สังคม

3 ชีวิตยังมีหวัง เหตุดินถล่มอุโมงค์รถไฟไฮสปีด กู้ภัยได้ยินเสียงเคาะจากด้านใน คาดยังมีผู้รอดชีวิต

โดย weerawit_c

26 ส.ค. 2567

760 views

การรถไฟฯ เร่งช่วยเหลือ 3 ชีวิต ติดอุโมงค์รถไฟคลองไผ่ พร้อมเผยรายชื่อผู้สูญหาย ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก 'Korat : เมืองที่คุณสร้างได้' รายงานว่า เมื่อเวลา 20.30 น. มีเสียงเคาะออกมาจากด้านใน คาดยังมีผู้รอดชีวิต


จากกรณีเกิดเหตุดินทรุดตัวภายในอุโมงค์รถไฟคลองไผ่ ช่วงคลองขนานจิตร ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นอุโมงค์ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีคนงานที่กำลังปฏิบัติงานขุดเจาะอุโมงค์ ติดอยู่ภายใน 3 ราย  


วานนี้ (25 ส.ค.67)  นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ภายในทั้ง 3 รายว่า ขณะนี้ ทีมกู้ภัยของการรถไฟฯ ได้เข้าเร่งระดมความช่วยเหลือทำการขุดดินภายในอุโมงค์อย่างเร่งด่วนที่สุด โดยมีผู้เชี่ยวชาญควบคุมการสั่งการเพราะเกี่ยวข้องกับโครงสร้างทางธรณีวิทยาและเทคนิคการก่อสร้างอุโมงค์ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน


โดยเมื่อเวลา 17.00 น. ทีมกู้ภัยสามารถขุดเปิดดินส่วนบนที่ทรุดตัวภายในอุโมงค์ออกได้บางส่วนแล้ว และกำลังเร่งสอดท่ออากาศที่ใช้ในการปั๊มออกซิเจนเข้าไปภายในบริเวณที่คนงานติดอยู่ ซึ่งเหลือระยะทางอีกประมาณ 20 เมตร โดยจะใช้เวลาประมาณ 2 – 3 ชั่วโมง หลังจากนั้น จะสอดท่อช่วยชีวิต ขนาดความกว้าง 1.20 เมตร เพื่อช่วยเหลือคนงานออกมา คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการแล้วเสร็จไม่เกิน 12 ชั่วโมง


ทั้งนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะกำกับดูแลการรถไฟฯ ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ พร้อมท้้ง ได้แสดงความห่วงใย และให้ความสำคัญในการให้ความช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์เป็นอันดับแรก โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือ รวมทั้งสั่งกำชับให้การรถไฟฯ และบริษัทผู้รับเหมาเพิ่มมาตรการความปลอดภัยเกี่ยวกับการก่อสร้างในทุกโครงการอย่างเข้มงวด โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้ปฏิบัติงาน และให้ยึดถือการปฏิบัติงานตามคู่มือมาตรฐานความปลอดภัยเป็นสำคัญ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวซ้ำอีก


ด้านนายกฤชนนท์ อัยยปัญญา โฆษกกระทรวงคมนาคม ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายสุริยะ ให้ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุดินถล่มบริเวณอุโมงค์ในโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิตร ตำบลจันทึก อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา  โดยจากการตรวจสอบและได้รับรายงาน พบว่า จุดเกิดเหตุนั้นมีความลึกประมาณ 30 เมตร ซึ่งในขณะเกิดเหตุอยู่ระหว่างการปฏิบัติงานทำผนังอุโมงค์ และมีฝนตกสะสม จึงทำให้ดินหนัก ส่งผลให้ทราย และเศษปูนไหลร่วงลงมา


เหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้มีผู้ปฏิบัติงานติดอยู่ภายในอุโมงค์ จำนวน 3 ราย ได้แก่ 1.หูเสียงหมิ่น เพศชาย สัญชาติจีน (ผู้ควบคุมงาน) 2.ตงชิ่นหลิน เพศชาย สัญชาติจีน (ขับแม็คโคร) และ 3.แรงงานชาวพม่า ไม่ทราบชื่อ (ผู้ขับรถบรรทุก) โดยขณะนี้ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเข้าช่วยเหลืออย่างเต็มที่


นอกจากนี้ จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงตรวจสอบสัญญาจ้างต่าง ๆ อย่างละเอียด ขณะเดียวกันจะจัดทำสมุดพกตัดคะแนนผู้รับเหมา ซึ่งจะส่งผลต่อการเข้าร่วมประมูลงานอื่น ๆ ในอนาคต อย่างไรก็ตาม ได้เน้นย้ำว่า เหตุการณ์ต้องไม่เกิดขึ้นซ้ำอีกอย่างเด็ดขาด หากเกิดเหตุการณ์ซ้ำจะมีบทลงโทษขึ้นสูงสุดต่อไป เพื่อต้องการให้ผู้ประกอบการที่ดูแลรับผิดชอบโครงการฯ มุ่งเน้นด้านความปลอดภัยสูงสุด


ล่าสุด ด้านเพจเฟซบุ๊ก 'Korat : เมืองที่คุณสร้างได้' ได้รายงานว่า เมื่อเวลา 20.30 น. มีเสียงเคาะออกมาจากด้านใน คาดยังมีผู้รอดชีวิต


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/5ix_tcQj3rw


คุณอาจสนใจ

Related News