สังคม

น้ำท่วมลำพูนยังไม่คลี่คลาย จนท.เร่งแก้ปัญหาน้ำเน่า - เขื่อนเจ้าพระยา ลดระบายน้ำลงอีก บรรเทาผลกระทบ

โดย panwilai_c

11 ต.ค. 2567

69 views

จังหวัดลำพูด ซึ่งถูกน้ำหลากท่วมมาเกือบครึ่งเดือน เริ่มได้รับผลกระทบจากน้ำที่ขังจนเริ่มส่งกลิ่นเหม็น เจ้าหน้าที่ต้องเร่งผลักดันน้ำออกสู่แม่น้ำกวง และแม่น้ำปิง ขณะที่ลุ่มเจ้าพระยา วันนี้เขื่อนเจ้าพระยา ปรับลดการระบายน้ำลงอีก



ตำบลหนองช้างคืน ตำบลเหมืองง่า และตำบลริมปิง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ยังมีน้ำท่วมขังมากว่าครึ่งเดือน ทำให้บางพื้นที่เริ่มมีน้ำเน่าเสีย โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ ตำบลเหมืองง่า และตำบลหนองช้างคืน



ขณะนี้ทหารเรือ พร้อมเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยลำพูน นำเรือผลักดันน้ำของกองทัพ 20 ลำ ไปช่วยผลักดันน้ำ ที่สะพานข้ามแม่กวงหน้าวัดศรีบุญยืน และสะพานเฉลิมพระเกียรติ อำเภอป่าซาง เพื่อเร่งผลักดันน้ำที่ตกค้างลงแม่น้ำกวง และแม่น้ำปิง



นอกจากเรือผลักดันน้ำแล้ว ที่จังหวัดลำพูน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำทั้งหมด 72 เครื่อง และมีเครื่องขนาดกลาง และขนาดใหญ่อีก รวม 6 เครื่อง เพื่อเร่งดันน้ำที่ท่วมขังให้คลี่คลายโดยเร็ว



วันนี้พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ซึ่งชนะการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ไปติดตามสถานการณ์น้ำเจ้าพระยา ที่ระบายผ่านเขื่อนเจ้าพระยา และที่เขื่อนพระรามหก ซึ่งระบายน้ำแม่น้ำป่าสัก ที่จะส่งผลกระทบต่ออำเภอคลองหลวง และหนองเสือ เพื่อนำข้อมูลไปประเมินผลการรับมือสถานการณ์น้ำ



สำหรับการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา กรมชลประทานได้ปรับลดการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา แบบขั้นบันได ตั้งแต่เมื่อวานนี้ จากอัตรา 2,199 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เหลืออัตรา 2,047 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อน ที่ อำเภอสรรพยา ลดลงจากเมื่อวานนี้ 45 เซนติเมตร



และตั้งแต่ช่วงเที่ยงวันที่ผ่านมา เขื่อนเจ้าพระยา ปรับลดการระบายน้ำลงอีก เหลืออัตรา 2,005 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะทำให้พื้นที่น้ำท่วมด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา และพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ มีระดับน้ำลดลงจากเดิมอีก 15 เซนติเมตร



ที่จังหวัดพิจิตร ปรากฏว่าแม่น้ำยม ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนสองฝั่งลำน้ำ ที่ตำบลกำแพงดิน อำเภอสามง่าม และหลากเข้าท่วมลานวัดศรีศรัทธาราม เขตเทศบาลตำบลกำแพงดิน โดยระดับน้ำในแม่น้ำยม มีอัตราเพิ่มขึ้นวันละ4-5 เซนติเมตร โดยพื้นที่ประสบภัยของอำเภอสามง่าม มี 3 ตำบล มีผู้เดือดร้อนกว่า 1,400 ครอบครัว และอำเภอโพธิ์ประทับช้าง มีผู้เดือดร้อนจากน้ำท่วมอีกกว่า 1,600 ครอบครัว

คุณอาจสนใจ

Related News