สังคม

‘อยุธยา’ น้ำยังท่วมสูง พระต้องนั่งเรือปีนเข้าโบสถ์ทอดผ้ากฐินหน้าพระประธานกลางน้ำ

โดย JitrarutP

23 ต.ค. 2565

168 views

“อยุธยา” น้ำยังท่วมหนัก! พระวัดตะกู อ.บางบาล ต้องนั่งเรือปีนเข้าโบสถ์ ฝ่ามวลน้ำสูงกว่า 3 เมตร เพื่อเข้าไปทอดผ้ากฐินหน้าพระประธานที่จมน้ำ เตรียมนำปัจจัยที่ได้จากชาวบ้านมาซ่อมแซมวัดที่ถูกน้ำท่วม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดตะกู อำเภอบางบาล อยุธยา ซึ่งตั้งอยู่ริมคลองบางหลวง ที่กำลังเผชิญน้ำท่วมสูงราว 3 เมตร ยาวนานกว่า 3 เดือน โดยเฉพาะโบสถ์ของวัดที่ตั้งอยู่ส่วนคุ้งน้ำ ต้องเจอกับกระแสน้ำไหลแรงเชี่ยวกราด ทางวัดจังได้จัดงานประเพณีทอดกฐินสามัคคีขึ้น โดยพระครูสมุห์พอเจตน์ ชาตวีโร เจ้าอาวาสวัดตะกู ต้องรับหน้าที่ขับเรือเครื่องหางยาวของวัด พร้อมพระลูกวัด ขับอ้อมฝ่ากระแสน้ำลัดเลาะเข้าไปทำสังฆกรรมตามพระธรรมวินัยสวดอนุโมทนาผ้ากฐินหน้าพระประธานในโบสถ์



ซึ่งพบว่าภายโบสถ์น้ำท่วมสูงกว่า 3 เมตร สูงเลยขอบหน้าต่างของประตูโบสถ์ ส่วนพระประธานในโบสถ์ก็ถูกน้ำท่วมสูงขึ้นเคียงอกของพระประธาน พระครูสมุห์พอเจตน์ ต้องให้พระลูกวัดเข้ามาทำนั่งร้านเป็นอาสนะชั่วคราวสูงกว่า 2 เมตร เพื่อให้พระสงฆ์ในวัดประกอบพิธีอนุโมทนาผ้ากฐิน เป็นไปตามพระธรรมวินัยที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด



เมื่อเรือขับมาถึงโบสถ์พระทุกรูปต้องปีนข้ามเรือพายทำเป็นสะพานทอดลอดผ่านหน้าต่างของโบสถ์เพื่อเป็นทางเดินชั่วคราวเดินไปถึงนั่งร้านอาสนะชั่วคราว เพื่อประกอบสังฆกรรมอนุโมทนาผ้ากฐินตามพระธรรมวินัยที่สงฆ์พึงปฏิบัติในวันทอดกฐินหนึ่งปีจะมีครั้งเดียว



สำหรับปัจจัยที่ชาวบ้านนำมาทอดที่วัดตะกูทั้งหมดพระครูสมุห์พอเจตน์ บอกว่าคงจะต้องนำมาซ่อมแซมวัดที่ถูกน้ำท่วมปีนี้เสียหายมากกว่าทุกปี เนื่องจากน้ำขึ้นสูงมาถึงพื้นศาลา พื้นกุฏิ ที่เป็นไม้เกิดพองตัวระเบิดหลุดโก่งงอ ต้องใช้ทุนทรัพย์เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีศาสนสถานอีกหลายจุดได้รับความเสียหายต้องซ่อมแซมบูรณะต้องใช้ทุนทรัพย์อีกมากสำหรับน้ำท่วมปีนี้วัดเสียหายมาก


คุณอาจสนใจ

Related News