สังคม

เร่งช่วย 3 แรงงาน เหตุอุโมงค์รถไฟดินถล่ม ล่าสุดพบ 2 คนสัญญาณชีพอ่อน ลุ้นนำตัวออกได้วันนี้

โดย panwilai_c

27 ส.ค. 2567

50 views

ย่างเข้าสู่วันที่ 3 ในการเร่งค้นหา 3 แรงงานผู้สูญหายจากเหตุการณ์อุโมงค์ก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงช่วงคลองขนานจิตร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ถล่มลงมา ล่าสุดพบสัญญาณชีพปกติ 1 คน อีก 2 คน สัญญาณชีพอ่อน เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ



ตั้งแต่เช้า เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน ยังเร่งระดมกำลังค้นหา 3 แรงงานผู้สูญหายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งในหน่วยงานที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือ คือ บริษัท ไทย เอ็นยิเนียร์และอุตสาหกรรมจำกัด ที่เป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างรางรถไฟ ส่วนการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง ช่วงสถานีรถไฟคลองขนานจิต หมู่ 2 บ้านท่าหีบ ต.จันทึก อ.ปากช่อง จะเป็นบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับผิดชอบ



ผู้สื่อข่าว สอบถามหนึ่งในพนักงานของบริษัทไทยเอ็นยิเนียร์ฯ เปิดเผยว่า ทางบริษัทฯ ได้ระดมทีมงานเข้ามาช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง โดยตรวจพบสัญญาณชีพคนที่อยู่ใกล้กับจุดที่ขุดเจาะและสอดท่อแคสซิ่งเข้าไป 1 ราย ส่วนอีก 2 รายยังไม่แน่ชัด กำลังค้นจับสัญญาณชีพเพื่อยืนยันอยู่ คาดว่าน่าจะมาจากสาเหตุดินยังสไลด์ลงมาอยู่ จึงทำให้เครื่องจับสัญญาณชีพคลาดเคลื่อนได้



อย่างไรก็ตามในส่วนของการค้นหาร่างผู้ประสบภัย จะมีการปรับแผนปฏิบัติการ โดยขอรับการสนับสนุนทีมเจ้าหน้าที่ และเครื่องมือจากสำนักธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณี และนำเครื่อง Real-Time Kinematics (RTK) มารังวัดหาพิกัดระบุตำแหน่งที่แม่นยำด้วยดาวเทียมแบบจลน์บริเวณด้านบนอุโมงค์ เพื่อเพิ่มความแม่นยำให้ GPS และตรวจดูชั้นดินที่เป็นโพรง เพื่อหาช่องทางเจาะอุโมงค์เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย คู่ไปกับปฏิบัติการช่วยเหลือด้านล่างภายในอุโมงค์ฯ



ล่าสุดมีรายงานว่า ตอนนี้ตรวจพบสัญญาณชีพผู้ประสบภัยทั้ง 3 รายแล้ว โดย 1 ราย สัญญาณชีพยังปกติดี ส่วนอีก 2 ราย สัญญาณชีพอ่อน เจ้าหน้าที่ฯ ต้องเร่งมือหาทางเข้าไปช่วยเหลือให้ได้โดยเร็ว



ขณะเดียวกัน นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง ที่เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ในพื้นที่ เผยว่า ทางส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐและภาคเอกชน ให้การสนับสนุน ทั้งนำสุนัข K9 และการสแกนของทีมยูซาร์ พบจุดสงสัยเดียวกัน จุดแรกอยู่ห่างขอบดินเพียง 3 เมตร จุดที่สองห่างออกไปอีก 8 เมตร ตอนนี้ได้นำท่อเหล็ก หรือแคสซิ่งทะลวงเข้าไปแล้ว และเมื่อช่วงสายที่ผ่าน ตนและเจ้าหน้าที่ ชรบ. ยังได้ขึ้นไปเขาผาโหด คาดว่าเป็นจุดที่ดินถล่มลงไป เพื่อกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ พร้อมทั้งจุดธูปไหว้ 16 ดอก



ขอให้ผู้ประสบภัยทั้ง 3 ปลอดภัย และทำงานรบรื่นไร้อุปสรรคในการค้นหาช่วยเหลือ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการวางแผน ก่อนจะนำผู้ประสบภัยออกมา



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Qg3Oy3gYwM0

คุณอาจสนใจ

Related News