สังคม

รองผู้ว่าฯ กทม.แจงดรามา ผู้ค้าแผงลอยสีลม ย้ำไม่ได้ห้ามขาย แต่จัดระเบียบให้เดินทางเท้าสะดวก

โดย nicharee_m

21 ม.ค. 2566

341 views

รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ แจงเหตุดราม่ารื้อร้านโรตีสีลม ยืนยันเทศกิจที่ไม่ใช้ความรุนแรงกับผู้ค้า ย้ำไม่ได้ห้ามขายแต่จัดระเบียบให้เดินทางเท้าสะดวก

จากเหตุผู้ค้าย่านสีลมถูกเจ้าหน้าที่เทศกิจรื้อร้านค้า เมื่อวันที่ 19-20 มกราคมที่ผ่าน ล่าสุด นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตั้งโต๊ะแถลงข้อเท็จจริงเหตุดังกล่าวยืนยันว่าได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ค้าในพื้นที่รับทราบ พร้อมจัดพื้นที่ขายใหม่อยู่ในซอยศาลาแดง ซอยคอนแวน และซอยตรงข้ามวัดแขก ไว้แล้ว ซึ่งส่วนผู้ค้าในพื้นมี่ส่วนใหญ่ได้ย้ายพื้นที่แล้ว

แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันที่ 19 และ 20 มกราคม ผู้ค้าขายโรตียังไม่ย้ายออกจากพื้นที่ห้ามขาย ตนได้เดินไปเจราจาและทำความเข้าใจ แต่ผู้ค้าขายโรตีไม่ยอม และยกถังแกนลอนน้ำเต้าหู้ 2 ถัง เทใส่เพื่อเตรียมขาย และเจ้าหน้าที่เทศกิจยกของ เพื่อหยุดค้าขายเพื่อไปทำความเข้าใจที่สำนักเขต กระทั่งประชาชนเริ่มมีจำนวนมากขึ้น พร้อมต่อว่าเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้แจ้งว่า ให้ถอยกำลังไม่ต้องการให้มีเหตุกระทบกระทั่ง

ส่วนผู้หญิงในคลิปที่ล้มนั้น ยืนยันว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ผลักประชาชน และได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เดินข้ามไปอีกฝั่ง เพื่อเลี่ยงการปะทะ แต่ผู้ค้ายังเดินตามมาด่าทอและพยายามประชิดรองผู้ว่าอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่นางสาวฐิติมา จิตติวรรณ เจ้าหน้าที่ทำความสะอาด กรุงเทพมหานคร ที่อยู่ในเหตุการณ์ได้ออกมาเล่าว่า รองผู้ว่าได้พยายามหลีกเลี่ยงการปะทะแล้ว แต่ผู้ค้าเดินมาพยายามเข้าประชิดตัว และมีกลุ่มวัยรุ่นประมาณ 7-8 คน พร้อมตะโกนว่า “รองผู้ว่าทำร้ายเขา” ซึ่งยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

ด้านนายธีรพันธ์ อธิรัฐธนภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ ได้กล่าวว่า ทางสำนักเทศกิจ กรุงเทพมหานคร ได้ชี้แจงประชาสัมพันธ์ให้ผู้ค้ารับทราบและปฎิบัติตามแล้ว ยืนยันว่าดูแลผู้ที่สัญจรตามภาระหน้าที่ ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยืนยันลงพื้นที่ทุกวัน และประชาสัมพันธ์นานแล้ว ทั้งนี้ได้เข้าไปชี้แจงให้แก้ไข และผู้ค้าได้ชำระค่าปรับแล้ว

ขณะที่ นางสาวอัญชนา บุญสุยา ผู้อำนวยการเขตบางรัก กล่าวว่า เนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากช่องทางต่าง ๆ ทั้ง Traffy Fondue เกี่ยวกับการจัดตั้งทางเท้า กีดขวางทางเดิน ทำให้เป็นอันตราย ซึ่งทางสำนักเขตได้มีการพูดคุยเจราจากับผู้ค้า เพื่อย้ายจุดในการค้า ซึ่งตนได้ดำเนินการทันที โดยออกประกาศห้ามตั้งวางจำหน่ายสินค้าและวางของ มีผลเดือนพฤศจิกายน 2565 และ รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ค้ารับทราบพร้อมเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่สาธารณะ มีผลวันที่ 2 มกราคม

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้มีการเรียกผู้ค้าประชุมหารือมาโดยตลอด และทางสำนักเขตมีจุดผ่อนผัน แต่เขาอาจจะไม่สะดวกไป อย่างที่ใกล้เขาอยู่ที่เดิม ซึ่งมีเจ้าของพื้นที่บางรายได้ลดค่าใช้พร้อมให้พื้นที่ค้าขายกับกรุงเทพมหานครแล้ว กระทั่งเมื่อวันที่ 17 ม.ค.ได้เริ่มดำเนินการ

ยืนยันไม่ต้องการให้เกิดเหตุกระทบกระทั่ง และดำเนินการตามขั้นตอน สำหรับการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เทศกิจ มีการลงหน้าที่ทุกวันและประชาสัมพันธ์ตลอด สำนักเขตบางรักยืนยันว่าต้องปฎิบัติเพื่อเกิดความปลอดภัยและประชาชนสามารถอยู่รวมกันได้

ส่วนคลิปที่มีผู้หญิงนอนลงกับพื้น ยืนยันว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ผลักแต่อย่างใด และมีนโยบายไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่ง ทั้งนี้หากมีหลักฐานเพิ่มสามารถส่งมาได้เพื่อตรวจข้อเท็จจริง ทั้งนี้กลุ่มที่พยายามจะทำร้ายรองผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ได้เตรียมแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดแล้ว

ทั้งนี้ รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ ได้ยืนยัน การที่เจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนทะเลาะกันเองไม่น่าเกิดขึ้น ถ้าทุกคนเข้าใจสิทธิของตัวเองและปฎิบัติตามเงื่อนไข ตนคิดว่าสังคมนี้น่าจะอยู่ได้ดี


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/qPzmQNEBH-4

คุณอาจสนใจ

Related News