สังคม

แพทย์เตือน เจ็บหน้าอกรุนแรง อันตราย อาการแบบนี้รีบไป รพ.

โดย panwilai_c

1 เม.ย. 2566

336 views

เรื่องสุขภาพที่ถูกพูดถึง อย่างโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ทางกรมการแพทย์ได้ออกมาให้ข้อมูลพร้อมเตือน หากพบอาการเจ็บแน่นหน้าอกอย่างรุนแรง หายใจไม่ทัน มีอาการจุกบริเวณใต้ลิ้นปี่คล้ายโรคกระเพาะหรือกรดไหลย้อน ให้รีบมาพบแพทย์ทันที



นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุ โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน เกิดจากหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจอุดตันเฉียบพลันทำให้กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดส่งผลให้หัวใจเต้นผิดจังหวะชนิดอันตรายรุนแรง ไม่สามารถสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ทำให้ผู้ป่วยหมดสติกระทันและเสียชีวิตถ้าไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที



นอกจากนี้ส่งผลให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวตามมา โดยผู้ป่วยจะมีอาการแน่นหน้าอก วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดร้าวไปกราม คอ สะบักหลัง แขนซ้าย เหนื่อยหายใจไม่ทัน บางรายอาจมีอาการจุกบริเวณใต้ลิ้นปี่คล้ายโรคกระเพาะหรือกรดไหลย้อน โรคนี้มักพบได้บ่อยในผู้ใหญ่วัยกลางคนที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปโดยพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง



ขณะที่อีกประเด็นซึ่งมีการพูดถึง คืออาการฮีทสโตรก ในกลุ่มนักกีฬาแข่งรถซึ่งเป็นกิจกรรมกลางแจ้งมักประสบบ่อยๆ ทีมข่าวได้พูดคุยกับ นักแข่งรถทีม Toyota Gazoo Racing Team Thailand ได้ให้ข้อมูลว่า นักแข่งรถต้องเผชิญความร้อนจาก 2 ปัจจัย คือ ชุดนักแข่งที่มี 2-3 ชั้น โดยชั้นในสุดจะเป็น เสื้อ กางเกงวอร์ม ซึ่งชั้นที่สองของชุดแข่ง เป็นผ้าชนิดพิเศษ มีคุณสมบัติกันไฟ มี 2 ถึง 3 ชั้น ป้องกันอันตรายนักแข่งจึงทำให้ชุดมีความหนา เมื่อแต่งตัวครบทำให้อุณหภูมิภายในร่างกายจะเพิ่มขึ้นเกือบ 40 องศาเซลเซียส

ส่วนที่2คือรถแข่งซึ่งจะไม่มีเครื่องปรับอากาศ การระบายความร้อนไม่ดี จึงเกิดความร้อนสะสมซึ่งในระหว่างการแข่งขันภายในรถอาจมีอุณณหภูมิสูงเกือบ 60 องศาเซลเซียส จากทั้ง 2 ปัจจัยจึงทำให้นักแข่งรถถือว่าเสี่ยงต่อการเกิดฮีทสโตรก



หากจะต้องมีการแข่งขันหรือฝึกซ้อมในช่วงที่ข้างนอกมีอุณภูมิสูง นักแข่งต้องทำให้ร่างกายแข็งแรง ดื่มน้ำมากๆ และพยายามเปิดกระจกเพื่อระบายอากาศภายในรถให้มากที่สุด



https://youtu.be/VgMYgeP1Wzs

คุณอาจสนใจ

Related News