สังคม

รองผู้ว่าฯระยอง ยันเพลิงสงบแล้วเกือบ 100% ชี้รอตรวจสอบสาเหตุ แต่ไม่ใช่ไฟฟ้าลัดวงจรแน่

โดย panwilai_c

23 เม.ย. 2567

102 views

สำหรับสถานการณ์ไฟไหม้โรงงานสารเคมีที่จังหวัดระยอง ขณะนี้ถือว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้เกือบ 100% แล้ว รอเจ้าหน้าที่เข้าหาสาเหตุเพลิงไหม้ ไม่เชื่อไฟฟ้าลัดวงจรเพราะโรงงานถูกตัดไฟมา 2 เดือนแล้ว



ความคืบหน้ากรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วิน โพรเสส จำกัด บ้านหนองพะวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 20 ชั่วโมงจึงควบคุมสถานการณ์ได้

ล่าสุดนาย กัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ฯ บอกว่า ขณะนี้ถือว่าเพลิงสงบแล้ว แต่ยังเหลือควัน และความร้อนที่สะสมคุกรุ่นอยู่ แต่ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ไปดับควันแล้ว ซึ่งในการเข้าดับควันต้องศึกษาผังของโรงงาน และข้อมูลการเก็บสารเคมีแต่ละจุดโดยละเอียด แล้วให้ผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ด้านสารเคมีเข้าไปดำเนินการ เพราะยังมีโอกาสที่จะเกิดไฟปะทุขึ้นมาได้อีกอยู่ตลอดเวลา ต้องคอยใช้น้ำฉีดเลี้ยงไว้



เมื่อถามว่า การดำเนินการให้แล้วเสร็จ 100% จะใช้เวลาเท่าไหร่ นาย กัฬชัย บอกว่า ขอเทียบจากประสบการณ์ไฟไหม้ที่โรงงานหมิงตี้ เคมีคอล จังหวัดสมุทรปราการ คือ 20 ชั่วโมง



ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ นาย กัฬชัย ระบุว่า ให้ตัดสาเหตุเรื่องไฟฟ้าลัดวงจรไปได้เลย เพราะไฟฟ้าที่โรงงานถูกตัดไปก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนสารเคมีที่เก็บเอาไว้ จะสามารถปะทุขึ้นมาได้เองเมื่อมีความร้อนหรือไม่นั้น ต้องรอเข้าไปตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนว่ามีสารอะไรบ้าง แล้วมีคุณสมบัติอย่างไร เมื่อถามว่า มีโอกาสที่จะเป็นเรื่องการวางเพลิงหรือไม่ นายกัฬชัย ตอบสั้นๆ ว่า ไม่ทราบ\



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/lyYLuABtxLA

คุณอาจสนใจ

Related News