สังคม

ครอบครัว 'น้องปังปัง' ยันเดินหน้าฟ้องรพ.ทำคลอดผิดวิธี ทำลูกพิการ

โดย panwilai_c

25 มี.ค. 2565

126 views

จากกรณีครอบครัวน้องปังปัง ได้ร้องเรียนขอความเป็นธรรมไปหลายหน่วยงาน ทั้ง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แพทยสภา และ คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ซึ่งในตอนแรกการวินิจฉัยระบุการให้บริการของโรงพยาบาลเอกชนดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐาน แต่ทางครอบครัวได้อุทธรณ์ จนเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว (2564 ) สปสช. แจ้งผลการวินิจฉัยอุทธรณ์ ระบุว่าการให้บริการของโรงพยาบาลเอกชนดังกล่าว ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการให้บริการสาธารณสุข ตามมาตรา 18 ( 1 ) แห่งพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545



โดยเห็นว่าการนำส่งโดยไม่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เป็นการส่งต่อผู้ป่วยที่ไม่เหมาะสม ไม่เป็นไปตามมาตรฐานตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข และในการดูแลผู้ป่วยรายนี้ที่เข้าสู่ระยะการคลอดและเป็นการคลอดผิดปกติ ไม่มีสูติแพทย์มาตรวจอาการ ทำให้การดูแลรักษามีความล่าช้า จึงเป็นการให้บริการที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการให้บริการสาธารณสุขด้วยเช่นกัน



หลังคำวินิจฉัยขอ สปสช. ทางครอบครัวได้นัดเจรจากับทางโรงพยาบาลหลายครั้ง ซึ่งโรงพยาบาลยืนยันว่าไม่ผิด และยื่นข้อเสนอเยียวยาเป็นเงิน 2 ล้านบาท โดยให้เหตุผลว่าเป็นการช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม หากไม่พอใจก็ครอบครัวไปสู้ตามขั้นตอนที่ศาล โดยขณะนี้สภาองค์กรผู้บริโภคได้เข้ามาช่วยเหลือในการฟ้องร้องคดี



นางนฤมล รับว่า ขณะนี้ครอบครัวตนลำบาก เพราะตนต้องลาออกจากงานประจำมาดูแลน้องปังปัง ส่วนลูกสาวต้องลาออกจากโรงเรียนมาเรียน กศน.แทน เนื่องจากมีค่าใช้จ่าย กางเกงผ้าอ้อมน้องปังปัง รวมแล้วเดือนละกว่า 6,000 บาท ค่าอาหารทางการแพทย์ที่ต้องให้ทางสายยาง ค่าไฟจากการต้องเปิดเครื่องผลิตออกซิเจนตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งค้างการชำระค่าไฟ มานานกว่า 1 ปี แต่การไฟฟ้าก็ได้ผ่อนผันให้ผ่อนจ่ายได้ และยังค้างชำระค่าเช่าบ้านอยู่



ท่านสามารถช่วยเหลือ ครอบครัวน้องปังปัง ได้ผ่านธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี กรุงไทย 5480292110 ชื่อบัญชีนางสาวนฤมล ฝ่าจันทร์ หรือ สอบถามได้ที่นายฉัตรชัย รัตนนพนันท์ พ่อของน้องปังปังได้ที่เบอร์ 089 8577485



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/QvuAwsoXWn0

คุณอาจสนใจ

Related News