สังคม

'ทวี' เผยบทสนทนา 'แป้ง นาโหนด' ลั่น "ยอมแล้วครับนาย" คุมตัวกลับไทย 2 มิ.ย.นี้

โดย panwilai_c

31 พ.ค. 2567

61 views

ทวี เผย คุยกับ เสี่ยแป้ง เจ้าตัวรับสภาพ ลั่น "ยอมแล้วครับนาย" คาดกลับไทยได้วันที่ 2 มิถุนายนนี้



ความคืบหน้ากรณีการจับตัว นาย เชาวลิต ทองด้วง หรือเสี่ยแป้ง นาโหนด ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานเพื่อนำตัวกลับมาดำเนินคดีในไทย ซึ่งผู้ดูแลเรื่องนี้ คือ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ผบ.ตร. ของอินโดนีเซีย ระบุว่า ทางการไทยสามารถรับตัวแป้ง นาโหนด กลับประเทศไทยได้ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายนเป็นต้นไป เพราะพรุ่งนี้ (1 มิ.ย. 67) ทางการอินโดนีเซียต้องนำตัวแป้งออกมาจากเกาะบาหลีไปที่เมืองจาการ์ตา ซึ่งขั้นตอนในการรับตัว คือ เบื้องต้นกระทรวงยุติธรรม มีกำหนดการนัดหมายกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของอินโดนีเซียที่เมืองจาการ์ตาอยู่แล้ว ถ้าเขาส่งตัวผู้ต้องหาให้เราได้ ก็จะได้กลับมาพร้อมกัน



สำหรับคณะที่เดินทางไปประกอบด้วย พันตำรวจเอก ทวี และคณะผู้บริหาร / พลตำรวจโท ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการแทน รอง ผบ.ตร. / พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีดีเอสไอ / นาย สหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ / พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส.สำนักงาน / พลเอก นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และในฐานะอดีตปลัดกระทรวงกลาโหม



พันตำรวจเอก ทวี ยังบอกด้วยว่า เมื่อวานนี้ที่ได้พูดคุยกับแป้ง เขาพูดประโยคแรก คือ "ผมยอมแล้วครับนาย" และได้พูดคุย 2-3 ประโยค ที่มีการภาพพิงถึงคนอื่น ซึ่งเนื้อหาที่มีการพูดนั้น ไม่ได้แสดงถึงความกังวลเรื่องความปลอดภัย หรือกลัวว่าจะถูกฆ่าตัดตอน แต่กลับมีสีหน้ายิ้มแย้ม และรู้สึกว่าหมดหนทางในการหนีแล้ว



ผู้สื่อข่าวถามว่า ตำรวจอินโดนีเซียจะอายัดตัวเพื่อดำเนินคดีเรื่องปลอมแปลงเอกสาร และทำร้ายร่างกายผู้หญิงหรือไม่ พันตำรวจเอก ทวี ระบุว่า ตำรวจอินโดนีเซียจะไม่ดำเนินคดีกับแป้ง เพราะเป็นบัตรประชาชนของอาเจะห์ ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ และคดีทำร้ายร่างกายผู้เสียหายไม่ได้แจ้งความ เบื้องต้นทราบว่าเป็นผู้หญิงที่เสี่ยแป้งใช้ควงในระหว่างการเดินทางข้ามเมือง และจากข้อมูลที่ได้ถามจากเจ้าหน้าที่อินโดนีเซีย พบว่า แป้งเปลี่ยนสลับห้องนอนทุกวัน ซึ่งชุดทำงานสืบทราบจากชื่อผู้จองห้องมีคนเดียว แต่จองหลายห้อง เป็นชื่อของผู้ต้องสงสัยที่อยู่ในเครือข่าย



ส่วนความเชื่อมโยงระหว่างแป้งกับเครือข่ายค้ายาเสพติดที่ประเทศอินโดนีเซียต้องรอให้เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียตรวจสอบเสียก่อน แต่ตอนนี้เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียยังไม่พบความผิดของแป้ง ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด



ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าหากนำตัวเสี่ยแป้งกลับมายังประเทศไทยจะมีการเพิ่มโทษอีกหรือไม่ พันตำรวจเอก ทวี กล่าวว่า ก็มีโทษตามกฎหมาย ทั้งเรื่องการทำร้าย และพยายามฆ่าเจ้าหน้าที่ พกพาอาวุธปืน รวมถึงยังมีคดีใหม่ที่จังหวัดพัทลุงอีก 3 คดี โดยแต่ละคดีก็จะมีโทษที่แตกต่างกัน



ส่วนไทม์ไลน์การหลบหนี พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ขอให้นำตัวเสี่ยแป้งกลับมาสอบสวนก่อน เพื่อนำมาประกอบกับข้อมูลที่มี เพราะก่อนหน้านี้มีการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ และบุคคลภายนอกแล้วหลายคน ซึ่งเชื่อว่า จะได้เห็นถึงวิธีการหลบหนี และบุคคลที่เกี่ยวข้อง



เมื่อถามถึงสถานที่การคุมขัง ให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์เป็นผู้แถลง แต่อาจจะมีการโอนสำนวนคดีจากพื้นที่เดิมขึ้นมาที่กรุงเทพฯ ซึ่งพนักงานสอบสวน เบื้องต้นอาจจะเป็นของตำรวจท้องที่ จ.พัทลุง และ จ.นครศรีธรรมราช เว้นแต่เป็นเรื่องสำคัญ ตำรวจอาจโอนสำนวนมาส่วนกลาง หรือถ้าเห็นเป็นเรื่องสำคัญก็อาจใช้อำนาจพิจารณาในกรณีอาจรับเป็นคดีพิเศษ ตามเงื่อนไขของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ส่วนเรือนจำเป็นหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ว่าจะใช้เรือนจำใดเป็นที่คุมขัง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/0HlggktKYkY

คุณอาจสนใจ

Related News