สังคม

ย้าย 'ครูกายแก้ว' เก็บหลังโรงแรมชั่วคราว พร้อมเปิดไทม์ไลน์ศึกชิงพื้นที่ เรื่องนี้ใครผิด?

โดย panwilai_c

28 ธ.ค. 2566

212 views

ในที่สุดก็ย้ายรูปปั้นครูกายแก้วออกนอกพื้นที่ โรงแรมเรียบร้อยแล้ว หลังตั้งอยู่ที่หน้าโรงแรม เดอะ บาซาร์ แบงค็อก นานกว่า 4 เดือน เพราะเหตุผิดสัญญาเช่าที่จากการรถไฟแห่งประเทศไทยหรือ รฟท. ห้ามให้บุคคลอื่นเช่าที่ต่อ สั่งย้ายออกด่วนภายในวันเสาร์นี้ (30 ธค.66) และปรับเงิน 1,300,000 แสนบาท แต่ขณะย้าย กลับมีเหตุการณ์ชุลมุนเล็กน้อย เมื่อผู้เช่าที่ตั้งรูปปั้นครูกายแก้ว โวยคัดค้านย้าย เพราะเช่าพื้นที่ถูกต้อง



หลังจากประกอบพิธีสงฆ์และพิธีพราหมณ์ สวดถอนวิญญาน รูปปั้นครูกายแก้ว และรูปปั้นทั้งหมด 8 รูปแล้ว / เจ้าหน้าที่ได้นำรถเครน มายก และเคลื่อนย้ายครูกายแก้ว ออกจากพื้นที่หน้าโรงแรม เดอะ บาซาร์ แบงค็อก รวมถึง รูปปั้นจิ้งจอก 9 หาง /พระพรหม /พระแม่อุมาเทวี / ขุนแผน / เทพเห้งเจีย/ เทพนาจา และเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย ออกจากพื้นที่ทั้งหมดด้วย



และระหว่างเตรียมเคลื่อนย้ายครูกายแก้ว เกิดความวุ่นวายขึ้นเล็กน้อย เมื่อนายเทพฤทธิ์ แป้นสุข กรรมการบริษัท ครูกายแก้วจำกัด ผู้เช่าพื้นที่ติดตั้งรูปปั้นครูกายแก้ว แสดงจุดยืนคัดค้าน การย้ายรูปปั้นครูกายแก้ว ให้เหตุผลว่า ครอบครองพื้นที่ โดยถูกต้องตามกฎหมาย เพราะมีสัญญาเช่าพื้นที่ถูกต้อง (เช่ากับนายชาญ ผู้บริหารเดิม) พร้อมนำหนังสือลงบันทึกประจำวันกับสน.สุทธิสาร มีการเตรียมรื้อถอนครูกายแก้ว มาแสดงกับสื่อมวลชน



ด้านฝ่ายกฎหมายของโรงแรม เดอะบาร์ซาร์ แบงค็อก ยืนยันว่า ทางโรงแรมมีอำนาจโดยตรง ตามกฎหมายในการรื้อถอนครูกายแก้วออกจากพื้นที่ และปฏิบัติตามคำสั่งการรถไฟ การคัดค้านนี้ จึงไม่เป็นผล เพราะบริษัท ครูกายแก้ว จำกัด ได้ไปเช่าพื้นที่ กับบริษัท ที่ไม่มีอำนาจตามกฎหมาย หากได้รับความเสียหาย ก็ขอให้ไปฟ้องร้องกับบริษัทผู้ให้เช่าพื้นที่เอง เพราะเป็นการให้เช่าพื้นที่ โดยที่ไม่มีอำนาจ



แต่ท้ายที่สุด ก็ได้เคลื่อนย้ายครูกายแก้ว โดยนายเทพฤทธิ์ แป้นสุข กล่าวว่า ขอเวลาคิดก่อนว่า จะนำครูกายแก้วไปไว้ที่ไหน ย้ำว่า เช่าพื้นที่ถูกต้องตามกฎหมาย และเสียหายหลายสิบล้านบาท หลังจากนี้ขอเวลาปรึกษาทีมกฎหมายจะฟ้องร้องแน่นอน



โดยเครนได้ยก รูปปั้นครูกายแก้ว ไปไว้ในรถบรรทุก เพื่อนำไปเก็บไว้ บริเวณด้านหลัง ก่อนชั่วคราว ซึ่งการย้ายก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย



หลังนำครูกายแก้วไปไว้ที่ด้านหลังของโรงแรม ก็มีผู้เลื่อมใส ศรัทธา บางคน ไปไหว้สักการะ ครูกายแก้วด้วย



ด้านนายไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการและเป็น ผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ของ บริษัท สวนลุมไนท์บาซาร์ ฯ (ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 80)พร้อมทนาย แถลงว่า บริษัท ครูกายแก้ว จำกัด ได้ทำสัญญากับผู้ทำแผนเดิม ซึ่งไม่ถูกต้อง และไม่สุจริต ดังนั้นตนเองในฐานะเจ้าของพื้นที่ ยืนยันว่า ไม่เห็นด้วย กับการนำครูกายแก้ว และรูปปั้นอื่นๆมาตั้งในพื้นที่



เรื่องทั้งหมดเกิดจาก เมื่อ 20 มกราคม 2565 ศาลล้มละลายกลาง ได้สั่งให้ฟื้นฟูกิจการของบริษัท สวนลุมไนท์ บาซาร์ รัชดาภิเษก จำกัด กรรมการบริษัทไม่มีอำนาจในการจัดการ อำนาจจึงไปตกของผู้ทำแผนเพียงผู้เดียว โดยมีนายชาญ ตุลยาพิศิษฐ์ชัย เป็นผู้ทำแผน ระหว่างทำแผนฟื้นฟู มีการให้เช่าพื้นที่ นำรูปปั้นครูกายแก้ว มาตั้งในพื้นที่ของโรงแรม



ตนเองและนายเสริฐศิริ กรรมการของบริษัท ไม่มีส่วนรู้เห็น จึงยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลาย ว่า ผู้ทำแผนไม่มีอำนาจนำที่ดินของโรงแรมให้ผู้อื่นเช่า เป็นการทำผิดสัญญา ที่บริษัทเช่าที่ไว้กับการรถไฟฯ รวมถึงการสร้างหลังคาคลุม และการนำรูปปั้น อีกหลายรูปมาตั้งบริเวณนี้ด้วย



ต่อมา วันที่ 30 พฤศจิกายน ได้มีคำสั่งยกเลิกฟื้นฟูกิจการ ตนเอง ได้เข้ามาบริหาร จนถึงปัจจุบันเกือบ 1 เดือน และเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน การถไฟฯได้มีหนังสือแจ้งว่า การติดตั้งรูปปั้นครูกายแก้ว เป็นการทำผิดสัญญากับการรถไฟฯ เป็นเหตุร้ายแรง ที่การรถไฟฯสามารถบอกเลิกสัญญากับบริษัทได้ จึงให้รื้อถอนภายใน 30 วัน และปรับเงิน 1 ล้าน 3 แสน 3 หมื่นบาท ซึ่งจ่ายไปแล้วเมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา



และเพื่อไม่ให้ผิดสัญญา จึงต้องรื้อถอนรูปปั้นครูกายแก้ว และทั้งหมดออกจากพื้นที่ ทั้งนายไพโรจน์ บอกด้วยว่า ได้ถอดนายชาญ ออกจากทุกตำแหน่ง เพราะนอกจากติดใจนำครูกายแก้วมาตั้งแล้ว ยังนำรูปปั้นไดโนเสาร์ของตนเองสั่งทำจากจีน ตั้งหน้าโรงแรมไปขายด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/4LJb2w6BDns

คุณอาจสนใจ

Related News