สังคม

‘เอส-อาร์ท’ พี่น้องยาดองมรณะ รับแล้วเปลี่ยนเจ้าซื้อเอทานอล ปฏิเสธเสียงแข็งไม่ได้ซื้อเมทานอล

โดย nicharee_m

31 ส.ค. 2567

73 views

ฝากขัง ‘เอส - อาร์ท’ รับแล้วเปลี่ยนเจ้าซื้อเอทานอล แต่ยันไม่ได้ซื้อเมทานอล

ความคืบหน้าที่ สน.มีนบุรี ภายหลังเมื่อวานนี้ ตำรวจ ควบคุมตัว นายสุรศักดิ์ หรือ เอส และนายสุรชัย หรือ อาร์ท สองพี่น้องผู้ต้องหาร่วมกันผลิตสุราเถื่อน ส่งให้เจ๊ปูไปผลิตยาดองขาย จนมีประชาชนเสียชีวิต

ช่วงเช้าที่ผ่านมา (31 ส.ค.) ภรรยาของนายสุรชัย หรือ อาร์ท เดินทางเข้าติดต่อขอเยี่ยมผู้ต้องหา โดยไม่ได้พูดคุยอะไรกับสื่อมวลชนที่พยายามสอบถาม

ต่อมา เวลา 09.30 น. เจ้าหน้าที่ควบคุมตัว เอสและอาร์ท ออกจากห้องควบคุมผู้ต้องหา นำไปสอบปากคำเพิ่มเติมที่ห้องศูนย์ปฏิบัติการสืบสวนสอบสวน คดีผู้ได้รับสารพิษเมทานอล ซึ่งระหว่างที่ควบคุมตัวไป ผู้สื่อข่าวก็พยายามสอบถามทั้ง 2 คนอีกครั้ง ว่ายังยืนยันเหมือนเดิมหรือไม่ แต่ทั้งคู่ไม่ตอบอะไร เดินก้มหน้าอย่างเดียว

ทั้งนี้ พันตำรวจเอกอิสระ ณ พัทลุง รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 ระบุว่า จากการสอบปากคำในทีแรก ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ยังคงปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่ได้ให้การในข้อเท็จจริงว่าได้ไปซื้อเอทิลแอลกอฮอล์มาผลิตสุราส่งให้กับเจ๊ปู ต่อมาเมื่อเช้านี้ ผู้ต้องหาบอกว่า อยากจะให้การเพิ่มเติม ซึ่งตำรวจเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี จึงประสานทนายความ จากสภาทนายความมาร่วมสอบ

ซึ่งผู้ต้องหายังไม่ได้รับสารภาพข้อกล่าวหา แต่ให้การในข้อเท็จจริงเพิ่มเติม หลังจากนี้จะส่งตัวผู้ต้องหาไปฝากขังที่ศาลมีนบุรี โดยพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และเกรงว่าผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

ขณะที่มีรายงานว่า จากการสอบปากคำเพิ่มเติม ผู้ต้องหาได้รับแล้วว่า มีการเปลี่ยนเจ้าในการสั่งซื้อเอทิลแอลกอฮอล์จริง โดยไปซื้อเจ้าที่มีราคาถูกกว่าอยู่ในพื้นที่ปริมณฑล แต่ยังคงยืนยันว่าซื้อสารเอทิลแอลกอฮอล์ ไม่ใช่เมทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งชุดสืบสวนจะติดตามขยายผลประเด็นนี้ต่อไป

ต่อมา เวลา 11.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คนไปขึ้นรถเพื่อส่งตัวฝากขังศาลมีนบุรี ระหว่างนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงประเด็นต่างๆ แต่ผู้ต้องหาปฏิเสธที่จะตอบคำถามใดๆ พูดเพียงสั้นๆ ว่า ขอโทษ และเสียใจ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้กรมสรรพสามิต ได้เข้าตรวจค้นบ้านของ 2 พี่น้อง ซึ่งเป็นจุดที่ใช้ผลิตสุราเถื่อน และได้จับกุมทั้ง 2 คน ในความผิดฐาน “ผลิตและจำหน่ายสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต” นำตัวส่ง สน.บางชัน ดำเนินคดี ซึ่งตำรวจได้นำตัวไปฝากขังศาลมีนบุรีเมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา โดย 2 ผู้ต้องหาขอประกันตัวในชั้นศาลยื่นหลักทรัพย์ 5 หมื่นบาทแต่ศาลไม่อนุญาต

ต่อมาวันที่ 27 ส.ค. สองผู้ต้องหาได้ยื่นขอประกันตัวอีกครั้ง โดยเพิ่มหลักทรัพย์เป็น 1 แสนบาท ศาลจึงอนุญาตให้ประกันตัว  ซึ่งเป็นช่วงเวลาคาบเกี่ยวกับที่ผลตรวจของกลางจากบ้านของผู้ต้องหา ที่กรมสรรพสามิต ยึดไปตรวจสอบ พบว่ามีสารเมทิลแอลกอฮอล์ หรือ เมทานอลปนเปื้อน / วันที่ 28 ส.ค. ตำรวจ สน.มีนบุรี จึงได้ขอศาลอนุมัติออกหมายจับทั้ง 2 คน ในความผิดฐาน 4 ข้อหาข้างต้น / กระทั่งวันที่ 29 ส.ค.ตำรวจสืบสวน พบว่า หลังได้รับการปล่อยตัว 2 พี่น้องได้เดินทางไปที่ จ.ลพบุรี ก่อนจะไปอาศัยอยู่กับญาติที่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา จึงนำกำลังไปจับกุม

จากการสืบสวนทราบว่า  ทาง 2 พี่น้อง มีสูตรในการทำสุราขาว โดยใช้เอทานอล 3 แกลลอน แกลลอนละ 20 ลิตร รวมเป็น 60 ลิตร ผสมกับน้ำเปล่า 7 ถัง ถังละ 20 ลิตร รวมเป็น 140 ลิตร เมื่อผสมแล้วจะได้สุราขาว 200 ลิตร และนำมาแบ่งใส่ถุงได้ 6 ถุง  / ถุงละ 30 ลิตร ก่อนส่งขายให้เจ๊ปู

โดย 2 พี่น้องได้สั่งซื้อตัวยาเอทานอล  ผ่าน น.ส.นฤวร ป้องศรี (ป้อน) และนายกรกฏ วังคะฮาด (บอล) สามีภรรยา ที่เป็นผู้ค้าคนกลางไปซื้อเอทานอลที่ร้านเคมีภัณฑ์แห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรปราการ

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เรียกตัวสามีภรรยา ป้อนและบอล มาสอบปากคำ แล้วพบว่าทาง 2 พี่น้องติดค้างชำระเงินกับป้อนและบอล จึงทำให้ 2 พี่น้องสั่งเอทานอลเพิ่มไม่ได้ ส่งผลให้ล็อตในห้วงวันที่ 18 - 20 ส.ค. 2 พี่น้องมีตัวเอทานอลไม่เพียงพอที่จะผสมเป็นสุราขาวส่งขายให้เจ๊ปู

พล.ต.ต.นพศิลป์ กล่าวต่อว่า จากการสืบสวนสอบสวน พบว่า 2 พี่น้องได้ไปซื้อเมทานอล มาผสมทำเป็นสุราขาว เนื่องจากพบสารเมทานอลใน 11 ถัง ในโรงงานซอยกาญจนา 25 ของ 2 พี่น้อง แต่ยังไม่ทราบว่าไปซื้อมาจากที่ใด ในส่วนนี้อยู่ในระหว่างการขยายผลเพิ่มเติม

สำหรับผลการตรวจพบค่าปริมาณของเมทานอลในแต่ละที่ มีผลดังนี้ ที่โรงงาน 2 พี่น้อง 13,075 มิลลิกรัมต่อลิตร / ที่บ้านเจ๊ปู 12,385 มิลลิกรัมต่อลิตร แต่ที่ซุ้มยาดองที่หทัยราษฎร์ 33 ซุ้มคลองสามวา 1 และ ซุ้มคลองสามวา 11/1 พบค่าเมทานอลเกิน 100,000 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งพบว่าค่าปริมาณของเมทานอลที่พบระหว่างโรงงาน 2 พี่น้อง กับซุ้มยาดองมีความแตกต่างกันมาก จึงคาดว่าอาจเป็นไปได้ว่าเมทานอลที่พบจากโรงงานของ 2 พี่น้อง เป็นเมทานอลที่ค้างอยู่ในถัง อาจทำให้เกิดการเจือจาง

เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุที่ 2 พี่น้องนำเมทานอล มาผสมทำเป็นสุราขาวแทนเอทานอลนั้น อาจจะเป็นในเรื่องของต้นทุนราคา เพราะเมทานอล มีราคาลิตรละ 59 บาท เอทานอลลิตรละ 160 บาท ทั้งนี้ ผลการตรวจเลือดของผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยจากการดื่มสุราเถื่อน พบว่าค่าเมทานอลสูงสุดอยู่ที่ 124 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการรักษาและมีประวัติเคยดื่มยาดองจากซุ้มหทัยราษฎร์ 33


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/wwkc31T_yNw

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เอสอาร์ท ,ยาดองมรณะ

คุณอาจสนใจ

Related News