ข่าวโซเชียล

ย้ายค่ายแน่! 'อ.เจษฎา' โพสต์เจอ SMS ดูดเงินทั้งที่ไม่เคยสมัคร ถามค่ายมือถือ ได้รับคำตอบ ทำเอาถึงกับงง

โดย petchpawee_k

22 พ.ย. 2566

182 views

วานนี้ ( 21 พ.ย.) "อาจารย์เจษฎ์" รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ตกเป็นเหยื่อ "SMS ดูดเงิน" ถูกเรียกเก็บค่าใช้จ่ายผ่าน ค่ายมือถือ ทั้งที่ไม่ได้สมัครรับบริการ โดยโพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก "Jessada Denduangboripant  (อาจารย์เจษฎ์)" ระบุว่า  


“ช่วงนี้มีใครที่ใช้เบอร์มือถือของ True แล้วอยู่ๆ ก็ได้ SMS ทำนายดวงจากเบอร์ 4802234 บ้างมั้ยครับ ผมได้ SMS จากเบอร์นี้มาหลายครั้งเลยครับ ก็ยังงงว่าส่งมาทำไม พอไปเช็คบิลค่าใช้จ่าย กลายเป็นว่ามันคิดตังค์ด้วยครั้งละ 3 บาท !!


ไปสอบถามที่ศูนย์บริการ เขาก็บอกว่าลูกค้าคงไปเผลอกดสมัคร "บริการ SMS Lucky daily" มาหรือเปล่า? ซึ่งผมมั่นใจว่าผมไม่เคยนะ .. ก็เลยให้เขายกเลิกให้หน่อย (กด *137) เซ็งมาก ลองเช็คในเน็ตดู ก็เจอคนเคยมาโพสต์บ่นในพันทิปเหมือนกันว่าโดนสมัครให้แบบไม่รู้ตัว”  


“ป.ล. ตอนนี้ก็เจออีกปัญหา อยู่ๆก็มีค่าบริการส่วนเกินเพิ่มขึ้นมา เป็นค่าโทรศัพท์ออก ทั้งๆที่ผมได้โทรฟรี 500 นาทีทุกเดือน แล้วก็แทบไม่ค่อยได้โทรด้วย (คือเหมือนกับกลายเป็นว่า เดือนนี้ไม่ได้สิทธิ์โทรฟรี แต่คิดเงินค่าโทรทั้งหมดเลย) ... ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ก็บอกว่า ให้รอดูครบรอบบิลก่อน ว่ามันจะยกเลิกค่าโทรให้หรือเปล่า ? ระบบช่วงนี้อาจจะรวนๆ จากการรวมเครือข่าย  หึๆๆ”

ต่อมา อาจารย์เจษฎา โพสต์ข้อความอีกว่า "True เขาบอกว่าผมสมัครรับ SMS ผ่านแบนเนอร์ครับ วันนี้ทาง call center ของทรูโทรมาแจ้งความคืบหน้า เรื่องที่ผมโพสต์บ่น เกี่ยวกับการได้รับ SMS ที่มีการเก็บเงินด้วย โดยไม่ได้สมัครไว้ครับ


เขาแจ้งว่าผมเคยสมัครผ่าน "แบนเนอร์" ถึงได้ถูกเก็บเงิน แล้วตอนนี้ทำการยกเลิก บล็อคเบอร์นั้น และจะคืนเงินที่เรียกเก็บค่า sms ไปให้


ผมก็โวยไปว่า "สมัครผ่านแบนเนอร์" คืออะไร หมายถึงผมแค่เข้าไปดูเพจไหน เจอแบนเนอร์โฆษณา แล้วมันก็สมัครให้ผมอัตโนมัติเลยอย่างนั้นหรือ ? อย่างนี้ก็แย่สิครับ (ถึงตอนนี้ ผมก็ยังไม่รู้เลยนะว่า banner ที่ว่า มันคือจากเพจไหน)


แล้วที่ทรูเคยออกแถลงข่าวว่า จะมีมาตรการช่วยลูกค้าป้องกันการได้รับ SMS กินเงิน โดยมี "ระบบยืนยันตัวตน OTP ก่อนจะมีการสมัคร บริการเสริม SMS คอนเทนต์ทุกครั้ง ป้องกันการสมัครโดยไม่ได้ตั้งใจ" (ดูในข่าวด้านล่าง) ทำไมถึงไม่มีอย่างนี้


แสดงว่าจริงๆ แล้ว True ก็ไม่ได้ใช้ระบบยืนยันการสมัคร ด้วย OTP อย่างที่อ้างในข่าว แต่ยังคงปล่อยให้มีการยัดเยียดบริการ SMS ให้เราโดยไม่สมัครใจต่อไป สินะครับ


ผมนี่เป็นลูกค้าของทรูมาอย่างยาวนานมาก ตั้งแต่เรียนจบกลับมา ก็ร่วม 20 ปีแล้ว ... แต่ถ้ามีอะไรอย่างนี้อีก ผมย้ายค่ายแน่ๆ ครับ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/wyr0Jm0xTkI

คุณอาจสนใจ

Related News