สังคม

'ครูยุ่น' โดน 8 ข้อหา ทำร้ายทุบตีเด็ก-บังคับทำงาน จ่อปิดมูลนิธิฯ ถาวร

โดย panisa_p

24 พ.ค. 2566

75 views

ความคืบหน้ากรณีของครูยุ่น มนตรี สินทวิชัย เลขาธิการมูลนิธิคุ้มครองเด็ก ที่ถูกดำเนินคดีฐานทำร้ายร่างกาย และใช้แรงงานเด็ก ล่าสุดตำรวจสั่งฟ้อง 8 ข้อหา ทั้งภรรยาและพนักงานด้วย



คดีนี้ต้องย้อนกลับไปช่วงปลายเดือนตุลาคม ปี 2565 ที่มีคลิปวิดีโอของครูยุ่น ลงโทษเด็กในมูลนิธิ และให้เด็กไปทำงานภายในรีสอร์ท จนมีผู้ปกครองและเด็กออกมาร้องทุกข์กับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ให้เข้ามาช่วยเหลือ



พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากการสอบปากคำพยาน กว่า 100 ปาก ทั้งผู้ปกครอง เด็ก และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ให้ข้อมูลที่สอดคล้องกันว่า ที่มูลนิธิมีเด็กในความดูแลทั้งหมด 58 คน แต่มี 33 คน ที่ถูกครูยุ่นลงโทษด้วยการทุบตี ทั้งใช้เหล็ก ไม้ไผ่ ตีเข้าที่ศีรษะหลายครั้ง บีบคอ จับเด็กไปกดน้ำที่อ่างจนสำลัก และบังคับเด็กไปทำงานที่รีสอร์ท โดยให้ค่าจ้างเพียงแค่ 40-60 บาทต่อวัน และหากไม่ทำก็จะถูกหักเงินค่าขนมในแต่ละวัน



พนักงานสอบสวน สภ.อัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม แจ้งข้อหา ครูยุ่น ภรรยา และพนักงาน รวม 8 ข้อหา เกี่ยวกับการทำร้ายร่างกายเด็ก และความผิดตาม พ.ร.บ.ค้ามนุษย์ คือ บังคับใช้แรงงานเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี และใช้แรงงานเด็กอายุเกิน 15 ปีแต่ไม่ได้ค่าแรงขั้นต่ำ รวมถึงการตั้งกล่องรับบริจาคตามสถานที่ต่างๆ ถึง 300 แห่ง จะต้องถูกดำเนินคดีตาม พรบ.เรี่ยไรเงิน เพราะไม่ได้รับอนุญาต และส่งเส้นทางการเงินให้สรรพากรตรวจสอบด้วย



ส่วนมูลนิธิคุ้มครองเด็ก ก่อนหน้านี้ทางจังหวัดสมุทรสงคราม ได้มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตสถานสงเคราะห์เด็กเอกชน สั่งปิดชั่วคราวไปแล้ว แต่กระทรวงมหาดไทยเตรียมทำหนังสือยื่นขอปิดมูลนิธิถาวร ให้กับอัยการส่งศาลพิจารณา



นอกจากนี้ตำรวจยังดำเนินคดีกับ นายแก้วสรร อติโพธิ ประธานกรรมการของมูลนิธิคุ้มครองเด็ก ในความผิดฐานเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตจัดตั้งสถานสงเคราะห์ ไม่ยื่นขอแต่งตั้งผู้ปกครองสวัสดิภาพเด็ก แต่ยังกระทำการเป็นผู้ปกครองสวัสดิภาพ

ซึ่งเป็นการขัดต่อกฎหมายตาม พรบ.คุ้มครองเด็ก


https://youtu.be/2Drr29_4Cbg

คุณอาจสนใจ

Related News