแรงและเฉียบพลัน และตัวแก้วที่ใส่น้ำยาดังกล่าว ก็สัมผัสได้ถึงความร้อน

จากนั้น ทดลองนำน้ำยาตัวดังกล่าวที่ผสมเจือจางกับน้ำแล้ว ไปผสมกับโซดาไฟ ที่ถูกเจือจางด้วยน้ำ ก็ปรากฎว่า เพียงเทลงไปนิดเดียว ก็เกิดปฏิกิริยาควันฟู่ขึ้นมา นั่นแสดงให้เห็นถึงความรุนแรงของน้ำยา เมื่อเจอกับโซดาไฟเพียงเล็กน้อย

จากนั้น ได้ทดลอง เทน้ำยาที่เจือจางกับน้ำลงในท่อ โดยจะต้องเปิดน้ำเพื่อเจือจางความเข้มข้นของสารตลอดเวลา แต่ก็ปรากฎว่า มีควันฟู่ขึ้นมาเช่นกัน

ส่วนการทดสองผสมกับน้ำยาฟอกขาว และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ยังไม่สามารถทดสอบได้ เนื่องจากต้องทำการทดลองในห้องปฏิบัติการที่มีฮูด ห้องที่มีที่ดูดควัน เพราะเวลาทำกับกรด หรือสารเคมีจะต้องระวังไม่ให้มีการสูดดม และระคายเคืองในโพรงจมูก ซึ่งในขณะที่ทดสอบ ช่วงที่มีสารเคมีนะเหยขึ้นมา ทีมข่าวก็ทำให้เกิดอาการระคายเคืองในโพรงจมูกอยู่พอสมควร

ส่วนตัวผลิตภัณฑ์ที่มีบางส่วนของน้ำยาที่หยดลงไปข้างขวด พบว่าใช้เวลาไม่นานก็ทำให้ฉลากบนขวดเลือนหายไป ตามทางที่น้ำยาไหลผ่าน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเข้มข้นหากสัมผัสโดยตรง

อีกประเด็นที่อาจารย์อ๊อดค่อนข้างเป็นห่วงคือการที่ผลิตภัณฑ์หลายตัว ไม่มีการบอกส่วนผสม หรือความเข้มข้นของผลิตภัณฑ์ แต่จากการสันนิษฐานน่าจะเป็นกรดไฮโดรคลอลิกอย่าแน่นอน

ทั้งนี้ อยากย้ำเตือนว่า เคสนี้ยังไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร แต่ปกติการใช้น้ำยาดังกล่าว ถ้าใช้ภายนอกไม่ได้ถึงแก่ชีวิตได้ ถ้าไม่ได้เป็นดื่มทาน แต่ที่บอกว่าห้ามใช้กับโซดาไฟ เป็นเพราะว่าอาจจะทำให้เกิดปฏิกิริยาไฟไหม้ได้ ประชาชนไม่ต้องแตกตื่นเรื่องของการใช้สินค้าเหล่านี้ ถ้าเปิดให้อากาศผ่านสะดวก ใส่ถุงมือ และแว่นตา อันนี้ก็ไม่ต้องกลัว ขอให้ใช้อย่างถูกต้องและระมัดระวังก็พอ




รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/C8VUxl7J0vo

คุณอาจสนใจ

Related News