สังคม

ทีมอสรพิษสยบบองหลายักษ์บุกบ้าน คาดตัวผู้ออกหาคู่ผสมพันธุ์ขู่ชูคอ

โดย taweelap_b

26 มี.ค. 2566

366 views

เมื่อวันที่ 25 มี.ค.66 ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโชคชัย แพร่ธนาเรือง หรือโกแอ๊ะ หัวหน้าทีมอสรพิษวิทยา จ.ตรัง ได้รับการประสานขอความช่วยเหลือ จากเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างภักดีตรัง ว่าให้ช่วยเข้าจับงูจงอาง หรือ บองหลา ขดตัวซุกอยู่ภายในบ้าน เลขที่ 119/2 หมู่ 5 ต.คลองชีล้อม อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของ นายบุญยง เอียดพิทักษ์ หลังรับแจ้งจึงได้นำกำลังทีมอสรพิษวิทยา ลงพื้นที่ไปตรวจสอบและช่วยเหลือ จำนวน 3 นาย


ทันทีที่ไปถึงบ้านหลังดังกล่าว พบว่างูจงอาง ได้ขดตัวซุกอยู่ใต้โต๊ะหลังบ้านดังกล่าว ซึ่งอยู่ติดกับป่าสวนยางพารา แต่มีอุปสรรคในการจับเนื่องจากมีสิ่งของต่าง ๆ ตั้งกองอยู่เป็นจำนวนมาก จึงต้องทำการเคลียร์ของออกก่อนในเบื้องต้น เพื่อความมั่นใจ ความปลอดภัย และป้องกันการพลาดถูกงูกัดหรือฉก ขณะที่งูตัวดังกล่าว ได้เลื่อยออกมาชูคอแผ่แม่เบี้ย พร้อมส่งเสียงขู่ตามสัญชาตญาณ ก่อนนายโชคชัย จะใช้มือเปล่าจับได้อย่างง่ายดาย ซึ่งใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 30 นาที จึงสามารถจับได้สำเร็จ


ทั้งนี้ วัดขนาดลำตัวความยาวอยู่ที่ 4.10 เมตร และน่าจะเป็นเพศผู้ ท่ามกลางชาวบ้านในละแวกดังกล่าวมามุงดูเหตุการณ์จำนวนมาก ก่อนจะนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านจำนวนไม่น้อยที่มาดูเหตุการณ์ ต่างไม่พลาดนำตัวเลขไปเสี่ยงโชค


นายโชคชัย แพร่ธนาเรือง หรือ โกแอ๊ะ เปิดเผยว่า จากการสอบถามเจ้าของบ้านทราบว่า ระหว่างที่กำลังเดินไปหลังบ้าน พบกับงูจงอางเลื้อยเข้ามาในบ้านพอดี ก่อนจะไปนอนขดตัวอยู่ใต้โต๊ะ จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบดังกล่าว เบื้องต้นในช่วงนี้จะเป็นฤดูผสมพันธุ์ของงูจงอาง คาดว่าน่าจะมีงูจงอางเพศเมีย ปล่อยสารฟีโรโมนออกมา ทำให้งูจงอางเพศผู้ซึ่งอยู่ในรัศมีที่สามารถรับรู้ได้ เลื้อยออกมาหาตามกลิ่นของงูเพศเมีย เพื่อที่จะผสมพันธุ์ ประกอบกับชาวบ้านแจ้งว่าก่อนหน้านี้ก็เคยเห็นงูจงอางอีกตัว ที่ไม่ใช่ตัวที่จับได้ในวันนี้เช่นเดียวกัน

คุณอาจสนใจ

Related News