สังคม

แพทย์เตือนอย่าหาทำ! 'โบกี้ไลออน' ตรวจ ATK 12 รอบในวันเดียว เสี่ยงในจมูกถลอกติดเชื้อง่ายกว่าเดิม

โดย panwilai_c

1 เม.ย. 2565

265 views

จากกรณีนักร้องสาว โบกี้-พิชญ์สินี วีระสุทธิมาศ ตรวจพบติดโควิด-19 และโพสต์เฟซบุ๊กพร้อมโชว์ภาพ ATK จำนวน12 อัน ระบุว่า "โบติดเชื้อโควิดนะคะ ขออภัยเป็นอย่างยิ่งกับผู้ใกล้ชิดทุกท่านและทีมงานของโบ ค่ายวอทเดอะดัก รวมถึงขออภัยที่ต้องเลื่อนหรือยกเลิกงานต่างๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ขอโทษแฟนเพลงด้วยนะคะ ขออภัยทุกท่านเป็นอย่างสูงค่ะ ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ ปล. วันนี้เอะใจอะไรไม่รู้ ตรวจไป 12 รอบ ขึ้นสองขีดในรอบที่ 12 จึงทำการตรวจ RT-PCR ผลออกมาว่าพบเชื้อโควิดค่ะ"



ทีมข่าวได้สอบถามไปยังต้นสังกัด ยืนยันว่าน้องตรวจ ATK 12 อัน ในวันเดียวจริง เนื่องจากมีอาการเจ็บคอ จึงทำการตรวจ ATK ก่อนออกไปทำงาน จึงทราบผลขึ้น 2 ขีด



นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เตือน เป็นวิธีที่ผิด และจะยิ่งทำให้ผลออกมาคลาดเคลื่อนด้วย ไม่ควรทำ เพราะอย่าลืมว่าจะมี fault positive  ด้วย ซึ่งครั้งที่ผลเป็นบวกก็อาจเป็นไปด้วยอีกว่าเป็น fault positive  หรือไม่ ถ้าไม่มีความจำเป็นก็ไม่ควร ถ้ามีความเสี่ยงก็เข้าใจ



นอกจากนี้ ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ชี้เพิ่มเติมด้วย ว่า วิธีนี้อาจทำให้ข้างในจมูกถลอก อักเสบ ยิ่งทำให้ติดเชื้อได้ง่ายขึ้นอีกด้วย อันตราย อย่าทำ



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/w08PQJj18Lk

คุณอาจสนใจ

Related News