สังคม

อยุธยาท่วมหนัก เก็บศพนานนับเดือนเพราะน้ำท่วมสูง เมรุเผาไม่ได้ วอนหน่วยงาน น้ำท่วมไม่เท่าไหร่ แต่ซ้ำซากทุกปีแบบนี้ไม่ไหว

โดย kanyapak_w

23 ต.ค. 2565

435 views

ความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ตำบลวัดตะกู อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่นี่ไม่ใช่จะเดือดร้อนกันเฉพาะชาวบ้าน แต่ผู้ที่เสียชีวิตยังเดือดร้อน เนื่องจากเมรุเผาศพถูกน้ำท่วมสูง ทำให้เผาไม่ได้ เจนทางวัดต้องหยุดใช้ชั่วคราว ต้องเก็บศพหนุนพื้นบ้านหนีน้ำท่วมไปด้วย



นายสุเทพ อายุ 52 ปี เผยว่า คุณแม่ทองหยิบ ได้เสียชีวิตด้วยโรคชราลงเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2565 เป็นช่วงที่น้ำเหนือกำลังไหลบ่าเข้ามาในคลองบางหลวงท่วมวัดตะกู ท่วมบ้านเรือนประชาชน ต้องประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลคุณแม่ในบ้านที่ถูกน้ำท่วมถึงพื้นบ้าน และต้องเก็บศพคุณแม่ไว้ในบ้านไม่สามารถนำไปประกอบพิธีฌปนกิจหรือเผาได้เนื่องจากเมรุของวัดตะกูและวัดข้างเคียงถูกน้ำท่วมสูงไม่สามารถเผาศพได้



จึงต้องเก็บศพหนุนพื้นหนีน้ำไว้ในบ้าน รอจนกว่าน้ำจะลดเข้าสู่สภาวะปกติ ถึงจะกำหนดวันฌปนกิจศพหรือเผา ไม่ใช้มีแค่ศพคุณแม่ทองหยิบ ยังมีอีกศพเสียชีวิตจากโรคชราเหมือนกันเก็บไว้ที่วัดรอน้ำลดก็จะเคลื่อนย้ายออกมาประกอบพิธีฌาปนกิจ ซึ่งขณะนี้วัดตะกูมีศพรอน้ำลดที่จะเผารวม 2 ศพด้วยกัน



นายสุเทพบอกว่าบ้านถูกน้ำท่วมสูงกว่า 3 เมตร น้ำท่วมมาถึงพื้นบ้านต้องหนุนพื้นหนีน้ำ อาศัยพักหลับนอนรวมด้วยกันทั้งหมด 3 คน โดยตั้งโลงศพคุณแม่ไว้ชิดติดกับเรือนด้านใน ส่วนตนเองกับลูกและหลานจะนอนด้านนอก นอนกับคุณแม่ที่นอนอยู่ในโลงอย่างอบอุ่นทุกคนไม่รู้สึกกลัว บางวันลูกสาวอยู่บ้านคนเดียวก็อยู่ได้ไม่กลัวแต่อย่างไร



ด้านลูกสาวคุณสุุเทพฝากบอกผ่านสื่อว่า น้ำท่วมทุกคนมองเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่เป็นการท่วมซ้ำซากทุกปีแบบนี้ขอฝากไปถึงผู้บริหารจัดการน้ำน่าจะมีแนวหรือวิธีคิดไม่ให้น้ำมาท่วมบ้านเรือนประชาชนเดือดร้อนผิดธรรมชาติแบบนี้ฝากให้ผู้หรับผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องได้คิดมีเสียง







คุณอาจสนใจ

Related News