สังคม

'ซ้อลักษณ์' สาบานถูกหลอกซื้อวุฒิฯ แฉคลิปคุยอาจารย์ ม.พิษณุโลก ชี้ขอเปิดโปงความจริง แม้ถูกดำเนินคดี

โดย panwilai_c

4 ก.ค. 2567

58 views

กรณีของคุณต้นอ้อ เป็นหนึ่ง ที่ถูกกล่าวหาว่า ขายวุฒิการศึกษา ซื้อขายตำแหน่งคณะกรรมาธิการ ในสภาฯ และตำแหน่งคณะทำงานรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ล่าสุดเมื่อเช้าที่ผ่านมา "ซ้อลักษณ์" ผู้ที่ซื้อวุฒิ เปิดหลักฐานทั้งหมด สารภาพซื้อวุฒิจริง แต่โดนหลอกให้ซื้อ



เมื่อช่วง 11 โมงที่ผ่านมา ที่มูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม คุณวิไลลักษณ์ หรือ ซ้อลักษณ์ ผู้ที่ออกมาเปิดเผยว่าซื้อวุฒิการศึกษาจากประธานมูลนิธิหญิงคนหนึ่ง นัดสื่อแถลงข่าวก่อนจะให้สัมภาษณ์ ซ้อลักษณ์ จุดธูปสาบานต่อพ่อปู่พญานาค และสาบานว่า "ข้าพเจ้า น.ส.วิไลลักษณ์ ขอสาบานตนว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่ข้าพเจ้าพูดออกมาเป็นเรื่องจริง ทุกสิ่ง ทุกอย่าง ทุกประการ หากไม่เป็นความจริง ขอให้ข้าพเจ้ามีอันเป็นไป ภายใน 3 วัน 7 วัน"



จากนั้นเข้ามานั่งที่โต๊ะแถลง ซ้อลักษณ์ ยอมรับว่า ซื้อวุฒิการศึกษาจริง จุดเริ่มต้น คือ รู้จักกับประธานมูลนิธิคนนี้ ตอนที่อดีตสามีทำร้ายร่างกาย แล้วเราหวังพึ่งพาเขา ซึ่งตอนนั้นเราไม่มีใครเลย นอกจากเขา เราไว้ใจเขามาก เขาพูดอะไรเราก็เชื่อหมด บอกว่ามีรู้จักผู้ใหญ่มากมาย สร้างความน่าเชื่อถือ และก่อนที่จะร่วมสร้างมูลนิธิด้วยกัน ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือสังคมด้วยกันบ้าง และในระหว่างนั้นอีกฝ่ายบอกว่า สามารถช่วยให้มีตำแหน่งในสภาได้ แค่ 6 หมื่นบาท เอง แต่ต้องมีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี ทำให้ซ้อลักษณ์ที่จบแค่ ม.6 ต้องเรียนเพิ่ม ซึ่งประธานมูลนิธิหญิงเสนอว่า สามารถหาวุฒิการศึกษาได้ ซึ่งซ้อลักษณ์แย้งไปว่ามันผิดกฎหมาย แต่อีกฝ่ายบอกว่า "ไม่ต้องกลัว เพราะรู้จักผู้ใหญ่ในมหาวิทยาลัยและรัฐสภาเยอะ ไม่มีปัญหา สามารถเคลียร์ได้" แล้วเขาได้ส่งหลักฐานพวกวุฒิการศึกษาของท่านอื่น และบัตรตำแหน่งใหญ่โตในรัฐสภามาให้ดูในไลน์ พร้อมบอกด้วยว่า "เห็นไหมว่าเรื่องแชร์ ยังเงียบเลย" เลยจึงคิดว่า เขาเส้นใหญ่จริง เลยหลงเชื่อ



สรุปแล้วซ้อลักษณ์โอนเงินไป 4 ครั้ง รวมแล้ว กว่า 2 แสนบาท โอนครั้งที่ 1 จำนวน 50,000 บาท ครั้งที่ 2 จำนวน 50,000 บาท ครั้งที่ 3 จำนวน 99,500 บาท โอนเข้าบัญชีคุณเกษียณ ซึ่ง เราได้ถามเขาว่าบุคคลท่านนี้คือใคร อีกฝ่ายบอกว่า เป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย เราจึงได้หลงเชื่อเขา ส่วนโอนครั้งสุดท้าย โอนไปจำนาน 1,500 บาท เข้าบัญชีของประธานมูลนิธิ



จากนั้นซ้อลักษณ์เปิดหลักฐานแชทไลน์ที่คุยกับประธานมูลนิธิหญิงคนนี้ เกี่ยวกับเรื่องการซื้อวุฒิการศึกษา และบอกว่าก่อนจะแชทคุยกันเรื่องนี้ เคยคุยกันต่อหน้ามาก่อนแล้ว และตั้งแต่จ่ายเงิน ก็ไม่ได้ไปที่มหาลัยหรือเซ็นเอกสาร เพื่อไปสมัครเรียนมหาวิทยาลัยเลย จนมาทราบทีหลัง ช่วงที่มีปัญหาแล้วว่าชื่อตัวเองอยู่ในมหาวิทยาลัย



ซ้อลักษณ์ ยกมือไหว้ขอโทษพร้อมยอมรับว่า ทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ในตอนนั้นอีกฝ่ายแอบอ้างผู้ใหญ่เยอะก็ทำให้คล้อยตาม ส่วนเรื่องการถูกดำเนินคดีหรือไม่นั้น ก็เคารพขั้นตอนตามกฎหมาย อย่างน้อยการที่ได้ออกมาบอกวันนี้ ก็เป็นเสียงเล็กๆที่สามารถทำอะไรได้บ้าง และอยากฝากบอกอีกฝ่ายว่า อย่าทำแบบนี้กับใครอีก พร้อมทั้งขอโทษจริง ๆ แล้วที่ออกมาพูด ไม่เกี่ยวกับประเด็นที่คนอื่นซื้อวุฒิการศึกษาได้ถูกกว่า แต่ที่ออกมาพูด เพราะมองว่าไม่ถูกต้อง



นอกจากนี้ซื้อลักษณ์ยังบอกด้วยว่า ตอนตั้งมูลนิธิฯ ประธานมูลนิธิหญิงคนนี้ได้ขอเอกสารส่วนตัวของเธอไปบอกว่าจะไปตั้งมูลนิธิ เธอก็ยอมให้เอกสารไป แต่ยังไม่ได้เซ็นต์ชื่อ หรือลงนามอะไร ที่ผ่านมาก็ไม่เคยรู้ว่าการจดทะเบียนมูลนิธิไปถึงไหน และตั้งใจว่าหากจดทะเบียนมูลนิธิเสร็จก็จะออกจากมูลนิธิเหมือนกัน เพราะไม่ได้ตั้งใจมาทำตรงนี้ แต่อยากให้ประธานหญิงคนนี้ทำงาน



ด้านนาย ชาญชัย ฉายบุ ทนายความ กล่าวว่า ในเรื่องของกฎหมายซ้อลักษณ์ สามารถเอาเรื่องทางคดีได้ เนื่องจากเข้าข่ายคดีฉ้อโกง เพราะอาจารย์ได้ให้ข้อมูลว่า ถ้าจ่ายเงินซื้อวุฒิแล้ว จะได้ใบวุฒิ ภายใน 4 เดือน แต่ไม่เป็นไปตามที่ตกลง ยืดเยื้อมานานกว่า 6 เดือน



ในเรื่องนี้ซ้อลักษณ์ จะมีความผิดด้วยหรือไม่ ทนาย กล่าวว่า ตอนนี้ น.ส.วิไลลักษณ์ ยังเป็นผู้เสียหายอยู่ เนื่องจากยังไม่ได้รับใบวุฒิการศึกษามาใช้ แต่ถ้าหากได้รับใบวุฒิและนำไปใช้ ถึงจะมีความผิดด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/B9GrFIM33m0

คุณอาจสนใจ

Related News