สังคม

อยุธยาน้ำท่วมสูง พระปีนหน้าต่างโบสถ์ อนุโมทนากฐินหน้าพระประธานจมน้ำ

โดย passamon_a

23 ต.ค. 2565

19 views

อยุธยาอิ่มบุญอิ่มน้ำ วัดถูกน้ำท่วมสูงกว่า 3 เมตร พระวัดตะกูขับเรือฝ่ากระแสน้ำ ปีนเข้าหน้าต่างโบสถ์ เข้าไปกล่าวอนุโมทนาผ้ากฐิน หน้าพระประธานจมน้ำเคียงอก ถึงแม้จะท่วมต้องทำสังฆกรรมตามพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัด


มาร่วมอนุโมทนาบุญกฐินกลางน้ำกัน ที่วัดตะกู อ.บางบาล จ.อยุธยา วัดตะกูตั้งอยู่ริมคลองบางหลวง ถูกน้ำท่วมทุกปี ปีนี้สาหัสมากกว่าปีที่ผ่านมา ถูกน้ำท่วมยาวกว่า 3 เดือน น้ำสูงกว่า 3 เมตร ที่สำคัญกระแสน้ำที่ไหลบ่าผ่านกลางแม่บ้านตัดซัดเข้ามาที่วัดตะกู จนทำให้กระแสน้ำที่ไหลผ่านวัดไหลแรงเชี่ยว โดยเฉพาะโบสถ์ของวัดตะกูตั้งอยู่ส่วนคุ้งน้ำจะไหลแรงเชี่ยวกราด


วันที่ 22 ต.ค.65 วัดได้จัดงานประเพณีทอดกฐินสามัคคีขึ้น พระครูสมุห์พอเจตน์ ชาตวีโร เจ้าอาวาสวัดตะกู ต้องรับหน้าที่ขับเรือเครื่องหางยาวของวัด พร้อมพระลูกวัด ขับอ้อมฝ่ากระแสน้ำลัดเลาะเข้าไปทำสังฆกรรมตามพระธรรมวินัย สวดอนุโมทนาผ้ากฐินหน้าพระประธานในโบสถ์


ซึ่งพบว่าโบสถ์ของวัดตะกูน้ำท่วมสูงกว่า 3 เมตร น้ำได้ท่วมสูงเลยขอบหน้าต่างของประตูโบสถ์ ส่วนพระประธานในโบสถ์ก็ถูกน้ำท่วมสูงขึ้นเคียงอกของพระประธาน พระครูสมุห์พอเจตน์ ต้องให้พระลูกวัดเข้ามาทำนั่งร้านเป็นอาสนะชั่วคราวสูงกว่า 2 เมตร เพื่อให้พระสงฆ์ในวัดประกอบพิธีอนุโมธนาผ้ากฐิน เป็นไปตามพระธรรมวินัยที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด


เมื่อเรือขับมาถึงโบสถ์ พระทุกรูปต้องปีนข้ามเรือพายทำเป็นสะพานทอดลอดผ่านหน้าต่างของโบสถ์ เพื่อเป็นทางเดินชั่วคราวเดินไปถึงนั่งร้านอาสนะชั่วคราว เพื่อประกอบส้งฆกรรมอนุโมทนาผ้ากฐินตามพระธรรมวินัยที่สงฆ์พึงปฏิบัติ ในวันทอดกฐินหนึ่งปีจะมีครั้งเดียว


สำหรับปัจจัยที่ชาวบ้านนำมาทอดที่วัดตะกูทั้งหมด พระครูสมุห์พอเจตน์ บอกว่าคงจะต้องนำมาซ่อมแซมวัดที่ถูกน้ำท่วม ปีนี้เสียหายมากกว่าทุกปี เนื่องจากน้ำขึ้นสูงมาถึงพื้นศาลา พื้นกุฏิ ที่เป็นไม้เกิดพองตัวระเบิดหลุดโก่งงอ ต้องใช้ทุนทรัพย์เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีศาสนสถานอีกหลายจุดได้รับความเสียหาย ต้องซ่อมแซมบูรณะต้องใช้ทุนทรัพย์อีกมาก สำหรับน้ำท่วมปีนี้วัดเสียหายมาก


คุณอาจสนใจ

Related News