สังคม

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษประชาชน เผยอยู่ระหว่างหาสาเหตุเพลิงไหม้ถังสารเคมีมาบตาพุด

โดย panisa_p

10 พ.ค. 2567

55 views

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษประชาชน หลังเกิดเหตุไฟไหม้แทงค์สารเคมี ส่วนสาเหตุยังตอบไม่ได้ต้องให้เวลาบริษัทตรวจสอบ



นางสาว พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ลงพื้นที่มายังสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง กล่าวว่า ในฐานะผู้ดูแลการนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานที่เกิดเหตุ ตนเองต้องขอโทษประชาชนโดยรอบ และขอโทษจังหวัดระยอง ที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ทุกคนไม่ได้อยากให้เกิด แต่เมื่อเกิดแล้วก็ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่เข้ามาสนับสนุน วางแผนการรับมือ จนเหตุการณ์จบลงได้ด้วยดี โดยกระบวนการในการดับเพลิง ที่หลายคนอาจมองว่าใช้ระยะเวลานาน ความจริงแล้ว ในขั้นตอนของการดับเพลิงหลังจากอุปกรณ์ทุกอย่างพร้อมแล้ว ใช้เวลาแค่ 6 นาที แต่การเตรียมอุปกรณ์ เตรียมพื้นที่ เพื่อที่จะได้ทำครั้งเดียวให้จบ ปิดจ๊อบได้เลยนั้น ต้องใช้เวลา



สำหรับเรื่องที่นายกรัฐมนตรีกังวลที่สุด คือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต ซึ่งทางบริษัทเอสซีจี ก็บอกว่าจะรับผิดชอบอย่างสูงสุด และเยียวยาร่วมกันกับการนิคมอุตสาหกรรม ส่วนประเด็นเรื่องผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่เมื่อวานได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจวัดคุณภาพ ดิน น้ำ อากาศแล้ว และจะตรวจวัดต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมั่นใจ



นางสาวพิมพ์ภัทรา ได้ลงพื้นที่ไปยังจุดเกิดเหตุ ซึ่งขณะนี้ ยังอยู่ในการเฝ้าระวัง มีการบินโดรนตรวจวัดอุณหภูมิเพื่อควบคุมความร้อน ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ และยังมีเจ้าหน้าที่คอยฉีดน้ำหล่อเย็นไปที่แทงค์สารเคมีต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการปะทุขึ้นมาอีก พร้อมชี้ให้เห็นด้วยว่า บริเวณโดยรอบของตัวถังที่เกิดเหตุ มีกำแพงล้อมรอบเพื่อป้องกันไม่ให้สารเคมีรั่วไหลออกไป ซึ่งต้องชื่นชมบริษัทที่มีการออกแบบอย่างมีมาตรฐาน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/3PXbx9kkj3Q

คุณอาจสนใจ

Related News