สังคม

วสท. ชี้แผ่นปูนสะพานถล่ม เหตุเหล็กเสื่อมสภาพ ไม่ใช่ความประมาท

โดย panwilai_c

1 ส.ค. 2565

228 views

วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท. รุดลงพื้นที่ตรวจสอบจุดคานสะพานกลับรถถล่ม พบ แผ่นเหล็กเสื่อมสภาพ ไม่ใช่ความประมาท เพราะเกิดเหตุขณะเตรียมการซ่อมบำรุงที่ปฏิบัติถูกต้องตามขั้นตอน



รองศาสตราจารย์สิริวัฒน์ ไชยชนะ อุปนายก วสท. พร้อมทีมงานด้านวิศวกรรมขึ้นไปตรวจสอบด้านบนสะพานกลับรถ หน้าโรงพยาบาลวิภาราม อำเภอเมือง จ.สมุทรสาคร ที่พังถล่มลงมาเมื่อคืน พบว่า ชิ้นส่วนที่หลุดหล่นลงมานั้น เป็นลักษณะแท่นปูนคล้ายกับแบริเออร์ เพื่อป้องกันผู้ที่ใช้สะพานกลับรถไม่ให้หลุดถนนหล่นลงมา ซึ่งสะพานกลับรถนี้ มีอายุการใช้งานมานานกว่า 30 ปี และเคยเกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อ 10 กว่าปีก่อน อาจจะมีผลกระทบทำให้แผ่นเหล็ก ที่ใช้ในการเชื่อมแท่งปูนกับผิวคอนกรีตของสะพานเสียหายและเสื่อมสภาพ แต่ตัวโครงสร้างยังมีความแข็งแรงไม่ได้รับผลกระทบ



จากการสอบถามทีมช่าง ทราบว่า ขณะเกิดเหตุอยู่ระหว่างการซ่อมบำรุง ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนการทำงานปกติ และเป็นความตั้งใจดีของกรมทางหลวง ที่ต้องการบูรณะซ่อมแซมสะพานกลับรถ ซึ่งดูจากรายงาน ก็เป็นการถอดเฉพาะส่วนที่ชำรุดเสียหายออกไปทำการซ่อมแซม เป็นขั้นตอนที่ถูกต้องตามหลักวิศวกรรมทุกอย่าง



ซึ่งผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือว่าเป็นความประมาทหรือไม่ รศ.สิริวัฒน์ บอกว่า ไม่อยากให้มองเป็นเรื่องความประมาทของวิศวกร เป็นเหตุสุดวิสัย เพราะขณะซ่อมบำรุง ทีมช่างกำลังเตรียมที่จะปิดถนน ไม่ให้รถสัญจรผ่านไปมา แต่ดันมาเกิดเหตุเสียก่อน


https://youtu.be/Tj3yQuvoYx8

คุณอาจสนใจ