สังคม

ชาวลำพูนทนทุกข์ น้ำขังเน่าเหม็น วอนเร่งระบาย ด้านเชียงใหม่ ระดับน้ำเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

โดย panwilai_c

12 ต.ค. 2567

42 views

ที่จังหวัดเชียงใหม่วันนี้สถานการณ์น้ำในแม่น้ำทั้งหมดอยู่ในระดับปกติแล้ว โดยกรมชลประทานรายงานว่าน้ำหลากจากแม่น้ำปิง จังหวัดเชียงใหม่ จะไหลไปที่จังหวัดตาก ลงสู่เขื่อนภูมิพล ซึ่งสามารถรับน้ำได้ทั้งหมด และยังสามารถเก็บไว้ใช้ในปีหน้าต่อไปได้ด้วย ส่วนที่จังหวัดลำพูนชาวบ้านต้องทนทุกข์กับน้ำท่วมขังที่เริ่มเน่าเหม็นแล้ว



ชาวบ้านหลุก หมู่ 8 ต.เหมืองง่า อ.เมือง จ.ลำพูน ร้องขอให้เจ้าหน้าเร่งนำเอาเครื่องสูบน้ำเข้าช่วยสูบน้ำที่ท่วมขัง หลังน้ำเริ่มเน่าเหม็นมา 3-4 วันแล้ว แม้ว่าสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดลำพูนจะคลี่คลายไปแล้ว แต่ในพื้นที่บางส่วนยังมีน้ำท่วมขังเพื่อรอการระบาย ส่วนการแก้ไขปัญหาขณะนี้เจ้าหน้าที่เร่งใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่กว่า 80 เครื่อง เพื่อสูบน้ำและเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำปิงและน้ำกวงคาดว่าจะใช้เวลา1-2 วันก็จะกลับสู่สภาวะปกติ



ที่จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ รายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำทั้งหมดอยู่ในระดับปกติแล้ว โดยระดับน้ำที่สถานี P1 มีระดับอยู่ที่ 2.29 เมตร สถานี P5 มีระดับที่ 3.49 เมตร ทำให้น้ำในลำน้ำสามารถไหลได้อย่างรวดเร็วเป็นปกติ ส่งผลให้พื้นที่ของตำบลหนองแฝก และตำบลสันทรายมหาวงศ์ อำเภอสารภี มีระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน ส่วนน้ำขังเน่าเสียในบางพื้นที่ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ประสานไปยังสำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอรับ EM มาช่วยในการปรับปรุงคุณภาพน้ำที่เน่าเสียให้ดีขึ้น



ส่วนของศูนย์พักพิงชั่วคราว ณ วันนี้ยังมีศูนย์พักพิงชั่วคราวคงเหลือทั้งหมด 15 แห่ง มีผู้เข้าพักในศูนย์พักพิง 47 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่อยู่รอทำความสะอาดบ้านให้แล้วเสร็จ จึงจะทยอยกลับเข้าที่พักเดิม ส่วนผู้ที่เสียชีวิตทั้ง 5 ราย สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่จะเร่งดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาตามระเบียบต่อไป



ส่วนเพจเฟซบุ๊กของกรมชลประทานวันนี้รายงานน้ำท่วมเชียงใหม่ไหลไปไหนต่อ โดยให้ข้อมูลว่า น้ำหลากจากแม่น้ำปิง จังหวัดเชียงใหม่ จะไหลไปที่จังหวัดตาก ลงสู่เขื่อนภูมิพล ซึ่งสามารถรับน้ำได้ทั้งหมด และยังสามารถเก็บไว้ใช้ในปีหน้าต่อไปได้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News