สังคม

สธ.เตือน โควิด-19 ระบาดสูง กทม.-ปริมณฑล ชี้คนไม่เคยติดเชื้อมาก่อน เสี่ยงติดรอบนี้

โดย petchpawee_k

30 พ.ค. 2566

416 views

กระทรวงสาธารณสุข พบแนวโน้มโควิด-19 ระบาดสูงในกรุงเทพฯ และ ปริมณฑล เน้นเฝ้าระวังกลุ่มผู้ป่วยหนักและผู้เสียชีวิต ส่วนเตียงผู้ป่วยทั้งประเทศใช้ไปเพียงร้อยละ 22 ชี้คนไม่เคยติดเชื้อมาก่อน เสี่ยงติดเชื้อรอบนี้


สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย ข้อมูลวันที่ 21-27 พฤษภาคม  


  • ผู้ป่วยรายใหม่ (รักษาในรพ.)   2,970 ราย  (เฉลี่ย 424 ราย/วัน)
  • ผู้ป่วยปอดอักเสบ 425 ราย
  • ผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ 253 ราย
  • ผู้เสียชีวิต  42 ราย (เฉลี่ย 6 ราย/วัน )



นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ทางระบาดวิทยา ที่จะพบการระบาดมากขึ้นในช่วงหลังสงกรานต์ ช่วงเปิดภาคเรียน และช่วงฤดูฝน โดยกระทรวงสาธารณสุขเน้นติดตามจำนวนผู้ป่วยอาการหนักในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีจำนวน 253 คน ส่วนผู้เสียชีวิต 64 คน


ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ยังคงเป็นผู้สูงอายุและคนที่มีโรคประจำตัว พบว่าผู้สูงอายุที่เสียชีวิต บางคนฉีดวัคซีนเพียง 1-2 เข็มเท่านั้น หรือบางคนไม่ได้ฉีดวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว จึงเน้นย้ำว่าวัคซีนยังคงจำเป็นในกลุ่ม 608 คือผู้สูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัว และหญิงตั้งครรภ์



ตามรายงานของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่า สายพันธุ์ XBB.1.16 มีแนวโน้มการระบาดมากขึ้น แต่ไม่พบข้อมูลการแพร่เร็วขึ้นหรืออาการรุนแรงมากกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้อย่างมีนัยสำคัญ


ส่วนที่บางโรงพยาบาลแจ้งว่า เตียงผู้ป่วยโควิด-19 เต็ม เป็นเพราะโรงพยาบาลลดระดับเตียงผู้ป่วยลง แต่ภาพรวมทั้งประเทศใช้เตียงไปเพียงร้อยละ 22


นพ.โอภาส บอกว่า การระบาดของโควิด-19 ขณะนี้พบมากในกรุงเทพฯและปริมณฑล ส่วนใหญ่เป็นคนวัยทำงาน มีกิจกรรมทางสังคม และมีโอกาสที่นำเชื้อไปติดคนในครอบครัวโดยเฉพาะผู้สูงอายุ


อีกทั้งพบว่าคนที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงในรอบการระบาดนี้ที่มีโอกาสติดเชื้อได้ รวมทั้งการที่เคยติดเชื้อแล้ว ก็มีโอกาสติดเชื้อซ้ำได้ ขณะนี้พบว่าบางคนเคยติดเชื้อแล้วถึง 3 ครั้ง แต่กรณีที่ติดเชื้อซ้ำพบว่าอาการไม่รุนแรงมากนัก ขณะนี้พบว่าคนไทยมีภูมิคุ้มกันหมู่อยู่ที่ร้อยละ 97


ขณะที่ในเรือนจำยังถือเป็นพื้นที่เสี่ยงยังต้องมีมาตรการควบคุม และจะประสานไปยังกรมราชทัณฑ์ เพื่อเข้าไปฉีดวัคซีนให้ผู้ต้องขัง

------------------------------------------------

ที่ จ.สมุทรสาคร พบว่า ปัจจุบันตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 สมุทรสาครเริ่มมากขึ้น ตอนนี้เฉลี่ยพบผู้ติดเชื้อวันละประมาณ 700 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อที่อาการไม่รุนแรง เมื่อรับยาก็สามารถกลับไปพักรักษาตัวที่บ้านได้ 3-5 วัน ส่วนผู้ที่มีอาการต้องเข้ารับการดูแลอย่างใกล้ชิดในโรงพยาบาล จะเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัวอื่นอยู่แล้วก่อนติดเชื้อ


ส่วนที่ จ.สมุทรปราการ  พบมีผู้ป่วยโควิดวัย 63 ปี เสียชีวิตอยู่ในบ้าน ผู้ป่วยมีโรคประจำตัวลิ้นหัวใจรั่ว รักษาตัวมาหลายสิบปี จนกระทั่งติดเชื้อโควิด และเสียชีวิตดังกล่าว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/jNsC_-K9tdg

คุณอาจสนใจ

Related News