สังคม

วสท.ลงพื้นที่ ตรวจจุดทางเลื่อนดูดขาขาด 'ดอนเมือง' สั่งปิดใช้งานทั้งหมด ตั้ง กก. สอบข้อเท็จจริง

โดย paweena_c

30 มิ.ย. 2566

53 views

วิศวกร เครื่องกล จาก วสท. (วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย) ลงพื้นที่ตรวจจุดทางเลื่อนดูดขาผู้โดยสารหญิงในสนามบินดอนเมือง เพื่อสรุปสาเหตุ ขณะที่ทางสนามบินดอนเมือง สั่งหยุดใช้งานทางเลื่อนทั้งหมด พร้อมตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง

กรณีอุบัติเหตุทางเลื่อนในสนามบินดอนเมือง ดูดขาซ้ายผู้โดยสารหญิง อายุ 57 ปี ขณะเดินทางไปจังหวัดนครศรีธรรมราชเพียงลำพัง จนสุดท้ายต้องตัดขาซ้าย ตั้งแต่เหนือหัวเข่าลงไปออก เพราะไม่สามารถต่อขาได้ ซึ่งได้ใช้ทีมแพทย์จาก 2 โรงพยาบาล คือที่ภูมิพล และบำรุงราษฎร์

หลังเกิดเหตุ ช่วงบ่ายวานนี้ นายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง แถลงว่า ได้สั่งหยุดใช้งานทางเลื่อนชั่วคราวทั้งหมด 20 ตัว แบ่งเป็นรุ่นเก่า 16 ตัวและรุ่นใหม่อีก 4 ตัว จนกว่าจะพบสาเหตุของอุบัติเหตุที่แน่ชัด

โดยทางเลื่อนที่มีปัญหา ใช้งานมาตั้งแต่ปี 2539 หรือประมาณ 27 ปีแล้ว แต่ยืนยันว่า ได้บำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากตรวจตามวงรอบ รายเดือน ราย 3 เดือน และรายปี โดยบริษัทต้นทางที่ติดตั้ง คือ "ฮิตาชิเจแปน" ซึ่งมีบริษัท "สยามฮิตาชิ" เป็นผู้ตรวจเช็กซ่อมบำรุง หลังการขายของประเทศญี่ปุ่นโดยตรง

และหลังเกิดเหตุ ทางฮิตาชิเจแปน ได้เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว พบว่า สภาพอุปกรณ์ รวมถึงหวี ไม่มีการชำรุดเลยก่อนเกิดเหตุ เพราะฉะนั้นจะต้องสืบสวนให้ละเอียดก่อน พร้อมอธิบายว่า ตามปกติแล้ว ถ้ารองหวีหักติดกันสองซี่ จะเปลี่ยนทันที แต่จากภาพที่ปรากฏในสื่อ ที่เห็นว่ามีร่องหวีหักหลายซี่ จึงยังระบุไม่ได้ว่า เกิดจากสาเหตุใด

ขณะที่ภาพวงจรปิดที่เกิดเหตุ เป็นภาพระยะไกล จึงบอกไม่ได้ ว่า มีการสะดุดของผู้โดยสาร หรือการสะดุดของตัวสายพานทางเลื่อน แต่พบล้อของกระเป๋าของผู้โดยสารติดอยู่ใต้ทางเลื่อนถึง 2 ล้อ และอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์

ผอ.ท่าอากาศยานดอนเมือง กล่าวว่า ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยจะใช้ทีมงานชุดนอก ร่วมตรวจสอบด้วย คือ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์หรือ วสท. เพื่อให้เกิดความชัดเจนและปลอดภัยว่า อุปกรณ์ตัวนี้เกิดความผิดพลาดจากอะไร

เมื่อเช้านี้ ทางนายบุญพงษ์ กิจวัฒนาชัย ประธานสาขาวิศวกรรมเครื่องกล ของวสท.ได้ไปตรวจสอบทางเลื่อนที่เกิดอุบัติเหตุ ก่อนที่จะแถลงข่าวในเวลา บ่าย 2 โมงครึ่งกับสื่อถึงสาเหตุ

ขณะที่คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เช้าวันนี้ ก็ใช้บริการสนามบินดอนเมือง เดินทางไปที่จังหวัดพิษณุโลก เพื่อลงพื้นที่ขอบคุณประชาชน

ระหว่างเดินเท้าไปที่Gate ขึ้นเครื่อง คุณพิธา เดินผ่านทางเลื่อน ที่มีการปิดใช้งาน หลังเกิดอุบัติเหตุเมื่อวานนี้ด้วย แล้วก็ชะโงก มองสังเกต ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/skNEwtQ8LTI

คุณอาจสนใจ

Related News