สังคม

รองผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันถนนข้าวสารเป็น “HUB กัญชา” ไม่ได้ ย้ำห้ามสูบ-เสพในที่สาธารณะ

โดย pattraporn_a

4 ก.ค. 2565

81 views

รองผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันเป็นได้ยากที่ ถนนข้าวสารจะเป็นฮับกัญชา เหตุใกล้สถานศึกษา ซึ่งนโยบายผู้ว่าฯกทม.ให้เข้มงวดรอบสถานศึกษาเคร่งครัด ขณะโฆษก กรรมาธิการพิจารณากัญชา- กัญชง ตอบโต้เพจชมรมแพทย์ชนบทรุนแรง อ้างไม่อยู่ในที่ที่เหมาะสม หลังแพทย์ชนบทโพสต์เตือนเรื่องกัญชา


รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ยากมากที่ถนนข้าวสาร จะเสนอตัวเป็นฮับกัญชาของไทย เพราะอยู่ใกล้สถานศึกษา และกทม.กำชับให้เทศกิจทั้ง 50 เขต ตรวจสอบตาม มาตรการว่ารอบโรงเรียนต้องไม่มีการขายกัญชา และนักเรียน เยาวชน ไม่ให้เกี่ยวข้องกับกัญชา และวันนี้ก็มีวิวาทะโต้แย้งกรณีกัญชาเสรี ระหว่างชมรมแพทย์ชนบท ที่โพสต์ ข้อความเตือนอันตรายของกัญชา ว่าเป็นยาเสพติด ขณะที่ประธานกรรมาธิการ ร่าง พรบ.กัญชา กัญชง ได้ออกมาระบุว่า ชมรมแพทย์ชนบทกล่าวความเท็จ เพราะกัญชาถูก ปลดออกจากยาเสพติดแล้ว


เพจเฟสบุคของชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความที่เกี่ยวเนื่อง กับอันตรายของกัญชาหลายโพสติดต่อกัน ทั้งกรณีราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย เตือนไม่ควร นำกัญชารักษาเด็ก-วัยรุ่น ซึ่งมีผลเสียต่อระบบประสาทในวัยกำลังเจริญเติบโต รวมถึงคำสั่งที่ลงนามโดยปลัดกระทรวงมหาดไทย ถึงส่วนราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ห้ามจำหน่าย อาหาร-เครื่องดื่ม ที่ผสมกัญชา-กัญชง ในสถานที่ราชการ และห้ามนำเข้ามาบริโภคในสถานที่ราชการด้วย


กระทั่งที่มีข้อความวันนี้ระบุว่า กัญชาเสรี คือเสรียาเสพติด ที่ชาวมุสลิมยอมรับไม่ได้ และข้อความยังระบุว่าเป็นประเด็นที่ทำให้ ส.ส.ภูมิใจไทยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่อยาก สู้หน้าประชาชน โดยข้อความในเฟสบุค อ้างอิงประกาศของสมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามกว่า 400 แห่ง ที่ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 คัดค้านกัญชาเสรี พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลนำกัญชากลับเข้าเป็นยาเสพติดเช่นเดิม


ล่าสุด มีการตอบโต้ จากประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง กล่าวถึงข้อความในเฟสบุคของชมรมแพทย์ชนบท ที่ระบุว่ากัญชาเสรี คือ เสรียาเสพติด โดยนายศุภชัย ระบุว่าไร้มารยาและผิดจรรยาบรรณแพทย์ โดยเฉพาะการกล่าวว่ากัญชาเป็นยาเสพติด ทั้งที่รัฐสภาปลดออกจากบัญชียาเสพติดของ พรบ. ยาเสพติดให้โทษปี 2522 แล้ว จึงเท่ากับว่าการโพสต์ว่ากัญชาเป็นยาเสพติด เป็นการบิดเบือนหลอกหลวงประชาชน


วันนี้ ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 เตือนเรื่องผลกระทบของกฎหมายกัญชาเสรีต่อสุขภาพเด็กและวัยรุ่น ที่ภาครัฐต้องเร่งออกมาตรการ ควบคุมอย่างเร่งด่วน


นอกจากนี้ ยังรายงานสถานการณ์เด็กที่ป่วยจากกัญชา ห้วง 27 ถึง 30 มิถุนายน มีผู้ป่วย 3 คน คนแรกอยู่กรุงเทพฯ อายุ 6 ปี 7 เดือน มีพฤติกรรมกิจขนมผสมใบกัญชา คนที่สอง อายุ 15 ปี 6 เดือน อยู่ที่จังหวัดเชียงราย เป็นผู้ป่วยรักษาภาวะซึมเศร้า เคยใช้กัญชาเพื่อหวังจะรักษาอาการ และคนที่ 3 อยู่จังหวัดกาฬสินธุ์ อายุ 12 ปี 10 เดือน พฤติกรรมสูบกัญญชาเพื่อนันทนาการ


ยอดรวมเด็กป่วยจากกัญชา ระหว่าง 21-30 มิถุนายน 2565 มีผู้ป่วยทั้งหมด 9 คน เป็นชาย 8 คน และหญิง 1 คน ได้กัญชาจากเพื่อน 4 คน ซื้อเอง 4 คน และญาติซื้อไว้ที่บ้าน 1 คน


นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ เปิดเผยเรื่องผลกระทบกฎหมายกัญชาเสรี และการขับเคลื่อนเพื่อปกป้องเด็กและเยาวชนจากัญชาว่า กทม.ยึดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด พ.ศ 2535 ซึ่งผู้ขายหาบเร่ แผงลอย ต้องขึ้นทะเบียนกับสำนักงานเขต และขายของตามประเภทที่ขึ้นทะเบียนไว้ หากขายกัญชา กัญชง หรือใบกระท่อม หรืออาหารเครื่องดื่มที่มีส่วนผสม ก็ถือว่าผิดกฎหมาย เพราะไม่สามารถขายได้ในที่สาธารณะ


นอกจากนี้ ยังระบุว่า กรณีที่ถนนข้าวสาร เสนอเป็นฮับกัญชาของประเทศ มีความเป็นไปได้ยาก เพราะตั้งอยู่ใกล้สถานศึกษา และผู้ว่าราชการ กทม.มีนโยบายที่เด็กนักเรียน เยาวชน ต้องไม่ไปเกี่ยวข้อง โดยกำชับสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ตรวจสอบว่ารอบโรงเรียนต้องไม่มีขายเด็ดขาด

คุณอาจสนใจ

Related News