สังคม

หมออนามัยควงนายอำเภอ ลุยน้ำป่าช่วยชาวเขา - นาทีระทึก น้ำปิงซัดสะพานเบลีย์วังสะแกงขาด

โดย passamon_a

1 ต.ค. 2566

30 views

เมื่อวันที่ 30 ก.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถาณการณ์ฝนตกหนักใน จ.สุโขทัย ยังส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด สร้างความเสียหายแล้ว 8 อำเภอ 39 ตำบล 135 หมู่บ้าน ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน 1,650 ครัวเรือน จำนวน 2,814 คน พื้นที่การเกษตรเสียหาย 50,446 ไร่


โดย นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าฯ จ.สุโขทัย เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเร่งด่วนเพื่อติดตามสถาณการณ์ และย้ำนโยบายป้องกันสูงสุดพร้อมเผชิญเหตุ และเข้าแก้ไขให้ทันท่วงที ทั้งการอพยพ อาหารน้ำดื่ม,เครื่องจักรกลในการเข้าช่วยเหลือ


ส่วนพื้นที่ อ.ศรีสัชนาลัย ซึ่งภูมิประเทศตอนบน เป็นเทือกเขาสูงมีชาวชาติพันธุ์อาศัยอยู่หลายชนเผ่า ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากแล้ว


โดย นายศุภชัย นวลเนียม ผอ.รพ.สต.บ้านสะพานยาว ตำบลแม่สำ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้รับการประสานขอคำแนะนำและช่วยเหลือชาวเขา ปกากญอ หมู่.6 บ้านแม่สาน ต.แม่สำ ที่ประสบอุบัติเหตุที่ได้รับบาดเจ็บ และบางส่วนต้องพบหมอตามนัด แต่เดินทางออกจากหมู่บ้านไม่ได้ เนื่องจากน้ำป่าพัดคอสะพานข้ามห้วย และถนนขาด หลายจุด จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ และเตรียมเดินทางเข้าหมู่บ้าน


ต่อมา นายสมพงค์ ชมชัย นายอำเภอศรีสัชนาลัย แจ้งว่าต้องการเดินทางเข้าพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือราษฎร จึงเตรียมเวชภัณท์ ยาต่าง ๆ ที่จำเป็นใส่ตะกร้า เดินทางพร้อมคณะ เข้าพื้นที่ โดยตลอดการเดินทางพบความเสียหาย เช่น น้ำกัดเซาะถนนจนเหลือช่องทางเดียว, ผิวถนนถูกกัดเซาะเป็นหลุมบ่อหลายจุด ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ จนกระทั่งเข้าไปได้ครึ่งทาง พบสะพานข้ามลำห้วยโดนน้ำป่ากัดเซาะจนคอสะพานขาดทั้งสองด้านขาดกว้าง 5 เมตร รถยนต์ไม่สามารถเดินทางต่อไปได้


โดยมี นายติ๊บแก้ว ค้างคีรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 พร้อมลูกบ้านนำรถ จยย. มารอรับ อยู่ฝั่งตรงข้าม ชาวบ้านจึงช่วยกันตัดไม้ไผ่มัดทำเป็นสะพานให้ข้ามชั่วคราว ท่านกลางกระแสน้ำป่าที่ไหลเชี่ยวกราก และรุนแรงหากพลัดตกลงไปมีโอกาสเสียชีวิตและสูญหายได้ ทุกคนจึงใช้ความระมัดระวังอย่างสูง ในการส่งเวชภัณท์ยา และเดิมข้ามสะพานไม้ไผ่ ซึ่งก็สามารถข้ามได้อย่างปลอดภัย จากนั้นจึงเดินทางต่อด้วยรถจยย.จนถึงหมู่บ้าน และทำการตรวจรักษาอาการบาดเจ็บให้กับคนไข้ และให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวให้ปลอดภัยจากสถาณการณ์ฝนตกหนักเช่นนี้


นอกจากนี้ ที่ลำพูน ชาวบ้านที่อำเวียงหนองล่อง ถ่ายคลิปเหตุการณ์ระทึก สะพานเบลีย์ที่เชื่อมต่อเป็นเส้นทางสัญจรชั่วคราว บริเวณสะพานวังสะแกง เชื่อมระหว่างบ้านท่าศาลา อ.จอมทอง กับบ้านวังสะแกง อ.เวียงหนองล่อง ต.ลำพูน ถูกกระแสน้ำแม่น้ำปิงซัดจนพังถล่มลงมา ต่อหน้าต่อตา ขณะที่ชาวบ้านพากันไปสังเกตการณ์ระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นจากฝนที่ตกหนัก


โดยชิ้นส่วนสะพานเบลีย์ ตกลงไปในน้ำเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ชาวบ้านพากันตื่นตกใจวิ่งหนี แต่โชคดีที่จังหวะนั้นไม่มีคนใช้สะพาน ทำให้ไม่มีใครบาดเจ็บหรือเสียชีวิต



ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/IG9Lg6xzClI

คุณอาจสนใจ

Related News