สังคม

พฐ. พบต้นตอคร่าชีวิต 3 คน เชื่อน้ำยาสลายคราบอุดตัน ทำปฏิกิริยากับน้ำยาล้างห้องน้ำตกค้าง จนเกิดก๊าซไข่เน่า

โดย parichat_p

13 ส.ค. 2567

40 views

ความคืบหน้ากรณีพบผู้เสียชีวิต 3 คน ในบ้านพักตำรวจ สภ.เมืองชลบุรี ล่าสุดผู้บัญชาการพิสูจน์หลักฐานตำรวจ แถลงผลการทดสอบน้ำยาทำความสะอาด และน้ำยาสลายคราบอุดตันที่เจอในห้องน้ำของผู้เสียชีวิต เชื่อได้เบื้องต้นว่า น้ำยาสลายคราบอุดตัน อาจจะเกิดจากการทำปฏิกิริยาทางเคมี ไปผสมกับน้ำยาล้างห้องน้ำที่อาจจะตกค้างในท่อ จนทำให้เกิดก๊าซไข่เน่า


ตำรวจพิสูจน์หลักฐานได้เปิดคลิปสาธิตวิธีการทำงานของน้ำยาสลายคราบอุดตัน ด้วยการเอาปิกเกอร์มาใส่เซลลูโลส หรือ คราบไขมันอุดตันในท่อน้ำทิ้ง แล้วจำลองว่าเกิดการอุดตันมานานเป็น 10 ปี จากนั้นก็ใช้น้ำยาล้างห้องน้ำเทลงไปก่อนทำให้ท่อตัน แล้วเทน้ำยาที่เป็นกรดซัลฟิวริกลงไป ก็จะเกิดปฏิกิริยาทางเคมีกับเซลลูโลสขึ้น โดยมีกลุ่มควันพุ่งขึ้นมา เมื่อดูที่แผ่นทดสอบความเป็นกรดด่างจะเห็นว่าค่า PH มีความเป็นกรดอยู่ที่ราว 3%


หากไล่ลำดับเหตุการณ์ในคดีการเสียชีวิตของแม่ลูกทั้งสามคน คือ ร้อยตำรวจเอกหญิง อนัญญา หรือผู้กองนก ที่เสียชีวิตพร้อมกับลูกสาวอีก 2 คน คือนางสาวจิตรพิสุทธิ์ และนางสาวปัณณิกา ในบ้านพักตำรวจ สภ.เมืองชลบุรี


คำให้การของพยาน คือ นางสาวข้าวฟ่าง เพื่อนสนิทของนางสาวจิตรพิสุทธิ์ ระบุว่า ผู้กองนกใช้ให้ไปซื้อโซดาไฟ เพื่อมาเทใส่ท่อในห้องน้ำ เพราะท่อตัน โดยหลังจากนั้นก็ได้ออกไปทำธุระข้างนอก กลับเข้ามาบ้านอีกทีราวเที่ยง ถึงพบว่า สมาชิกในบ้านอยู่ในสภาพนอนกับพื้น ร่างเกยกันอยู่ มีน้ำลายฟูมปาก เล็บและปากเขียวคล้ำ อยู่รวมกันในห้องน้ำชั้นล่างของบ้าน โดยเจ้าหน้าที่ได้กลิ่นเหม็นของโซดาไฟ โชยออกมา


ในที่เกิดเหตุเจอขวดน้ำยาถูกทิ้งในถังขยะ เหลือปริมาณน้ำยาแค่ก้นขวด นอกจากนี้เจอน้ำยาล้างห้องน้ำอื่นๆ อีกหลายขวดวางอยู่ในห้องน้ำ ได้แก่ น้ำยาล้างห้องน้ำและขจัดคราบสุขภัณฑ์ 2 ขวด น้ำยาทำความสะอาดพื้นและสุขภัณฑ์ รวมทั้งสเปรย์ดับกลิ่นอีก 1 ขวด แพทย์ชันสูตรสันนิษฐานว่าทั้ง 3 เสียชีวิตจากการขาดอากาศ


จากการสาธิตของตำรวจพิสูจน์หลักฐาน พลตำรวจโท ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สันนิษฐานว่า น้ำยาที่อยู่ในขวดสลายคราบอุดตัน เป็นกรดซัลฟิวริก มีความเข้มข้นสูง มีกลิ่นฉุนรุนแรง เมื่อลองทดสอบแล้วเชื่อได้ว่า ผู้ตายอาจจะใช้น้ำยาล้างห้องน้ำทั่วไป ที่เป็นด่างอ่อน ล้างห้องน้ำตามปกติ แต่อาจไปตกค้างในท่อ


เมื่อใช้น้ำยาสลายท่ออุดตันหยดลงไปในท่อ อาจจะทำให้เกิดปฏิกิริยาเป็นไอระเหยขึ้นมา ประกอบกับห้องน้ำที่แคบมาก กว้าง 1.2 เมตร ยาว 2.5 เมตร สูง 2.05 เมตร แม้จะมีช่องระบายอากาศ แต่อากาศก็วนไปในห้องครัวที่ปิดมีแค่รูระบายอากาศเล็กๆ ถือว่าเป็นที่อับอากาศ เพราะหลังเกิดเหตุไปแล้วกว่า 3 ชั่วโมง ก็ยังคงมีแก๊สวนเวียนอยู่ภายในบ้าน


ผู้บัญชาการตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ยังระบุว่า น้ำยาสลายคราบอุดตันยี่ห้อนี้ ไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป ต้องซื้อตามร้านวัสดุก่อสร้าง หรือในอินเทอร์เน็ต โดยเมื่อนำมาตรวจสอบพบว่า ไม่มีชื่อบริษัทผู้ผลิต ไม่มีเลขทะเบียนของราชการผู้อนุญาต ไม่มีเลขทะเบียนวัตถุอันตราย ซึ่งเรื่องนี้จะต้องส่งให้ตำรวจภูธรภาค 2 ดำเนินการต่อ ขณะที่ นักวิทยาศาสตร์ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรว ระบุว่า ปฏิกิริยาของก๊าซไข่เน่าที่เกิดขึ้นกับร่างกายคน จะแตกต่างกันไปตามแต่ปริมาณความเข้มข้น ถ้าเข้มข้นน้อย อาจจะแค่เคืองตา แต่ถ้าเข้มข้นมาก อาจทำให้กล้ามเนื้อหัวใจหยุดเต้น

คุณอาจสนใจ

Related News