สังคม

ชาวลำพูนทุกข์ น้ำท่วมขัง กลายเป็นสีดำเน่าเหม็น วอนเร่งระบายน้ำ

โดย passamon_a

13 ต.ค. 2567

336 views

เมื่อวันที่ 12 ต.ค.67 ชาวบ้าน บ้านหลุก หมู่ที่ 8 ต.เหมืองง่า อ.เมือง จ.ลำพูน พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ดูความเสียหาย หลังจากมวลน้ำจากพื้นที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือน ในพื้นที่บ้านหลุก ต.เหมืองง่า อ.เมือง จ.ลำพูน ติดต่อกันเป็นวันที่ 5 ทำให้บ้านเรือนกว่า 150 หลังคาเรือน ถูกน้ำท่วม


โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้าน นายเสกสรร ที่อยู่พื้นที่ท้ายซอย ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ ต้องใช้เรือยางลำเลียงข้าวปลาอาหาร น้ำดื่ม มาให้กับผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ในบ้านถึง 2 คน ขณะที่บ้านของตนห้องน้ำใช้การไม่ได้ ทุกเช้าตนและภรรยาต้องพาผู้สูงอายุนั่งเรือยางไปเข้าห้องน้ำในวัดบ้านหลุก


อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าขณะนี้ระดับน้ำจะลดลงแต่ยังมีน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง ทำให้น้ำเน่าเสีย ประกอบกับพื้นที่ทางการเกษตรในหมู่บ้านซึ่งเป็นพื้นที่ราบลุ่ม ถูกน้ำท่วมตั้งแต่วันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา เมื่อไปรวมกับมวลน้ำที่มาจากพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่เริ่มเน่าเสียอยู่แล้ว ทำให้เกิดน้ำเน่าเสียกระจายเป็นวงกว้าง กินพื้นที่นับ 500 ไร่ เริ่มมีกลิ่นเหม็น บางจุดระดับน้ำยังสูงถึง 1 เมตร ส่งผลให้ชาวบ้านที่เดินลุยน้ำจากบ้านไปทำธุระนอกบ้านป่วยเป็นโรคผิวหนัง นอกจากนั้นน้ำยังไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร เช่น สวนผัก และสวนลำไย เสียหายกว่า 400 ไร่


ซึ่งชาวบ้านเล่าว่า น้ำท่วมครั้งนี้สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรในพื้นที่เป็นอย่างมาก เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่ได้ปลูกพืชผักกำลังโตใกล้จะเก็บเกี่ยวผลผลิต ทำให้ขาดทุนตาม ๆ กันไป นอกจากนี้ชาวบ้านยังกังวลว่าต้นลำไยที่ถูกน้ำท่วมขังเป็นเวลานานอาจจะได้รับผลกระทบ


ขณะที่เจ้าหน้าที่ชลประทาน และเจ้าหน้าที่ ปภ. นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่สูบน้ำออกจากพื้นที่ลงสู่ลำคลอง เร่งผลักดันน้ำออกจากพื้นที่ลงสู่แม่น้ำกวง


ด้าน นายศรีลา ชาวบ้านหลุก เล่าว่า น้ำท่วมในหมู่บ้านเป็นวันที่ 5 แล้ว เป็นน้ำจากพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ผ่านตำบลหนองช้างคืน และตำบลอุโมงค์มาจุดนี้เป็นจุดสุดท้าย ทำให้น้ำเน่าเสีย ที่ผ่านมาตนต้องเดินลุยน้ำออกจากบ้านไปทำธุระ บางครั้งต้องเดินลุยน้ำไปรับข้าวของบริจาค เนื่องจากไม่มีเรือ จนขณะนี้เป็นโรคน้ำกัดเท้า


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/TzYMV8lSnss


คุณอาจสนใจ

Related News