สังคม

เร่งหาสาเหตุเพลิงไหม้รถไฟฟ้ารางเบาคันต้นแบบ จ.ขอนแก่น คาดไฟฟ้าลัดวงจร

โดย panisa_p

1 ก.ค. 2567

99 views

เมื่อคืนนี้เกิดเหตุรถไฟฟ้ารางเบา ซึ่งเป็นตัวต้นแบบที่ผลิตขึ้นในจังหวัดขอนแก่น ถูกเพลิงไหม้ ในอาคารโรงงานบริษัทช.ทวี จำกัด โดยรถไฟฟ้ารางเบาขบวนนี้ เป็นโครงการนำร่อง เพื่อพัฒนาไปสู่การขนส่งทางรางด้วยรถไฟฟ้ารางเบา หรือ LRT สาเหตุเพลิงไหม้ที่ชัดเจนยังต้องรอการผลการตรวจสอบจากกองพิสูจน์หลักฐาน แต่เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุมาจากไฟฟ้าลัดวงจร



เหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นเมื่อ 5 ทุ่มครึ่งเมื่อคืนนี้ โดยพนักงานรักษาความปลอดภัยของบริษัท ช.ทวี จำกัด มหาชน พบกลุ่มควันไฟและประกายไฟมาจากตู้รถไฟฟ้ารางเบา LRT หรือ แทรม ในตู้ที่ 2 จากจำนวนทั้งหมด 3 ตู้ ระหว่างนั้นได้แจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ ปรากฎว่าไฟได้ลามไปยังตู้โดยสารที่เหลือด้วย จนทำให้ตู้โดยสารทั้ง 2 ตู้ ถูกเพลิงไหม้เหลือแต่โครง



แต่โบกี้รถไฟซึ่งเป็นส่วนที่รองรับตู้โดยสารนั้นได้รับความเสียหายไม่มาก เจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ จากนั้น เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานและทีมวิศวกรของบริษัท ช.ทวี และทีมวิศวกร จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ได้เข้าร่วมตรวจหาสาเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ด้วย



กระทั่งเมื่อ 16.00 น.ที่ผ่านมา นายปริญ นาชัยสิทธิ์ รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตขอนแก่น พร้อมด้วยคณาจารย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ รวมถึงหัวโครงการวิจัยและพัฒนาระบบรถไฟฟ้ารางเบา ร่วมกันแถลงข่ากรณีดังกล่าว โดยระบุว่าทีมวิศวกร มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ที่ไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุ คาดว่า

เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรระบบควบคุมการจ่ายพลังงานแบตเตอรี่ แต่ยังคงต้องรอผลยืนยันการตรวจพิสูจน์หลักฐานจากสถานที่เกิดเหตุของศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 4 อีกครั้ง โดยระยะเวลาวิเคราะห์พยานหลักฐานคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน



สำหรับรถไฟฟ้ารางเบา เป็นโครงการวิจัยและพัฒนาระบบรถไฟฟ้ารางเบาโดยใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศไทย เพื่อต่อยอดไปสู่การผลิตในกาคอุตสาหกรรม ภายใต้แผนพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีจากต่างประเทศสำหรับอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ ได้รับทุนการวิจัยจากสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ โดยหน่วยบริหารและจัดการทุกด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งแบ่งเป็น 2 ระยะ



โดยโครงการระยะที่ 1 ใช้เวลา 3 ปี ตั้งแต่ พ.ศ.2563-2565 งบประมาณ 90 ล้านบาท และ โครงการระยะที่ 2 ระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่พ.ศ.2565-2566 งบประมาณ 33 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 123 ล้านบาท



ตามแผนงานแล้ว วันนี้เป็นวันนัดตรวจความคืบหน้าการว่าจ้างการประกอบรถ ซึ่งคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 95 โดยสิ้นเดือนกรกฎาคมมีแผนจะทดสอบการทำงานของรถแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ภายในพื้นที่บริษัทช.ทวี และปลายปีนี้มีแผนจะวางรางเพื่อทดสอบการเดินรถในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานวิทยาเขตขอนแก่น เพื่อทดสอบการทำงานจริงของขบวนทั้งหมด ก่อนจะนำไปสู่การเดินรถไฟรอบบึงแก่นนคร ในอีก 3 ปีข้างหน้า



อย่างไรก็ตาม คณะผู้ผลักดันโครงการฯยืนยันว่า แม้วัสดุ อุปกรณ์และผลการประกอบร่างได้ถูกเพลิงไหม้เสียหาย แต่องค์ความรู้และความเชี่ยวชาญจากการออกแบบและประกอบตัวรถขึ้นมาดังกล่าว จะทำให้เดินหน้าผลักดันโครงการนี้ต่อไป โดยไม่ให้กระทบต่อแผนการพัฒนาระบบขนส่งทางราง ด้วยรถไฟฟ้ารางเบาในจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดข้างเคียงที่จะเป็นเครือข่ายการผลิตอะไหล่ ชิ้นส่วนในอนาคต

คุณอาจสนใจ

Related News