สังคม

เร่งช่วยคนงาน 3 ชีวิต ติดในอุโมงค์รถไฟโคราชถล่ม คาดแล้วเสร็จไม่เกิน 12 ชั่วโมง

โดย nut_p

25 ส.ค. 2567

101 views

กำลังจะครบ 24 ชั่วโมงของเหตุการณ์อุโมงรถไฟความเร็วสูง ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ได้ถล่มลง ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังพยายามหาทางเข้าไปยังจุดที่ดินถล่ม ซึ่งอยู่ห่างจากปากอุโมงค์ประมาณ 1,500 เมตร



อุโมงค์รถไฟความเร็วที่ถล่มลงมา เป็นการก่อสร้างเจาะดินทำอุโมงค์ดังกล่าวทะลุเขาคลองขนานจิต ซึ่งเป็นเขาหินทราย มีความยาว 4.2 กิโลเมตร ความกว้าง 13.66 เมตร และมีความสูง 12 เมตร



โดยช่วงคลองขนานจิตร ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา มีทั้งหมด 3 อุโมงค์ มีบริษัท เนาวรัตน์ พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้าง เป็นบริษัทของคนไทยที่ประมูลงานมาทั้ง 3 อุโมงค์ มีความคืบหน้าล่าสุด 74.06% ล่าช้า 4.18% ซึ่งบริษัท เนาวรัตน์ พัฒนาการ จำกัด ก็ได้จ้างอีก 2 บริษัทจากประเทศจีนเพื่อทำการก่อสร้าง ตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า 1 ในสองบริษัทของจีน ชื่อบริษัทจงจู้ ไทยแลนด์ จำกัด



นายชัยวัฒน์ ชื่นกุสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา มาติดตามที่นี่ตั้งแต่กลางวัน สั่งเตรียมพร้อมทุกแนวทาง ที่จะอำนวยความสะดวกในการค้นหาได้ นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ภายในทั้ง 3 รายว่า ขณะนี้ ทีมกู้ภัยของการรถไฟฯ ได้เข้าเร่งระดมความช่วยเหลือทำการขุดดินภายในอุโมงค์อย่างเร่งด่วนที่สุด โดยมีผู้เชี่ยวชาญควบคุมการสั่งการ เพราะเกี่ยวข้องกับโครงสร้างทางธรณีวิทยาและเทคนิคการก่อสร้างอุโมงค์เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน



โดยเมื่อเวลา 17.00 น. ทีมกู้ภัยสามารถขุดเปิดดินส่วนบนที่ทรุดตัวภายในอุโมงค์ออกได้บางส่วนแล้ว และกำลังเร่งสอดท่ออากาศที่ใช้ในการปั๊มออกซิเจนเข้าไปภายในบริเวณที่คนงานติดอยู่ ซึ่งเหลือระยะทางอีกประมาณ 20 เมตร โดยจะใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง หลังจากนั้น จะสอดท่อช่วยชีวิต ขนาดความกว้าง 1.20 เมตร เพื่อช่วยเหลือคนงานออกมา คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการแล้วเสร็จไม่เกิน 12 ชั่วโมง



คุณอาจสนใจ