สังคม

เพิกถอนใบอนุญาตสถานสงเคราะห์ "ครูยุ่น" พบบ้านคุ้มครองเด็ก 3 ฝ่าฝืนเงื่อนไขจัดตั้ง

โดย paranee_s

10 พ.ย. 2565

265 views

วันนี้ (10 พ.ย.) นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตให้ตั้งสถานสงเคราะห์เด็กเอกชน "บ้านคุ้มครองเด็ก 3" (บ้านริมน้ำ) ของมูลนิธิคุ้มครองเด็ก แล้ว กรณีดำเนินกิจการ สถานสงเคราะห์ รับอุปการะเด็กชาย/เด็กหญิง อายุระหว่าง 10-17 ปี จำนวนไม่เกิน 60 คน ในฐานะนิติบุคคล ใช้ชื่อว่า สถานสงเคราะห์เด็กเอกชน "บ้านคุ้มครองเด็ก 3" (บ้านริมน้ำ) ตั้งอยู่ที่ หมู่ 1 ตำบลสวนหลวงอำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งได้ใบอนุญาตเลขที่ เมื่อ 30 มกราคม 2565 แต่ต่อมา พบว่ามูลนิธิคุ้มครองเด็ก รับเด็กอายุเกินกว่า 17ปี จำนวน 3 ราย และเด็กอายุต่ำกว่า 10ปี


จำนวน 20 ราย เข้ารับการสงเคราะห์โดยมีเด็กอายุต่ำสุด 1 ปี รวมทั้งมีเด็กพิการ 1 ราย ซึ่งเป็นการฝ่าฝืน เงื่อนไขที่ระบุไว้ในใบอนุญาตให้ตั้งสถานสงเคราะห์ ดังนั้น จึงอาศัยอำนาจตาม พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ประกอบกับกฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขอรับใบอนุญาตจัดตั้งสถานแรกรับ สถานสงเคราะห์ สถานคุ้มครองสวัสดิภาพและสถานพัฒนาและฟื้นฟู พ.ศ.2549 จึงเพิกถอนใบอนุญาตให้ตั้งสถานสงเคราะห์เด็กเอกชน "บ้านคุ้มครองเด็ก 3" ดังกล่าว ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปสั่ง ณ วันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเพิกถอนครั้งนี้เป็นผลจากการตรวจสอบ การดำเนินกิจการของมูลนิธิคุ้มครองเด็ก หลังเกิดกรณี นายมนตรี สินทวิชัย หรือ ครูยุ่น เลขามูลนิธิฯ ถูกกล่าวว่าทำร้ายร่างกาย และใช้แรงงานเด็กใน สถานสงเคราะห์ จนมีการถูกอัดคลิปออกมาเผยแพร่ และมีการแจ้งความดำเนินคดี เบื้องต้น เบื้องต้นครูยุ่น และภรรยา ถูกแจ้งจ่อข้อในความผิด 2 ข้อหา คือ ร่วมกันทำร้ายร่างกายเด็ก และร่วมกันใช้แรงงานเด็ก


ส่วนข้อหาค้ามนุษย์ ตำรวจอยู่ระหว่างการพิจารณาและหลักฐาน ส่วนเด็กในสถานสงเคราะห์ ตอนนี้มีอยู่ในการดูแล 12 คน ซึ่งจะมีการใช้มาตรการทางปกครองของกระทรวงมหาดไทยในการรับเด็กออกมาดูแลต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News