สังคม

ลุยค้น 30 จุด ทลายเครือข่ายสารพัดปลอมเอกสาร ทั้งวุฒิการศึกษา บัตรประชาชน ใบขับขี่

โดย panisa_p

30 ส.ค. 2567

89 views

ตำรวจกองปราบปราม เปิดปฏิบัติการทลายเครือข่ายสารพัดปลอม ทั้งวุฒิการศึกษา และเอกสารราชการทั้ง พาสปอร์ต บัตรประชาชน และใบขับขี่



ตำรวจกองปราบปราม นำหมายศาล เข้าจับกุม น.ส.อมรรัตน์ อายุ 27 ปี และจับกุม น.ส.กนกวรรณ อายุ 25 ปี ฐานร่วมกันปลอมเอกสารราชการ จากการเข้าตรวจค้นบ้านพักในจังหวัดพิษณุโลก ยึดของกลาง วุฒิการศึกษา ได้ 35 ฉบับ บัตรประชาชน 2 ใบ ใบอนุญาตขับขี่ 1 ใบ โฉนดที่ดิน 4 ฉบับ และของกลางอื่นๆ อีก 28 รายการ



พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการปราบปราม กล่าวว่า ก่อนหน้านี้พบข่าวปรากฏทางสื่อมวลชนว่ามีประชาชนและบุคคลหลากหลายอาชีพรวมทั้งผู้มีชื่อเสียงได้นำวุฒิการศึกษาปลอมไปใช้ ยื่นต่อหน่วยงานราชการหลายองค์กร จึงได้สืบหา เครือข่ายรับทำเอกสารปลอม พบมีบุคคลประกาศโฆษณาชักชวนว่ารับทำเอกสารปลอมทั้งสื่อโซเชียลมีเดียหลายเครือข่าย



โดยจะรับรองวุฒิการศึกษา บัตรประชาชน และเอกสารทางราชการหลากหลายรูปแบบและคิดค่าจ้าง ในอัตราที่สูง เช่น บัตรประชาชนปลอมคิดราคา 88,500 บาท พาสปอร์ตปลอมราคา 66,500 บาท โฉนดที่ดินปลอมราคา 60,000 บาท และวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีปลอมราคา 26,500 บาท จากการสืบสวนพบว่ามีกลุ่มนักศึกษาและประชาชนหลากหลายอาชีพว่าจ้างผู้ต้องหากับพวกทำเอกสารปลอมปลอมเพื่อนำใช้ ลูกค้าบางรายจ้างทำเอกสารปลอมใบประกอบวิชาชีพวิศวกร พระภิกษุสงฆ์ต่างด้าวจ้างปลอมบัตรประชาชนและใบอนุญาตขับขี่รวมทั้งวุติการศึกษาของมหาวิทยาลัยต่างต่างประเทศ แและใบแจ้งผลคะแนน TOEIC ทำให้สืบทราบว่ารูปแบบการกระทำความผิดแบ่งเป็นสองกลุ่มคือกลุ่มผู้ผลิตรับทำเอกสารปลอม และกลุ่มผู้ว่าจ้างทำเอกสารปลอม



จากการสอบปากคำผู้ต้องหาเบื้องต้นให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ซึ่งการปลอมเอกสารบัตรประชาชนให้ต่างด้าว ยังเป็นภัยต่อความมั่นคงอีกด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News