สังคม

อยุธยายังหนัก! น้ำท่วมร่วม 3 เดือน ชาวบ้านอยากใช้ชีวิตปกติ คนแก่-ผู้ป่วยติดเตียง ไปหาหมอลำบาก

โดย thichaphat_d

24 ต.ค. 2565

211 views

สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ยังคงมีปริมาณน้ำที่สูงและท่วมมายาวนานร่วม 3 เดือน ชาวบ้านบอกขาดการเหลียวแล โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอบางบาล-เสนา-ผักไห่-บางไทร-บางปะอิน ที่ถูกน้ำท่วมหนัก น้ำท่วมนาน ตื่นเช้ามาก็เจอน้ำ จะไปไหนห่วงแต่บ้าน จะทำอะไรแต่ละอย่างโคตรลำบาก ทำได้แค่ก้มหน้าก้มตารับกรรม

วานนี้ (23 ต.ค.) ทีมข่าวลงพื้นที่ตำบลบ้านพลับ อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มี 5 หมู่บ้าน ถูกน้ำท่วมทุกหมู่บ้าน เนื่องจากอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทีมข่าวลงพื้นที่หมู่ 5 ตำบลบ้านพลับ พบว่า บ้านเรือที่ถูกน้ำท่วมส่วนใหญ่อยู่ติดริมถนน ชาวบ้านยังอาศัยอยู่ชั้น 2 ของบ้าน ส่วนชั้น 1 ถูกท่วมทุกหลัง

โดยทาง อบต.บ้านพลับ นำไม้มาให้ชาวบ้านทำเป็นสะพานเดินเพื่อเข้าออกบ้านของตัวเอง แม้ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว แต่ชาวบ้านใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางน้ำท่วมสูงร่วม 3 เดือนแล้ว ชาวบ้านบอกว่ามีหลายหน่วยงานเข้ามาดูแลความเป็นอยู่ ไม่ใช่ไม่มีใครมีเหลียวแลเลย เข้าใจว่าหลายพื้นที่โดนน้ำท่วม ก็เดือดร้อนเหมือนกันหมด ชาวบ้านทำได้เพียงออกมานั่งจับกลุ่มพูดคุยกันอยู่ศาลาริมทาง เพื่อเล่าปัญหาระบายความทุกข์ใจสู่กันฟัง

ส่วนตำบลบ้านแป้ง อำเภอบางบางปะอิน มี 4 หมู่บ้าน ท่วมทั้งหมู่บ้าน ทีมข่าวลงพื้นที่ หมู่ 3 ตำบลบ้านแป้ง อำเภอบางปะอิน ประชาชนจำนวน 188 หลังคาเรือน ได้รับความเดือนร้อน พบว่าระดับน้ำลดลง 30 เซ็นติเมตร บ้านเรือนที่อยู่ติดชายน้ำเจ้าพระยา ถูกน้ำท่วมนานเกือบ 4 เดือน ระดับน้ำขึ้นลงทุกวัน โดยเฉพาะกลางคืนระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น กลางวันจะค่อย ๆ ลดลงทีละนิด

บ้านแต่ละละหลังมีเรือเป็นของตัวเองได้รับแจกตอนน้ำท่วมปี 54 หลังละ 1 ลำ ชาวบ้านจึงใช้เรือที่เคยรับแจกมาพายเข้าออกบ้าน ส่วนใหญ่เป็นบ้าน 2 ชั้น และยกใต้ถุนสูงจึงอาศัยอยู่บนบ้านพร้อมสัตว์เลี้ยงทั้งไก่ สุนัข แมว อยู่กินด้วยกัน บางหลังเก็บข้าวของไว้บนหลังคา รถมอเตอร์ไซค์ รถจักรยานยกขึ้นที่สูงเพราะไม่ได้ใช้ ต้องหันมาพายเรือแทน ประสบปัญหาน้ำอุปโภค แต่มี อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และทางจังหวัดเข้ามาดูแล

นางสาวเกวลี สัมพันธ์ อายุ 62 ปี ชาวบ้าน หมู่ 3 ตำบลบ้านแป้ง อำเภอบางปะอิน นำแปรงมาขัดทำความสะบ้านพื้นบ้าน กล่าวว่า ถ้าน้ำไม่ท่วมถึงพื้นบ้าน คนอยุธยาก็พอใช้ชีวิตกันได้ แต่พอน้ำท่วมสูงถึงพื้นบ้านทำให้ใช้ชีวิตประจำวันไม่ได้ ห้องน้ำใช้ไม่ได้ก็เดือดร้อน ใช้ชีวิตปรับเปลี่ยนตามสภาพน้ำ ตอนที่นำขึ้นเตรียมตัวไม่ทันเพราะน้ำขึ้นเร็ว แค่ 2 วันน้ำขึ้นเมตรกว่า เก็บข้าวของไม่ทัน

“บ้านของตนเองอยู่อยู่ริมน้ำเจ้าพระยา รับมือโดยการรีบเก็บของไว้ที่สูงแค่ว่าจะพ้นน้ำ ปรากฎว่าน้ำขึ้นเร็วทำให้ข้าวของจมน้ำ เสียหายมากกว่าทุกปี อย่างปี 54 น้ำท่วมเยอะมากกว่านี้ แต่ข้าวของไม่เสียหายเท่าปีนี้ เพราะปี 54 ระดับน้ำค่อย ๆ ขึ้น ปีนี้น้ำมาทีเดียวเยอะเลย ทุกคนอยากให้น้ำลดอยากใช้ชีวิตปกติ คนแก่ คนป่วยติดเตียงก็สามารถนั่งรถไปหาหมอได้ แต่นี่ไปไหนไม่ได้เลย เราลำบากแต่มีเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องมาดูแลตลอด ทำสายลอยน้ำเพื่อให้ทุกบ้านมีน้ำประปาใช้”

จากนั้นทีมข่าวลงพื้นที่อำเภอผักไห่ หลายชุมชนยังเดือดร้อนอย่างหนัก ท้องทุ่งเต็มไปด้วยมวลน้ำราวกับทะเล/โดยเฉพาะชุมชนตำบลท่าดินแดง พบว่าน้ำยังท่วมสูงและยาวนานไม่ต่างจากพื้นที่อื่น ชาวบ้านหลายครัวเรือนได้รับผลกระทบตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคม เนื่องจากเป็นชุมชนที่ติดริมแม่น้ำน้อย ซึ่งรับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/CX3uGNWA1sk

คุณอาจสนใจ

Related News