สังคม

ทีมอสรพิษวิทยา ลุยจับงูจงอาง ยาว 4 เมตร เลื้อยเข้าบ้านชาวบ้าน ชูคอแผ่แม่เบี้ย

โดย passamon_a

26 มี.ค. 2566

1.7K views

เมื่อเวลา 20.30 น. วานนี้ (25 มี.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโชคชัย แพร่ธนาเรือง หรือโกแอ๊ะ หัวหน้าทีมอสรพิษวิทยา จ.ตรัง ได้รับการประสานขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างภักดีตรัง ว่าให้ช่วยเข้าจับ งูจงอาง หรืองูบองหลา ขดตัวซุกอยู่ภายในบ้าน เลขที่ 119/2 หมู่ 5 ต.คลองชีล้อม อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของ นายบุญยง หลังรับแจ้งจึงได้นำกำลังทีมอสรพิษวิทยาลงไปตรวจสอบและช่วยเหลือ จำนวน 3 นาย


เมื่อไปถึงบ้านหลังดังกล่าว พบว่างูจงอาง ได้ขดตัวซุกอยู่ใต้โต๊ะ บริเวณหลังบ้านดังกล่าว ซึ่งอยู่ติดกับป่าสวนยางพารา แต่มีอุปสรรคเนื่องจากมีสิ่งของต่าง ๆ ตั้งกองอยู่เป็นจำนวนมาก จึงต้องทำการเคลียร์ของออกก่อนในเบื้องต้น เพื่อความมั่นใจ ความปลอดภัย และป้องกันการพลั้งพลาด โดยที่งูตัวดังกล่าวได้เลื้อยออกมา ชูคอ แผ่แม่เบี้ย พร้อมส่งเสียงขู่ตามสัญชาตญาณของสัตว์ตลอดเวลา


ก่อนนายโชคชัย หรือโกแอ๊ะ จะใช้มือเปล่าจับได้อย่างง่ายดาย ซึ่งใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 30 นาที จึงสามารถจับได้สำเร็จ โดยวัดขนาดลำตัวความยาวอยู่ที่ 4.10 เมตร และน่าจะเป็นเพศผู้ ท่ามกลางชาวบ้านในละแวกดังกล่าวมามุงดูเหตุการณ์จำนวนมาก ก่อนจะนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป


นายโชคชัย เปิดเผยว่า จากการสอบถามเจ้าของบ้านทราบว่า ระหว่างที่กำลังเดินไปหลังบ้าน ได้พบกับงูจงอางเลื้อยเข้ามาในบ้านพอดี ก่อนจะไปนอนขดตัวอยู่ใต้โต๊ะ จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบดังกล่าว เบื้องต้นในช่วงนี้ จะเป็นฤดูผสมพันธุ์ของงูจงอาง คาดว่าน่าจะมีงูจงอางเพศเมีย ปล่อยสารฟีโรโมนออกมา ทำให้งูจงอางเพศผู้ ซึ่งอยู่ในรัศมีที่สามารถรับรู้ได้ จึงเลื้อยออกมาหา ตามกลิ่นของงูตัวเพศเมีย เพื่อที่จะผสมพันธุ์ ประกอบกับชาวบ้านแจ้งว่าก่อนหน้านี้ก็เคยเห็นงูจงอางอีกตัว ที่ไม่ใช่ตัวที่จับได้ในวันนี้เช่นเดียวกัน


อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านจำนวนไม่น้อยมามาดูเหตุการณ์ ต่างไม่พลาดที่จะแห่ซื้อ เลขที่บ้านหลังดังกล่าวคือ 119, 192 เพื่อนำไปเสี่ยงโชคหวยในงวดที่จะถึงนี้



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/cUeuzSIMNr0


แท็กที่เกี่ยวข้อง  จับงูจงอาง ,ทีมอสรพิษวิทยา

คุณอาจสนใจ