สังคม

อยุธยาน้ำท่วม พระขับเรือ-ปีนหน้าต่างโบสถ์ อนุโมทนากฐินหน้าพระประธานจมน้ำ

โดย passamon_a

23 ต.ค. 2565

142 views

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.65 ที่วัดตะกู อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดตะกู ซึ่งอยู่ติดกับคลองบางหลวง รับน้ำมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 3 เมตร โดยอยู่ระหว่างจัดงานทอดกฐิน สามัคคี


โดยภายหลังเสร็จพิธีทอดกฐิน สามัคคี พระครูสมุห์พอเจตน์ ชาตวีโร เจ้าอาวาสวัดตะกู อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ขับเรือเครื่องหางยาวของวัด พร้อมพระลูกวัด 7 รูป ขับอ้อม ฝ่ากระแสน้ำลัดเลาะเข้าไปประกอบพิธีทำสังฆกรรมตามพระธรรมวินัย สวดอนุโมทนาผ้ากฐิน ต่อหน้าพระประธานในโบสถ์ ที่ถูกน้ำท่วมสูง 3 เมตร


ทั้งนี้ พระครูสมุห์พอเจตน์ ต้องจอดเรือเทียบหน้าต่างของโบสถ์ ซึ่งน้ำท่วมครึ่งของหน้าต่าง แล้วปีนเข้าไปภายในโบสถ์ ซึ่งได้ตั้งนั่งร้าน แทนอาสนะชั่วคราว สำหรับให้พระสงฆ์ได้นั่งประกอบพิธีต่อหน้าพระประธานที่ถูกน้ำท่วมสูงครึ่งองค์


สำหรับการประกอบพิธีอนุโมทนาผ้ากฐิน ของพระสงฆ์วัดตะกู เป็นไปตามพระธรรมวินัยที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ตามพระธรรมวินัยที่สงฆ์พึงปฏิบัติในวันทอดกฐินหนึ่งปีจะมีครั้งเดียว โดยปัจจัยที่ชาวบ้านนำมาทอดกฐินสามัคคี ที่วัดตะกู รวมเป็นเงินทั้งหมด 638,058 บาท สืบเนื่องจากญาติโยมเห็นข่าวและความตั้งใจของวัดที่ถูกน้ำท่วม จึงได้โอนเงินมาร่วมทำบุญ และส่วนหนึ่งมาจากคณะเจ้าภาพกฐิน บางส่วนเดินทางมาทำบุญถึงที่วัดตะกู


พระครูสมุห์พอเจตน์ กล่าวว่า ปัจจัยที่ได้จากทอดกฐินในปีนี้ จะต้องนำมาซ่อมแซมวัดที่ถูกน้ำท่วมปีนี้เสียหายมากกว่าทุกปี เนื่องจากน้ำขึ้นสูงมาถึงพื้นศาลา พื้นกุฏิ ซึ่งเป็นไม้และเกิดการพองตัวจนโก่งงอและหลุดออก ต้องใช้ทุนทรัพย์เป็นอย่างมาก


นอกจากนี้ ยังมีศาสนสถานอีกหลายจุดที่ได้รับความเสียหาย ต้องซ่อมแซมบูรณะ ซึ่งต้องใช้ทุนทรัพย์อีกมากสำหรับน้ำท่วมปีนี้วัดเสียหายมาก


ขณะที่ชาวบ้านที่เดินทางมาร่วมทอดกฐินให้วัดเพื่อนำปัจจัยที่ได้ทะนุบำรุงวัดหลังน้ำลด โรงทานที่ชาวบ้านตั้งใจมาเลี้ยงบริจาคเป็นทานในงานกฐินไม่มีที่ตั้งเพราะถูกน้ำท่วม พระครูสมุห์พอเจตน์ เจ้าอาวาส ต้องนำเต้นท์มาตั้งเสริมไว้บนถนนคันกั้นน้ำใช้ตั้งเป็นโรงทาน เพื่อชาวบ้านที่มารอเรือทำบุญจะได้มีอาหาร เครื่องดื่มรับประทานไปด้วย


https://youtu.be/PBcVinf5jxc

คุณอาจสนใจ

Related News