สังคม

ไม่ควรทำ! ‘หมอธีระ’ เตือนหยอดพระธาตุใส่ตา ระวังอักเสบ-เป็นแผล ร้ายแรงสุดอาจตาบอด

โดย chutikan_o

2 ม.ค. 2566

107 views

แชร์ว่อน คลิปอ้างหยอดพระบรมสารีริกธาตุเข้าไปในดวงตา ลูกศิษย์เชื่อเป็นปาฏิหาริย์ หลวงพ่อเป็นพระปฏิบัติดี ขณะแพทย์เตือน อาจติดเชื้อรุนแรงในดวงตาได้

จากกรณีมีผู้เผยแพร่คลิปติ๊กต็อก การหยอดหินที่ระบุว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุลงในลูกตานั้น เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่วัดท่อใหญ่ อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี

นางสาวแอน ผู้ดูแลวัด และยังเป็นคนถ่ายคลิปลงในติ๊กต๊อกดังกล่าว กล่าวว่า พระบรมสารีริกธาตุจะเป็นเม็ดสีขาวๆ มีขนาดตั้งแต่ 1 ถึง 2 ซม. โดยจะเก็บ พระบรมสารีริกธาตุไว้ในตู้บูชา และวัดได้เปิดให้ประชาชนมากราบไหว้ ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม - 8 มกราคม 2566

นางสาวแอน กล่าวอีกว่า คลิปดังกล่าวเป็นคลิปที่ทำขึ้นช่วงต้นเดือน ธ.ค. หลวงพ่อนำพระธาตุที่อยู่ในตู้อย่างละหนึ่งองค์ เพื่อทำพิธีใส่ในดวงตาของลูกศิษย์ หลังจากหลวงพ่อเอาพระธาตุใส่ไปแล้วก็จะให้ลูกศิษย์ลุกขึ้นนั่งปรากฏว่าไม่มีปฏิกิริยาอะไรก็ให้ลูกศิษย์นอนต่อแล้วหลวงพ่อก็นำออกมา โดยส่วนตัวแล้ว เธอมีความเชื่อถึงปาฏิหาริย์ของพระบรมสารีริกธาตุ เพราะหลวงพ่อท่านเป็นพระปฏิบัติดี ส่วนที่มีความคิดเห็นที่ลงมาในทางโซเชียลนั้นส่วนตัวนั้นก็เป็นความคิดของแต่ละคน ซึ่งไปบังคับเขาให้เชื่อไม่ได้

ด้านนายอชิธร ปัจจะบุรี อายุ 55 ปี ลูกศิษย์วัด กล่าวว่า ปกติแล้วมีความศรัทธาหลวงพ่ออยู่แล้ว และมาที่วัดนี้เป็นประจำ และเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาก็ได้ทราบว่าหลวงพ่อจะทำพิธีนำพระธาตุเข้าใส่ในดวงตา จึงได้เดินทางมาและเข้าร่วมพิธีดังกล่าว ซึ่งในช่วงที่หลวงพ่อนำพระธาตุใส่ในดวงตาแล้วทิ้งเอาไว้ได้ 1 นาทีกว่าๆ แล้วก็เอาพระธาตุออกมา ซึ่งดวงตาก็ยังปกติอยู่ไม่มีการระคายเคืองดวงตาแต่อย่างใด จึงทำให้เขามีความเชื่อถึงพระบรมสารีริกธาตุนั้นมีอยู่จริง และหลังจากทำไปแล้วก็มีความรู้สึกดีขึ้นทั้งหน้าที่การงาน รวมไปถึงจิตใจที่มีความมั่นคงต่อทางพุทธศาสนาขึ้นมามากยิ่งขึ้น

ด้านพระครูวิมลธรรมาภิรักษ์ หรืออาจารย์เกี๋ยง เจ้าอาวาสวัดท่อใหญ่ กล่าวว่า วัดตั้งใจทำคลิปขึ้นมาเอง เนื่องจากต้องการให้ประชาชนที่มีความศรัทธา ที่อยากจะเข้าวัดได้ชมว่าพระบรมสารีริกธาตุนั้นเป็นของแท้และมีอยู่จริงตามที่ได้เคยศึกษา ซึ่งหากพระบรมสารีริกธาตุเป็นของแท้จะไม่เบียดเบียนกับสิ่งใดๆ ในร่าง ซึ่งทางลูกศิษย์ที่มีความศรัทธาต่างก็เข้ามาทดสอบ ก็ผลปรากฏว่าไม่มีสิ่งผิดปกติได้เกิดขึ้นเลยกับดวงตา ส่วนที่มีความคิดเห็นแตกต่างนั้น ก็แล้วแต่ใครจะคิด เพราะเป็นความเชื่อส่วนบุคคล

ด้าน นายแพทย์ธีระ วรธนารัตน์ จากคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวต่อเรื่องนี้ว่า เรียนเตือนว่า เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บของดวงตา เยื่อบุตาอักเสบ กระจกตาเป็นแผล หรือ หากติดเชื้อรุนแรง ตาบอดได้ ดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญมาก ไม่ควรใส่อะไรที่เป็นสิ่งแปลกปลอมเข้าไป

คุณอาจสนใจ

Related News